Thứ hai 18/11/2019 01:20

Làm từ thiện qua Facebook - vấn đề còn bỏ ngỏ

11:00 | 17/12/2013

|
(Petrotimes) - Facebook đã chính thức mở nút “Donate” cho 19 tổ chức phi lợi nhuận, nhằm tận dụng những sự đóng góp của xã hội cho hoạt động của các tổ chức này.

19 tổ chức bao gồm WWF, UNICEF, Chữ thập đỏ… sẽ được sử dụng nút “Donate” trong trang giới thiệu và trong tin tức được cập nhật (news feed). Người dùng chỉ cần nhập số tài khoản để chuyển khoản, Facebook sẽ không thu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến quá trình này.

 

Facebook cho biết, sau thời gian chạy thử, các tổ chức phi lợi nhuận khác cũng có thể đăng ký với nhà quản lý để sử dụng nút “Donate”. Khi siêu bão Hayian quét qua Philippines và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, Facebook cũng đã  cho phép Hội chữ Thập đỏ được sử dụng nút Donate để huy động tiền cứu trợ từ những nhà hảo tâm.

Danh sách các tổ chức đang được sử dụng nút Donate 

Chức năng mới của Facebook được cho là mang nhiều ý nghĩa xã hội thiết thực, tuy vậy nhiều người nghi ngờ về tính an toàn của phương thức làm từ thiện này. Hiện tại không rõ mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ kiểm soát thông tin của các tổ chức phi lợi nhuận như thế nào, cũng như việc kiểm soát thông tin thẻ tín dụng được giao dịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc làm này của Facebook chỉ mang tính là “bước đệm” trong quá trình chiếm lĩnh thị trường giao dịch trực tuyến. Thông qua việc thanh toán của chủ thẻ, Facebook sẽ xây dựng cho mình một hệ thống thông tin cá nhân khổng lồ trên khắp thế giới, cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng trực tuyến của Apple, Google và xa hơn là Amazon. Từ những thông tin này, Facebook sẽ có biện pháp hữu hiệu hơn nhằm tăng doanh thu từ những việc mua vật phẩm ảo trên mạng xã hội. 

P.V