Làm sao để an ninh năng lượng được đảm bảo tốt nhất?

17:06 | 04/07/2012

474 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Ngày 3/7, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Maria van der Hoeven nhấn mạnh thế giới có thể đạt được an ninh năng lượng tốt nhất thông qua tăng cường hiệu quả năng lượng, đa dạng và hợp tác.

Bà Hoeven nêu rõ rằng cách tốt nhất để đảm bảo an ninh năng lượng với các nguồn năng lượng được cung cấp không gián đoạn với giá hợp lý là sử dụng ít năng lượng hơn. Nâng cao hiệu quả năng lượng là công cụ mạnh để chống lại các đe dọa an ninh năng lượng.

Thế giới cần nỗ lực để loại bỏ dần các khoản trợ cấp không hiệu quả về nhiên liệu hóa thạch, vì các trợ cấp này khuyến khích tiêu dùng lãng phí năng lượng. Mặc dù đây là thách thức chính trị nhưng các chính phủ cần dũng cảm hành động để loại bỏ gánh nặng tài chính này đối với ngân sách quốc gia và dành nguồn tài chính này đầu tư vào giáo dục và y tế.

Trong khi an ninh cung cấp dầu vẫn là then chốt, an ninh năng lượng đã chuyển dần sang nguồn nhiên liệu khác là khí đốt. Trong những năm gần đây, an ninh khí đốt tự nhiên đã được tăng cường nhờ những đánh giá mới về dự trữ khí đốt toàn cầu và bùng nổ sử dụng khí đốt trên thế giới. Khí đốt có thể đóng vai trò cầu nối hướng tới tương lai ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính và giúp đa dạng nguồn nhiên liệu tạo nguồn năng lượng.

Tổng Giám đốc IEA nêu rõ nhân tố then chốt khác đảm bảo an ninh năng lượng là tăng cường hợp tác với các đối tác. Nhờ đó, an ninh năng lượng được chia sẻ, đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng. Hợp tác quốc tế giữa IEA và Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APEC) có vai trò quan trọng để đạt được các lợi ích hội tụ an ninh năng lượng giữa 2 khu vực này.

Ngoài an ninh dầu mỏ, IEA nhấn mạnh các nhu cầu rộng lớn hơn đảm bảo an ninh năng lượng, thông qua thúc đẩy đường lối toàn diện hơn đảm bảo an ninh các nguồn cung cấp kể cả nhiên liệu khí đốt tự nhiên và nguồn phát điện. An ninh năng lượng bao gồm an ninh năng lượng dài hạn gắn với đầu tư cung cấp năng lượng phù hợp với phát triển kinh tế và các nhu cầu môi trường, và an ninh năng lượng ngắn hạn tập trung vào khả năng của hệ thống năng lượng phản ứng nhanh với những thay đổi bất ngờ trong cán cân cung cầu năng lượng.

H.Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc