Ký ức về hộp mứt Tết giúp đòi lại công lý

09:52 | 10/01/2020

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngập ngừng, Uông Kiên Hoa (19 tuổi) kể lại nghi vấn về cái chết dữ dội của cha mình 10 năm trước với cơ quan công an.

Làm việc với công an huyện Kỳ Môn, tỉnh An Huy vào sáng 10/1/2012, Hoa kể năm 2002 khi được báo tin, chạy tới đã thấy cha (ông Uông Thụ Lâm) nằm trên đường, miệng sùi bọt mép, chân tay co giật. Cậu nghi cha bị sát hại, dù từ trước tới nay mọi người đều cho rằng ông chết do ngã.

Theo kết quả điều tra, hàng xóm có ấn tượng tương đối tốt về Lâm - người cần cù chịu khó, ít khi ở nhà, đa số thời gian lên núi đốn củi, đào măng mang bán. Sáng sớm 26 tháng chạp âm lịch 10 năm trước, Lâm lên núi đào măng như thường lệ. Đến trưa đi về gặp người quen, Lâm còn mời người này điếu thuốc, khoe hôm đó đào được nhiều măng. Hơn mười phút sau, Lâm được người dân trông thấy gục ngã bên đường, chỉ còn thoi thóp. Do thương tích nặng, đường núi lại khó đi, Lâm chưa tới bệnh viện đã tử vong, để lại vợ Khang Ái Cầm (30 tuổi) và con trai (9 tuổi).

Là trụ cột trong nhà, cái chết của Lâm khiến cuộc sống hai mẹ con Cầm và Hoa rất khó khăn. Một năm sau khi Lâm chết, Cầm tái giá với hàng xóm Phùng Lương Siêu, để con tới sống với ông bà nội.

Trong thời gian sống với ông bà, những nghi vấn về cái chết của cha được Hoa chôn sâu trong lòng. Nhưng buổi tối một trước khi gặp cảnh sát, cậu bất ngờ nhớ lại sự việc sau khi nhìn thấy cha dượng đánh mẹ tàn nhẫn.

Đi sâu điều tra, cảnh sát phát hiện nhiều điểm đáng ngờ. Vị trí phát hiện xác Lâm chỉ là dốc thoải, khó có thể bị thương nặng. Nhiều người nhìn thấy Lâm nằm sấp, hai tay cào đất, toàn thân co giật, không giống dấu hiệu của người bị ngã mà giống triệu chứng trúng độc.

Ký ức về hộp mứt Tết giúp đòi lại công lý
Hộp mứt Tết tại Trung Quốc. Ảnh: Wxwenku

Khi cảnh sát nói đến khả năng này, Hoa lại nhớ ra tối hôm trước ngày bố mất có nhìn thấy một túi mứt trên bàn. Cậu cho rằng đó là đồ sắm tết nên định lấy ra ăn nhưng bị mẹ ngăn lại. Túi mứt được cha mang đi làm. Hoa nhớ rõ chi tiết này vì trước đó luôn được cha mẹ chiều chuộng, muốn làm gì cũng chẳng bị ngăn.

Dù một số chất độc tự phân hủy theo thời gian, cảnh sát vẫn đề nghị khai quật mộ Lâm để giám định. Đề xuất này ban đầu bị bố mẹ Lâm phản đối, nhưng cuối cùng cũng chấp thuận.

Ngày 17/02/2012, cảnh sát thực hiện khai quật mộ Lâm, lấy mẫu trên di cốt và mẫu đất xung quanh. Một tuần sau, kết quả giám định cho thấy di cốt của Lâm có thành phần thuốc chuột.

Ngày 22/02/2012, khi được triệu tập đến cơ quan điều tra, Cầm đã nhanh chóng khai mình cùng tình nhân bàn mưu đầu độc chồng. Do chồng suốt ngày lên núi làm việc, Cầm ở nhà đã nảy sinh quan hệ tình cảm với người hàng xóm là Siêu.

Siêu góa vợ, hứa hẹn mang đến cho mẹ con Cầm cuộc sống tốt đẹp. Cầm nghe lời Siêu đã mua thuốc diệt chuột trộn vào hộp mứt.

Trong thời gian sống với Siêu, Cầm thường xuyên bị đánh chửi Cầm, bị đe dọa sẽ nói sự thật nếu trái lời.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc