Làn sóng dịch chuyển lao động khỏi ngành công nghiệp “vàng đen”

19:44 | 12/06/2021

3,063 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày hôm nay đưa tin hai trader kỳ cựu của Tập đoàn dầu lửa khổng lồ Exxon Mobil đã thôi việc tại công ty ở Mỹ, và một trader khác bỏ việc ở UK. Trong bối cảnh đại dịch và khủng hoảng chưa từng có đối với ngành công nghiệp dầu mỏ đã khiến các công ty dầu khí hàng đầu thế giới phải cắt bỏ chi phí, sa thải hàng chục nghìn nhân viên. Và giờ đây các nhân tài hàng đầu đang rời bỏ các tập đoàn dầu mỏ, kể cả những công ty hàng đầu thế giới, tạo ra làn sóng dịch chuyển lao động khỏi ngành công nghiệp “vàng đen” này.
Làn sóng dịch chuyển lao động khỏi ngành công nghiệp “vàng đen”

Năm ngoái 2020, Exxon đã bị lỗ 22,4 tỷ đô la, cắt giảm nhiều việc làm và chi phí trên toàn doanh nghiệp.

Hai trader dầu kỳ cựu là Michael Paradise và Adam Buller, gia nhập Exxon từ năm 2019. Trước đó họ là những chuyên gia có tiếng ở các công ty dầu lớn.

Butcher được tuyển dụng vào năm 2018 với tư cách là nhà kinh doanh dầu thô Biển Bắc và cố vấn về kế toán các giao dịch cho Exxon Leatherhead gần London. Trước đây anh đã làm việc cho BP, Glencore và Vitol.

Paradise là một nhà kinh doanh dầu thô được đánh giá cao, gia nhập Exxon từ Noble Group và trước đây là giám đốc kinh doanh dầu thô của Citigroup và BNP Paribas.

Buller gia nhập Exxon vào cuối năm 2019, từng là trader của Petrolama Energy Canada và Repsol của Tây Ban Nha. Trước đó, ông là giám đốc kinh doanh dầu quốc tế của BG Group.

Khi đó, Exxon đã tuyển dụng Paradise, Buller và một đội ngũ trader giàu kinh nghiệm từ các đối thủ và các công ty kinh doanh dầu mỏ quốc tế với hy vọng sẽ thành công như BP và Royal Dutch Shell.

Các trader của BP và Shell đã tận dụng sự biến động của thị trường năm ngoái để tạo ra lợi nhuận giao dịch khổng lồ, mua dầu khi nó giảm xuống dưới 20 USD/thùng và bán ra với giá cao hơn để giao hàng trong tương lai, mang lại lợi nhuận hàng tỷ đô la trong năm.

Nhưng Exxon đã rút lại giao dịch khi thị trường giảm và tìm cách bảo toàn vốn để duy trì cổ tức cho cổ đông trong khi các đối thủ cắt giảm các khoản chi trả của họ.

Exxon đã tránh rủi ro một cách có hệ thống bằng cách rút hầu hết số vốn cần thiết cho các giao dịch đầu cơ, đưa các giao dịch để quản lý cấp cao xem xét và hạn chế một số trader chỉ làm việc với khách hàng lâu năm của Exxon.

Exxon sau đó đã sa thải một số nhân viên và cung cấp gói nghỉ hưu sớm cho những người khác.

Exxon từ chối bình luận về việc các nhân sự xin nghỉ việc.

Elena Nguyễn