Lần đầu tiên trong lịch sử châu Âu nhập khí đốt từ Mỹ nhiều gấp 5 lần so với nhập từ Gazprom

00:55 | 16/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tháng Giêng này, nguồn cung khí đốt từ Mỹ cho Liên minh châu Âu cao gấp 5 lần so với khối lượng mà Gazprom đang cung cấp cho các khách hàng chủ chốt của mình - đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, tình trạng như vậy xảy ra trên thị trường châu Âu.
Dự luật trừng phạt Nga mới của Mỹ là hành động gây suy nhược thần kinhDự luật trừng phạt Nga mới của Mỹ là hành động gây suy nhược thần kinh
Dự trữ khí đốt tại các kho chứa ngầm của châu Âu thấp xuống mức kỷ lụcDự trữ khí đốt tại các kho chứa ngầm của châu Âu thấp xuống mức kỷ lục
Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho AzerbaijanThổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận giao 1,7 tỷ m3 khí đốt cho Azerbaijan
Lần đầu tiên trong lịch sử châu Âu nhập khí đốt từ Mỹ nhiều gấp 5 lần so với nhập từ Gazprom
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của EU đang phá vỡ kỷ lục và bù đắp cho sự sụt giảm nhanh chóng của nguồn cung khí đốt từ Gazprom – sự sụt giảm này bắt đầu từ mùa thu năm ngoái và kéo dài đến hết mùa đông.

Trong những ngày đầu tiên của tháng Giêng, các nước Tây Âu đã mua 250 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày, theo Bloomberg.

Phần lớn lượng khí đốt này đến từ Mỹ - gần 30 tàu chở khí đốt từ nước này đi qua Đại Tây Dương đến châu Âu vào giữa tháng 12 năm ngoái. Họ đã cung cấp nhiều khí đốt nhất cho châu Âu kể từ tháng 12/2019 và cứu EU khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng do các hành động của công ty Nga gây ra.

Theo nhà điều hành Eustream của Slovakia, từ ngày 1- 9/1 khối lượng khí đốt vận chuyển trung bình hằng ngày từ Nga đã giảm xuống còn 54 triệu mét khối – giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2021. Mặt khác, đường ống Yamal đã không trung chuyển bất kỳ khí đốt nào qua Ba Lan kể từ cuối tháng 12.

Gazprom đã không cung cấp lại khí đốt vào các kho chứa của riêng mình ở châu Âu có trụ sở tại Đức và Áo - nơi có ít khí đốt hơn vào đầu năm 2022 so với cuối các mùa sưởi ấm trong ba năm qua.

Do đó, dòng chảy LNG đã hạ nhiệt thị trường khí đốt châu Âu, trong khi giá khí đốt đã tăng trên 2.000 USD / 1.000 mét khối vào tháng 12. Trong vòng ba tuần qua, giá khí đốt giao sau đã giảm 56% tại sàn giao dịch chứng khoán London ICE. Vào ngày 11/1, giá khí đốt ổn định ở mức 904 đô la trước khi giảm 3 % trong vòng một ngày.

Lượng khí đốt ngày càng tăng của Mỹ vào thị trường EU không chỉ làm giảm giá khí đốt mà làm giảm cả giá điện. Ở Đức, năng lượng cho tháng sắp tới đã rẻ hơn 5% - giảm xuống còn € 218 mỗi megawatt giờ. Tại Pháp, chi phí giảm 10% xuống còn € 287.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto