Kỷ vật của người thợ cắt tóc một lần được gặp Đại tướng

16:15 | 08/10/2013

822 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một lần duy nhất được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người thợ cắt tóc không quên được hình ảnh của nhân vật huyền thoại.

Tiệm hớt tóc của anh Lê Sử (SN 1957) nằm trên đường Lý Thường Kiệt, TP Vũng Tàu những ngày này tấp nập người ra vào. Các báo đài tìm đến anh Sử để nghe kể lại khoảnh khắc hiếm hoi được gặp Đại tướng. Anh Sử nhớ như in một buổi sáng tháng 3/1996. Khi ấy, người chủ tiệm cắt tóc đã mở cửa và vẫn chờ đợi từng lượt khách ra vào như mỗi ngày.

Bỗng chú Sửu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Dầu khí đi trên xe ô tô đến. Chú Sửu bước vào và cho anh Sử hay, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang cần hớt tóc nên phải đi ngay. Sau vài phút do dự và được sự động viên của chú Sửu, anh Sử mang theo túi đồ nghề lên đường.

Đến nơi, anh Sử được đưa vào sảnh của căn biệt thự nằm trên đường Phan Đình Phùng (TP Vũng Tàu). Ít phút sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trên lầu đi xuống và bắt tay chào. Lần đầu gặp mặt một người như trở thành huyền thoại làm anh Sử cứ chộn rộn. Vị Đại tướng ra bắt tay chào thân mật khiến anh Sử cảm thấy như gần gũi hơn.

Vừa hớt tóc, Đại tướng vừa hỏi chuyện gia đình, vợ con và công việc. Buổi hớt tóc sáng hôm ấy diễn ra chỉ gần 1 giờ đồng hồ, trong đầu anh Sử như khắc ghi nhiều điều hay, ý đẹp từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Cuộc sống của anh Sử vẫn cứ dần trôi. Anh luôn nhớ đến lời Đại tướng căn dặn, chăm lo tay nghề, nuôi dạy con ngoan để thành người có ích cho xã hội. Theo nghề hớt tóc, anh Sự chỉ vừa đủ tiền để trang trải cuộc sống. Nhiều lần rất muốn gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh chỉ biết mang những vật dụng đã từng hớt tóc cho Đại tướng ra xem. Những kỷ niệm chỉ gần 1 giờ đồng hồ xưa kia của anh Sử lại ùa về.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Anh Sử lại càng giữ kỹ những vật dụng này như muốn ghi sâu những lời căn dặn của Đại tướng vào lòng.

Một số hình ảnh về kỷ vật của người thợ cắt tóc một lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Những lúc rảnh rỗi, anh Sử lại lấy những đồ vật ra để xem và nhớ về Đại tướng.

Dao cạo.

Kéo và lược, một lần được dùng cho Đại tướng.

Những vật dụng đã từng cắt tóc cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh Sử bảo quản kỹ như báu vật trong nhà.

Năm 2011, anh được nhà báo Trần Tuấn (TTXVN) tặng cuốn sách “101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp”, anh Sử rất quý cuốn sách và luôn giữ gìn ở nơi trang trọng nhất trong nhà.

Bức hình được cắt tóc cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh Sử tự hào treo ở trước cửa tiệm.

Hưng Long