Ngày giỗ đầu nhà thơ Chim Trắng

Lần đầu công bố 29 bài thơ di cảo

14:34 | 18/09/2012

1,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tập di cảo thơ “Lời chào ngọn gió” khá dày, trình bày đẹp từ bìa đến ruột sách (in màu) đã kịp ra mắt để kỷ niệm ngày giỗ đầu của nhà thơ Chim Trắng.

Trước khi có niềm vui này là nỗi lo của một số thân – thi hữu cố gắng hoàn thành lời dặn dò của nhà thơ Nam bộ ngay trước lúc ông về cõi vĩnh hằng. Nhà thơ Chim Trắng (tên thật Hồ Văn Ba 1938 - 2011) từ trần ngày 28/9/2011 tại nhà riêng ở Bình Dương, hưởng thọ 74 tuổi.

Nhà thơ Chim Trắng

Trong đó có nhà thơ nữ Ý Nhi - người bạn thân cũng là người giữ những lời cuối cùng của nhà thơ Chim Trắng dặn dò bà gửi gắm tập thơ “Lời chào ngọn gió” của ông cho nhà thơ Lâm Xuân Thi thực hiện.

Nhưng khi tập thơ trở thành di cảo thì bà không chỉ “chuyển giao” mà còn bỏ nhiều công sức viết, tập hợp bài vở, sưu tầm nhiều hình ảnh của nhiều tác giả về Chim Trắng. Hai nhà thơ Lâm Xuân Thi, Hồ Thi Ca (thuộc Quỹ Tình Thơ, nơi mà sinh thời nhà thơ Chim Trắng là cố vấn) bắt đầu bận tất bật từ khi nhận lời “gửi gắm” vào tập bản thảo di cảo từ tay nhà thơ Ý Nhi.

Lâm Xuân Thi người từng “uống cà phê hơn một ngàn lần với chú Chim Trắng” luôn trăn trở sao cho tập thơ “của chú” phải thật đẹp, thật trân trọng, xứng đáng để ra mắt nhân ngày giỗ đầu “của chú”.

Di cảo thơ “Lời chào ngọn gió” của Chim Trắng có ba phần. Phần “Lời chào ngọn gió – thơ Chim Trắng” gồm 29 bài thơ mới nhất, phần “Một số hình ảnh Chim Trắng với gia đình và bạn bè” gồm nhiều hình ảnh về nhà thơ lần đầu tiên đươc công bố, phần “Những bài viết về thơ Chim Trắng và những kỷ nhiệm với nhà thơ” với khoảng hơn 20 bài viết của thân – thi hữu về cố thi sĩ.

Phần quan trọng nhất của tập sách chính là 29 bài thơ di cảo lần đầu tiên được công bố. Chim Trắng là tác giả viết khá ít, rất chắt chiu ngôn từ, 29 bài thơ di cảo “Lời chào ngọn gió” càng khắc họa thêm phong cách thơ Chim Trắng.

Như nhà thơ Thanh Thảo, người rất thân thiết với Chim Trắng, viết: “Thơ Chim Trắng không giáo huấn ai, không dắt dẫn ai, thậm chí rất kiệm lời khi giãi bày, thơ ấy cô đơn như con chim sẻ cuối cùng trong bầy chim sẻ đậu nơi vườn nhà anh và sắp vụt bay…”.

Những thân hữu sau gần một năm dài chung tay góp sức thực hiện tập di cảo thơ “Lời chào ngọn gió” như muốn ngỏ lời: “Mong bạn đọc, gia đình, thân hữu của nhà thơ xem việc xuất bản “Lời chào ngọn gió” là sự bày tỏ lòng quý trọng của chúng tôi đối với nhà thơ Chim Trắng – một gương mặt tiêu biểu của văn học Nam bộ nói riêng và văn học Việt Nam nói chung”. (Lời NXB).

Mặc dù đến 21/9/2012 thân hữu mới tổ chức buổi ra mắt tập di cảo thơ “Lời chào ngọn gió” của nhà thơ Chim Trắng nhân ngày giỗ đầu của ông nhưng nhà văn Bích Ngân – Phó Giám đốc NXB Văn hóa Văn nghệ - cho biết tập di cảo này sẽ có mặt trong số sách của NXB tham dự Triển lãm - Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam lần thứ IV diễn ra từ ngày 17 đến 21/9 tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) nhân kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản – in - phát hành sách Việt Nam.

Triển lãm có sự tham gia của đông đảo đơn vị xuất bản trong nước và hơn 40 đơn vị quốc tế.

Nguyễn Hiển