Lần đầu tiên Việt Nam đốt u phổi bằng vi sóng

13:44 | 14/02/2019

454 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Phổi Trung ương đã triển khai thành công kỹ thuật đốt u phổi bằng vi sóng dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính.  
lan dau tien viet nam dot u phoi bang vi songTăng thuế 5.000 đồng mỗi bao thuốc lá sẽ giảm 1,8 triệu người hút thuốc
lan dau tien viet nam dot u phoi bang vi songSốc với thông tin nghệ sĩ Lê Bình bị ung thư phổi
lan dau tien viet nam dot u phoi bang vi songTrí tuệ nhân tạo: Trợ thủ đắc lực, hỗ trợ bác sĩ trong điều trị ung thư

Hiện nay, ung thư phổi là loại ung thư có tỉ lệ mắc, tử vong rất cao. Điều trị ung thư phổi thường phải phối hợp nhiều phương thức. Gần đây, khoa học công nghệ đã có thêm phương pháp mới có thể giúp tiêu diệt tế bào u tại chỗ một cách nhanh chóng trong thời gian ngắn. Đó là phương pháp đốt u phổi bằng vi sóng dưới hướng dẫn của cắt lớp vi tính.

Vừa qua, Bệnh viện Phổi Trung ương tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam (80 tuổi, quê ở Thái Nguyên) từng cắt thuỳ trên phổi trái do u tại bệnh viện cách đây 10 năm.

lan dau tien viet nam dot u phoi bang vi song
Đốt u phổi bằng vi sóng

Lần này, bệnh nhân xuất hiện thêm khối u lớn thuỳ dưới phổi phải, khi sinh thiết, bệnh nhân bị ung thư phổi biểu mô tuyến. Hình chụp PET/CT xuất hiện u tăng chuyển hóa mạnh (SUV= 13,6), không thấy hình hạch tăng chuyển hóa rốn phổi, trung thất.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật song tuổi cao, tiền sử đã mổ cắt thùy trên phổi trái nên bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Vì vậy, các bác sĩ đã có chỉ định đốt u phổi bằng vi sóng dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính.

Để thực hiện đốt u phổi bằng vi sóng, bệnh nhân được gây mê ngắn đường tĩnh mạch. Sau đó, kim đốt đã nối với máy phát sóng ngắn được đưa vào đúng trục dọc của khối u và tiến hành đốt. Vì bệnh nhân có khối u lớn nên các bác sĩ phải chia thành 2 liệu trình đốt để đảm bảo kết quả tối đa.

Sau khi đốt 3 tuần, vùng u hoại tử dần và một tháng sau, phim chụp X-quang ngực cho thấy kết quả khả quan khi vị trí khối u đã thay bằng một hình hang thành mỏng.

lan dau tien viet nam dot u phoi bang vi song
Kim đốt u trong khối u

TS.BS. Cung Văn Công, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Phổi Trung ương nói: “Đốt u phổi bằng thiết bị vi sóng dưới hướng dẫn cắt lớp vi tính hay còn gọi là kỹ thuật đốt u bằng vi sóng là kỹ thuật đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng tại Đông Nam Á, Bệnh viện Phổi Trung ương là đơn vị đầu tiên có thiết bị và đã triển khai thành công kỹ thuật này. Kỹ thuật đã được bệnh viện ứng dụng để đốt u phổi qua da (xuyên thành ngực) và thời gian tới sẽ tiến hành đốt u phổi qua phẫu thuật nội soi hoặc khi phẫu thuật mở”.

Điều trị đốt u phổi bằng vi sóng theo bác sĩ Cung Văn Công là hình thức gây hoại tử khối u tại chỗ bằng nhiệt, sử dụng sóng điện từ trong quang phổ năng lượng vi sóng để tạo ra hiệu ứng làm nóng tổ chức mô trong khoảng thời gian đủ gây chết tế bào và hoại tử trong khu vực mô quan tâm. Hiệu ứng nhiệt sẽ gây đông vón, hoại tử và gây chết tế bào trong phạm vi tác động của sóng ngắn. Với kỹ thuật mới này các bệnh nhân ung thư phổi sẽ có thêm cơ hội được điều trị hiệu quả và kéo dàisự sống.

Những bệnh nhân có thể áp dụng thực hiện phương pháp này bao gồm: Bệnh nhân mắc u phổi ác tính nguyên phát loại không tế bào nhỏ có đường kính ngang lớn nhất dưới 5 cm; bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật nhưng không muốn hoặc không thể phẫu thuật; những bệnh nhân có các nốt thứ phát đến phổi, số lượng ít có thể tiến hành đốt tiệt căn bằng phương pháp này; những bệnh nhân khối u đã lớn, với mong muốn điều trị giảm nhẹ.

Ưu điểm của phương pháp này là không có chống chỉ định tuyệt đối. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn khuyến cáo với những bệnh nhân u phổi kèm khí phế thũng nặng; bệnh nhân rối loạn đông, thiếu máu; bệnh nhân nhiễm trùng máu; mắc các bệnh hệ thống hay vị trí u quá khó để tiếp cận cần được hội chẩn trước khi áp dụng kỹ thuật này.

Cũng theo TS. Công, kỹ thuật này cũng có thể gây ra các biến chứng song thường ít gặp. Các biến chứng từ nhẹ đến nặng như: đau, sốt, tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, ho ra máu, viêm phổi, viêm thành ngực…

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank