Lãnh đạo đối lập chính trị Nga bị giết vì 15 triệu rúp

17:06 | 21/06/2016

1,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20/6, đại diện của Ủy ban Điều tra LB Nga Vladimir Markin thông báo kết quả cuộc điều tra vụ án giết chính trị gia đối lập Boris Nemtsov hồi tháng 2/2015. Theo đó, 5 nghi can được thuê ám sát ông Nemtsov với giá 15 triệu rúp. Tuy nhiên, kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ án này vẫn chưa rõ.
lanh dao doi lap chinh tri nga bi giet vi 15 trieu rup
Nhà hoạt động chính trị đối lập Nga Boris Nemtsov bị bắn chết tháng 2/2015

Ủy ban Điều tra LB Nga hôm qua nói rằng hồ sơ vụ án đã được gửi lên cơ quan có thẩm quyền để thông qua bản cáo trạng.

5 nghi can của vụ án hình sự này là Zaur Dadaev, 2 anh em Gubashev, Temirlan Eskerhanov và Khamzat Bakhaev. Họ bị buộc tội giết thuê trong một nhóm tội phạm có tổ chức, cũng như tội mua, vận chuyển và lưu giữ vũ khí đạn dược trái phép. Tất cả 5 tội phạm có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Theo đại diện của Ủy ban Điều tra LB Nga, bằng chứng thu thập trong quá trình điều tra khẳng định động cơ của vụ giết hại chính khách Nga là số tiền thưởng không ít hơn 15 triệu rúp.

Đại diện của Ủy ban Điều tra ghi nhận rằng các thành viên của nhóm tội phạm đã bắt đầu chuẩn bị cho tội ác này từ tháng 9/2014, điều này loại trừ khả năng nguyên nhân vụ giết người là do ông Nemtsov ủng hộ những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad do tạp chí Pháp Charlie Hebdo công bố vào tháng năm 2015.

Hồi tháng 2 vừa qua, Interpol đã phát lệnh truy nã Ruslan Mukhudinov, người gốc Chechnya, bị cáo buộc tổ chức vụ giết ông Boris Nemtsov.

Ngày 8/11/2015, tòa án Basmanny thành phố Moskva đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt Vadim Mukhudinov — binh sĩ đã giải ngũ thuộc tiểu đoàn Sever, Bộ Nội vụ Chechnya. Người này bị buộc tội giết người và buôn bán vũ khí bất hợp pháp.

Hồi tháng 1/2016, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin cho biết Mukhudinov là người đặt hàng 5 tên nghi can ở trên và tổ chức gây án.

Tuy nhiên, ai đặt hàng Mukhudinov giết hại Nemtsov thì chưa rõ. "Người đặt hàng là những nhân vật cấp cao"- luật sư Vadim Prokhorov của gia đình nạn nhân cho biết vào cuối tháng 12/2015.

Nhà hoạt động chính trị đối lập Boris Nemtsov đã bị bắn chết trên cầu Bolshoi Moskvorech ở Moskva vào tối ngày 27/2/2015. Ông trúng bốn phát đạn và chết ngay tại chỗ.

Th.Long

Sputniknews.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc