Lãnh đạo Bộ NN-PTNT thăm hỏi, động viên kiểm ngư bị thương

21:26 | 10/05/2014

612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Vũ Văn Tám đã vào Đà Nẵng thăm hỏi, động viên các kiểm ngư viên bị thương trong khi làm nhiệm vụ ngăn cản hoạt động của giàn khoan HD-981 bị tàu Trung Quốc tấn công.

Tại buổi làm việc với Chi cục Kiểm ngư vùng 2, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã thăm hỏi, động viên lực lượng kiểm ngư viên của Chi đội số 3 – Chi cục Kiểm ngư vùng 2 và tặng 140 triệu đồng. Bộ NN-PTNT cũng trao số tiền 2 triệu đồng đến mỗi cán bộ, kiểm ngư viên bị thương trong khi làm nhiệm vụ trên biển trong thời gian qua.

Khi Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Chi đội Kiểm ngư số 3 đã nhanh chóng có mặt để ngăn cản hoạt động phi pháp của Trung Quốc. Các kiểm ngư viên bị thương chủ yếu ở phần mềm và đã được băng bó, không có cán bộ nào nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của các cán bộ kiểm ngư đang hồi phục.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám làm việc với Chi cục Kiểm ngư vùng 2.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đánh giá, dù mới thành lập nhưng lực lượng kiểm ngư đã hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ, giúp ngư dân yên tâm bám biển. Đặc biệt, các kiểm ngư rất dũng cảm, kiên quyết cùng với các lực lượng khác hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao. "Đây là tấm gương sáng để toàn ngành và thế hệ trẻ học hỏi. Trong thời gian tới, tình hình còn phức tạp, lực lượng kiểm ngư cùng với các lực lượng khác bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền theo chỉ đạo của cấp trên vì sau lưng lực lượng kiểm ngư là 90 triệu dân đang theo dõi các đồng chí", Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cho biết, sắp tới Bộ sẽ đầu tư thêm cho lực lượng kiểm ngư phương tiện nghe nhìn để tác nghiệp trên biển và xây dựng tủ sách pháp luật để cán bộ của đơn vị tham khảo.

Trong diễn biến mới nhất, tính đến 17h ngày 9/5, trên vùng biển Việt Nam mà Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép có 75 tàu bảo vệ, chủ yếu là tàu hải giám, hải cảnh; ngoài ra còn có từ 3-5 chiếc tàu chiến có tên lửa bảo vệ vùng ngoài với mục đích đe dọa, răn đe các tàu của Việt Nam. Các tàu này cố tình ngăn chặn không cho các tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan từ 5-7 hải lý; hiện nay Trung Quốc đã mở rộng phạm vi ra từ 10-13 hải lý và ngày càng quyết liệt ngăn chặn không cho tàu của Việt Nam tiếp cận giàn khoan.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám tặng quà cho lực lượng kiểm ngư Chi đội số 3.

Chiều ngày 10/5, ngư dân Huỳnh Văn Thanh, 39 tuổi, ở Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, Thuyền trưởng tàu cá QNa 90190 hành nghề lưới vây, kể lại sự việc xảy ra vào ngày 4/5 bị Trung Quốc tấn công: Khoảng 14h ngày 4/5, tại tọa độ 15,25 vĩ độ bắc, 111,13 kinh độ đông, thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam (cách giàn khoan HD 981 của Trung Quốc khoảng 6 hải lý), khi tàu ông trên đường trở về đất liền thì bất ngờ 2 tàu sắt rất lớn của Trung Quốc xuất hiện. Ngay sau đó, cả 2 tàu Trung Quốc mang số hiệu 46041 và 21101 áp sát vào tàu cá của ông rồi sử dụng vòi phun nước công suất lớn bắn vào. Nằm trong thế bị 2 con tàu lớn kẹp chặt, không thể tiến hoặc lùi, Thuyền trưởng Thanh cùng 12 thuyền viên đã khẩn trương đóng toàn bộ cửa trên tàu rồi chui xuống hầm máy để tránh trú.

"Mặc dù đã đóng kín cửa tàu cá, nhưng do bị ngấm nước trong thời gian khá lâu nên toàn bộ hải sản phơi khô đánh bắt được cùng nhiều thiết bị như: máy định vị, bộ đàm, máy dò ngang… đều bị ướt, hư hỏng. Tưởng tàu Trung Quốc đã buông, chúng tôi nhanh chóng cho tàu vào đất liền thì tiếp đó, một tàu quân sự Trung Quốc chạy với tốc độ cao đuổi theo. Rất may, thuyền chúng tôi đã thoát được", ông Thanh kể.

Đây không phải lần đầu tàu ông Thanh bị tàu Trung Quốc uy hiếp. Tháng 5/2013, tàu của ông đã bị một chiếc trực thăng quân sự của Trung Quốc mang mã số 703 bay sát đe dọa. Ông Thanh quyết tâm, sửa xong tàu thì ngày 17/5 tới đây, ông sẽ cùng các thuyền viên tiếp tục bám biển vì biển của mình mình cứ yên tâm đánh bắt hải sản không có gì phải sợ hết.

Trước sự việc này, lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Nam đã đến nhà động viên các ngư dân bị tàu Trung Quốc tấn công và ghi nhận lại sự việc.

Phú Đông