Làn sóng rút vốn trên thị trường quốc tế

10:38 | 08/07/2018

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù làn sóng rút vốn trên thị trường toàn cầu đang gia tăng, nhưng theo nhiều chuyên gia, điều này ít ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo TrimTabs, chỉ trong tháng 6/2018, các quỹ đầu tư quốc tế đã bị rút vốn khoảng 12,4 tỷ USD, mức cao nhất trong 10 năm qua tính từ đợt suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008.

lan song rut von tren thi truong quoc te
Tổng vốn ngoại đầu tư vào TTCK Việt Nam hơn 2.400 tỷ đồng, một mức khá cao so với 2.900 tỷ đồng của cả năm 2017.

Tháo chạy khỏi thị trường mới nổi

Làn sóng tháo chạy của dòng vốn gần đây của cả các quỹ ETF và quỹ tương hỗ diễn ra khi nhà đầu tư lo ngại rằng đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang sụt giảm, và thị trường mới nổi cũng bị rút vốn mạnh. Trong đó, Quỹ iShares emerging market ETF bị rút 5,4 tỷ USD trong tháng 6/2018, mức rút vốn mạnh nhất trong số tất cả các quỹ ETF.

Trước lo ngại về chiến tranh thương mại giữa Mỹ với EU, Trung Quốc, Canada..., các nhà đầu tư đã bán tháo các cổ phiếu quốc tế để đầu tư vào thị trường Mỹ- nơi chứng kiến dòng vốn chảy vào 6,3 tỷ USD trong tháng 6 vừa qua.

“Đồng USD tăng mạnh dường như đã thôi thúc nhà đầu tư tháo chạy khỏi các thị trường cổ phiếu bên ngoài nước Mỹ”, TrimTabs cho biết thêm.

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan về Mỹ La Tinh, được thể hiện ở việc rót ròng 30 triệu USD vào các quỹ ETF trong tháng 6, mặc dù các quỹ này đã bị rút vốn hơn 25% so với đầu tháng 5/2018.

Việt Nam ít bị ảnh hưởng

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong 6 tháng đầu năm 2018, dòng vốn ngoại vào Việt Nam vẫn đang nhiều hơn dòng vốn bị rút ra.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Cty Chứng khoán Yuanta cho rằng, việc các quỹ ngoại rút vốn trên thị trường thế giới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam. “Nhìn chung trong quý II/2018 quỹ ngoại bán ròng mạnh”, ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

“Tình hình hiện nay trên thế giới khá giống với viễn cảnh giai đoạn 2014-2015. Khi đó, Việt Nam đang bị thâm hụt thâm hụt thương mại, FED lại tăng lãi suất khiến tỷ giá USD/VND bị phá giá hơn 2%, dẫn đến nhà đầu tư ngoại rút vốn ồ ạt khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhưng với lần rút vốn này, ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam sẽ nhẹ nhàng hơn do năm 2018 Việt Nam đang có lượng thặng dư thương mại khá lớn”, ông Minh chia sẻ.

Theo Dân trí

Thị trường chao đảo, nhiều nhà đầu tư vẫn ôm cổ phiếu "cố thủ chờ thời"
Loạt nữ tướng “phục hận”, chứng khoán “đòi lại” hơn 57.000 tỷ đồng
'Cá mập' chứng khoán cũng lao đao vì đà giảm của thị trường
Thị trường đã xuất hiện nhiều cổ phiếu ở vùng giá hấp dẫn