Lạc quan, bí quyết để có tuổi già an yên và khỏe mạnh

14:10 | 11/03/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cơ thể bị lão hóa là một quá trình tự nhiên, không thể tránh khỏi của con người. Dù vậy, các nhà khoa học Mỹ mới đây cho biết việc duy trì suy nghĩ lạc quan trong cuộc sống có thể giúp chúng ta trải qua một quá trình lão hóa lành mạnh, tức vẫn giữ được sự năng động cả về thể chất lẫn tinh thần khi lớn tuổi.
Mẹo chữa ngủ ngáy hiệu quảMẹo chữa ngủ ngáy hiệu quả
5 thói quen ăn uống cần tránh để phòng ngừa đau nhức khớp xương5 thói quen ăn uống cần tránh để phòng ngừa đau nhức khớp xương
Lạc quan, bí quyết để có tuổi già an yên và khỏe mạnh
Suy nghĩ lạc quan, dinh dưỡng hợp lý chính là chìa khóa để lão hóa lành mạnh.

Nhằm điều tra xem sự lạc quan có tác động ra sao đối với sức khỏe tổng thể của con người, nhóm nghiên cứu do chuyên gia Lewina Lee tại Trường Y khoa thuộc Đại học Boston dẫn đầu đã theo dõi 233 nam giới lớn tuổi trong 14 năm. Những người tham gia đầu tiên hoàn thành một bảng câu hỏi nhằm đánh giá về mức độ lạc quan, sau đó cung cấp thông tin về những yếu tố gây căng thẳng tinh thần (stress) hằng ngày trong cuộc sống của họ trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, các đối tượng cũng được yêu cầu tự theo dõi tâm trạng tích cực và tiêu cực của họ trong 8 đêm liên tiếp vào 3 thời điểm khác nhau trong thời gian tiến hành nghiên cứu.

Kết quả cuối cùng cho thấy những người lạc quan hơn ghi nhận số lần có tâm trạng tồi tệ ít hơn và gặp ít tác nhân gây stress hơn trong cuộc sống. Tuy sự lạc quan không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách thức mà những người tham gia phản ứng trước các tác nhân gây stress, nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy thái độ sống tích cực hơn đã giúp dẫn đến cảm xúc hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Trước đó, nhiều bằng chứng cho thấy stress có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của một người. Nhiều nghiên cứu cũng liên kết stress với mức độ viêm cao hơn trong cơ thể - tình trạng có thể góp phần đẩy nhanh tốc độ lão hóa và thậm chí là gây khởi phát các bệnh thoái hóa thần kinh như chứng sa sút trí tuệ ở người cao tuổi.

Ngoài việc thay đổi cách suy nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn, các chuyên gia khẳng định việc thực hiện một số thay đổi nhỏ trong thói quen ăn uống hằng ngày cũng có thể giúp chúng ta đón tuổi già khỏe mạnh, nhờ giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý do quá trình lão hóa. Điển hình như 5 bí quyết sau:

+ Tránh ăn thịt chế biến sẵn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn (như thịt xông khói, xúc xích, jambon, thịt nguội/đóng hộp) và kết quả sức khỏe kém hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), ăn 1 khẩu phần thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm tăng 42% nguy cơ mắc bệnh tim và tăng 19% nguy cơ khởi phát tiểu đường.

+ Dùng thực phẩm đóng gói có chọn lọc. Do có quá nhiều thành phần được liệt kê trên bao bì, thực phẩm đóng gói (như khoai tây chiên, bánh pizza, thanh granola, thức ăn vặt, đồ ăn nhanh...) thường được cho là không tốt cho sức khỏe. Dù vậy, trên thị trường vẫn có một số loại sản phẩm đóng gói lành mạnh cho người dùng, nhất là một số loại thực phẩm toàn phần hoặc chế biến đơn giản như các loại hạt (hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó), trứng, dầu ôliu và sữa.

+ Ăn thực phẩm màu xanh dương, như việt quất. Một nghiên cứu cho thấy ăn 1 chén việt quất/ngày có thể giúp làm giảm huyết áp theo cách lành mạnh. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung các loại trái cây và rau củ có màu sắc đậm - bao gồm anh đào, cải bó xôi và cải xoăn - vào chế độ ăn uống hằng ngày, vì chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và carotenoid có lợi cho sức khỏe tổng thể.

+ Hạn chế dùng thực phẩm bổ sung. Các nhà nghiên cứu đã liên tục chỉ ra những khuyết điểm của việc dùng thực phẩm bổ sung. Nên thay vì vung tiền mua thực phẩm bổ sung, bạn hãy đầu tư vào việc chế biến các bữa ăn ngon và lành mạnh cho sức khỏe và tập thể dục. Tất cả những điều đó có thể giúp bạn sống vui, sống khỏe hơn là chỉ dùng thực phẩm bổ sung hoặc thuốc bổ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]