Làng cổ Đường Lâm lại xôn xao…

14:48 | 08/06/2013

1,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dư luận nói chung và người dân làng cổ Đường Lâm nói riêng vẫn còn chưa hết xôn xao bàn tán về chuyện “trả danh hiệu di sản”, thì mấy ngày qua lại có thêm việc dòng họ Ngô trong làng âm thầm làm lễ động thổ, trùng tu tôn tạo khu đền thờ và lăng mộ Ngô Quyền.

Buổi lễ động thổ dự án trùng tu tôn tạo khu đền thờ và lăng mộ Ngô Quyền (thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) kéo dài từ 20 giờ đến 24 giờ một ngày cuối tháng 5. Hàng trăm cân xôi, gạo, hoa quả, vàng mã… được bày la liệt. Ấy thế mà việc chuẩn bị, tổ chức cho buổi lễ này được giữ kín đến mức ngay cụ thủ từ trông coi đền thờ Ngô Quyền suốt 2 năm nay cũng chỉ được biết về lễ động thổ và khởi công tu bổ trước có một ngày. Nhưng chuyện tu bổ ra sao thì cụ thủ từ Dương Hữu Số cũng chẳng biết. Ban Quản lý di tích cũng lại càng không biết đến “bí mật” trên.

Đền thờ Ngô Quyền được xây dựng từ lâu đời và đã qua nhiều lần trùng tu. Riêng khu lăng mộ Vua Ngô Quyền được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 27 (1874) và trùng tu năm Minh Mệnh thứ 2 (1821). Năm 1960, khu di tích đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Theo tìm hiểu, thực tế là dự án trùng tu tôn tạo khu đền thờ và lăng mộ Ngô Quyền (tại thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) vốn đã được lập từ cách đây 4 năm với tổng số vốn đầu tư ước tính lên tới hơn 30 tỉ đồng, được huy động theo phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm. Dự án đã được Bộ VH-TT&DL thỏa thuận tại Công văn số 2753/BVHTTDL-DSVH ngày 9/8/2012. Dự án này cũng đã có bản vẽ chi tiết và các hạng mục cần sửa chữa, tuy nhiên, sau 4 năm lập dự án, kinh phí thực hiện vẫn chưa huy động được nên việc tu sửa đền thờ và lăng mộ dòng họ Ngô vẫn chỉ nằm trên giấy.

Người dân trong làng Đường Lâm cho rằng, việc động thổ và khởi công một cách chưa chính thức trên là chuyện bất đắc dĩ, một phần là do người trong dòng họ Ngô lo ngại trước sự xuống cấp của di tích này, một phần cũng bởi những yếu tố tâm linh… Tuy nhiên, khu lăng mộ dòng họ Ngô là di tích đã được xếp hạng và nằm trong quần thể di tích của làng cổ Đường Lâm nên việc bảo vệ, trùng tu, tôn tạo di tích phải tuân thủ những trình tự thủ tục nhất định.

Giới chuyên gia cho rằng, để tu bổ, tôn tạo di tích này còn phải có hội đồng thẩm định về các hạng mục được phép tu sửa để đảm bảo tính nguyên trạng của di tích. Khi thực hiện dự án phải tuân theo lộ trình, các quy định khắt khe trong trùng tu di tích gỗ... Việc này ắt hẳn sẽ khiến các cán bộ chuyên trách của Bộ VH-TT&DL đau đầu, khi không hề được biết về việc triển khai dự án. 

Mặc dù dòng họ Ngô mới chỉ tổ chức lễ động thổ chứ chưa tiến hành của các hoạt đông sửa chữa, trùng tu di tích nhưng một lần nữa những người am hiểu lại lo ngại câu chuyện “tiền trảm hậu tấu” lại diễn ra như bài học ở chùa Trăm Gian.

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc