"Làng trường thọ" nơi các "bô lão" U90 sống khỏe, rủ nhau đi làm từ thiện

10:51 | 19/04/2021

133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được mệnh danh là làng trường thọ, xã Nhơn Mỹ (An Giang) là nơi có hàng trăm cụ già dù đã 80 - 90 tuổi vẫn rất khỏe mạnh, minh mẫn và ham làm từ thiện.

Từ 3 đời trở lại đây, người dân các ấp Nhơn An, Mỹ Bình… xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới (An Giang) đã sống thọ hơn trước rất nhiều. Tuổi cao nhưng hầu hết mọi người có lối sống rất trẻ trung và có sức khỏe đặc biệt.

Đặt chân đến đây, quả thật không khó để bắt gặp cảnh những cụ ông, cụ bà với mái tóc bạc phơ, nhưng rất nhanh nhẹn. Hỏi ra mới biết, nhiều cụ đều đã ở cái tuổi xưa nay hiếm gặp, người lớn nhất cũng ngoài 100 tuổi.

Cụ bà Nguyễn Thị Mến dù đã 91 tuổi nhưng cụ vẫn khỏe mạnh, đi lại không cần dùng gậy. Tuy hơi lãng tai nhưng khi hỏi về ngày trẻ cụ Mến nhanh nhạy đáp, "Hồi trẻ tôi làm ruộng làm rẫy hoặc đi làm ở lò gạch sinh sống. Giờ già sức khỏe không còn rắn rỏi như thời 30 - 40 tuổi nên giao lại cho con cháu.

Làng trường thọ nơi các bô lão U90 sống khỏe, rủ nhau đi làm từ thiện - 1
Cụ ông Lê Quang Bảo có sở thích chăm sóc kiểng và đi bộ viếng chùa mỗi ngày (Ảnh: Bảo Kỳ).

Bước qua tuổi 101 nhưng cụ ông Lê Quang Bảo ngụ ấp Mỹ Bình nằm trong tốp bô lão sống trọn một thế kỷ nay vẫn đi lại nhanh nhẹn và minh mẫn, có thể chăm vườn, nuôi cá và có thú chơi tao nhã là chơi kiểng, đi chùa mỗi ngày. Có lẽ do cụ vẫn giữ thói quen ăn uống điều độ, chịu khó vận động mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe, nên trông như 80 tuổi.

"Ngày trước tôi là người đứng ra vận động và đóng góp cho các công trình xây dựng đình, chùa, đường sá như đình Nhơn An, đình Nhơn Mỹ, chùa Hòa Thạnh…Giờ đã 100 tuổi rồi tôi vẫn ủng hộ tiền của, vật chất khi đội từ thiện nào cần", cụ Lê Quang Bảo nói.

Làng trường thọ nơi các bô lão U90 sống khỏe, rủ nhau đi làm từ thiện - 2
Người cao tuổi ở ấp Nhơn An rất thích làm từ thiện. Cất nhà, xây cầu, vá đường, hái thuốc nam… hễ có việc gì giúp đời, giúp người các ông, các bà đều luôn sẵn lòng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Đi tìm lời giải về bí quyết trường thọ của người dân Nhơn Mỹ, chúng tôi nhận ra, người dân nơi đây càng về già càng thích làm từ thiện. Họ coi việc làm thiện và ăn chay là bí quyết giúp họ sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Nô, Trưởng ban điều hành Bệnh viện tình thương Nhơn Mỹ cho biết, hơn 5 năm qua với sự giúp sức của 8 y sĩ đông y đã giúp bệnh viện tình thương chữa bệnh cho hàng ngàn người từ khắp xứ. Các vị lương y ở đây tuổi từ 55 - 73 tuổi, tất cả đều làm việc trên tinh thần tự nguyện.

Bệnh viện hoạt động vào các ngày vào thứ 3,5,7 trong tuần, bà con đến đây đều được chăm sóc sức khỏe tận tình từ xoa bóp, bấm huyệt, xung điện… chuyên trị các bệnh về xương khớp, cột sống… và hốt thuốc, tất cả đều được phục vụ với giá 0 đồng.

Làng trường thọ nơi các bô lão U90 sống khỏe, rủ nhau đi làm từ thiện - 3
Cụ Lê Thị Quý ở tuổi 80 vẫn tích cực chặt thuốc nam từ thiện mỗi ngày (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Ngoài làm từ thiện, đa phần người lớn tuổi ở ấp Nhơn An nói riêng và xã Nhơn Mỹ nói chung đều ăn chay trường từ rất sớm. Họ duy trì cách sống lành mạnh, hạn chế rượu bia. Luôn giữ tinh thần lạc quan và giúp đỡ người khác nên có thể đây chính là lí do khiến người già ở đây đặc biệt trẻ lâu hơn", ông Nô chia sẻ.

Ngoài làm việc tại bệnh viện tình thương nhiều cụ ông, cụ bà ở xã Nhơn Mỹ còn tích cực tham gia nhiều công việc ý nghĩa khác. Cụ bà Lê Thị Quý ngụ ấp Mỹ Bình, xã Nhơn Mỹ, năm nay dù đã bước qua tuổi 80 nhưng cụ Quý vẫn ngày ngày đến tổ chặt thuốc nam từ thiện. Cụ cho biết công việc này cụ đã duy trì được hơn 30 năm nay, cùng với hơn 10 thành viên khác trong tổ hàng ngày chặt và phơi thuốc thành dược liệu phục vụ cho các phòng thuốc từ thiện trong ngoài xã.

Ít tuổi hơn các cụ ông, cụ bà trên nhưng ông Lê Văn Thơm 60 tuổi đã có hơn 20 năm làm từ thiện. Dù cuộc sống hiện tại chẳng mấy dư dả, chỉ làm lao động tay chân như chạy xe mướn hay khuân vác ở lò gạch mà sinh sống nhưng hễ nghe cây cầu hoặc khúc đường nào trong xã bị hư hỏng ông đều tìm tới sửa chữa ngay.

Làng trường thọ nơi các bô lão U90 sống khỏe, rủ nhau đi làm từ thiện - 4
Dù kinh tế không mấy dư dả nhưng hễ nghe đâu có cầu hư, đường xuống cấp ông lại xách đồ nghề đến sửa chữa (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hường, cán bộ phụ trách mảng lao động thương binh xã hội xã Nhơn Mỹ cho biết, toàn xã hiện có 1832 hội viên người cao tuổi, trong đó có 6 cụ 100 tuổi trở lên còn sống.

Đối với địa phương có được nhiều cụ sống lâu, khỏe mạnh thì rất là vinh dự. Các cụ người cao tuổi đã sống và lao động hết mình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, là những tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo. Phía địa phương luôn dành sự quan tâm, thăm hỏi thực hiện tốt các chính sách dành cho người cao tuổi.

Có thể thấy sống lạc quan, yêu thương và giúp đỡ mọi người chính là chìa khóa giúp người dân ấp Nhơn An trường thọ. Dù chưa có một nghiên cứu chính thức nào về tuổi thọ của các cụ ở đây, nhưng điểm chung dễ nhận thấy nhất là các cụ đều có quá trình lao động liên tục, hăng hái làm việc, sống vui vẻ, ít uống rượu, hút thuốc. Hơn hết ai nấy đều hết mình làm việc thiện từ khi còn trẻ lẫn về già.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.