Kỳ thi tốt nghiệp 2014: Đổi mới đúng hướng!

20:07 | 04/06/2014

649 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 4/6, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) họp thông báo về tình hình tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014.

Khắc phục tình trạng học lệch, học tủ

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT điều chỉnh môn thi, hình thức thi theo hướng giảm số môn thi xuống còn 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2 môn học sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn. Đề thi Ngoại ngữ có thêm phần thi tự luận.

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra quy định xét công nhận tốt nghiệp bằng việc kết hợp sử dụng kết quả thi 4 môn với kết quả học tập tất cả các môn của lớp 12 theo trọng số 50%+50% để xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp; điều chỉnh quy định điểm liệt (1,0 thay vì 0 điểm như trước đây).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển

PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT)  cho biết, thực hiện đổi mới đề thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, đề thi tăng cường các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi “mở” yêu cầu học sinh sử dụng các kiến thức tổng hợp và hiểu biết xã hội để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thực tế.

Đề thi được đánh giá có tác động tích cực đến quá trình dạy học, từng bước khắc phục tình trạng học tủ, mang tài liệu vào phòng thi, sử dụng các khuôn mẫu có sẵn. Do đó, góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm.

Đề thi được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận dụng chuyển tới các Hội đồng coi thi, các phòng thi và thí sinh. Đề thi có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT. Đặc biệt, đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đã gắn với thực tiễn đời sống chính trị-xã hội và yêu cầu kiến thức liên bộ môn.

Đề thi các môn Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo, cập nhật được những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, có ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân; đồng thời phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của thí sinh.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, trên phạm vi toàn quốc, số thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật bị đình chỉ thi là 11 (10 học sinh hệ giáo dục từ xa và 1 học sinh hệ THPT). Cả nước không có giám thị vi phạm quy chế.

“Đề mở, đáp án phải mở”

Vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của báo giới là kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tiếp tục đánh dấu sự đổi mới của Bộ trong cách ra đề thi mở. Vậy đáp án chấm sẽ như thế nào để có sự tương thích. “Đề mở, đáp án phải mở. Đáp án đóng sẽ không phát huy tác dụng” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.

Thứ trưởng cũng nói thêm, đối với đề mở, quan trọng hướng dẫn chấm. Học sinh có thể làm theo những đáp án khác nhau, cách trình bày khác nhau, thể hiện được ý tưởng, tư duy của mình, có thể tác động đến tình cảm người khác miễn sao không trái với thuần phong mỹ tục, với pháp luật...

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014

Bộ đang tiếp tục hoàn thiện hướng dẫn chấm, chuyển cho các địa phương kịp thời. Chính bởi đáp án mở theo đề thi mở nên Bộ phải cân nhắc, có thời gian đủ cho chuyên gia xem xét có hướng dẫn chấm tốt nhất, bảo đảm kịp thời cho các hội đồng chấm thi làm việc.

Trước một số ý kiến của dư luận rằng đề thi Ngữ văn có câu khó. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, đề thi tốt nghiệp không yêu cầu quá cao với học trò, bảo đảm dựa trên kiến thức cơ bản. Thực tế vẫn có những em học sinh giỏi, học sinh trung bình nên đề phải có những câu khó để phân loại học sinh. Đó là chuyện bình thường. Bộ cũng đang chỉ đạo nâng dần các câu hỏi vận dụng kiến thức, tư duy cao trong quá trình dạy và học để nâng cao chất lượng.

Về hướng đổi mới đề thi trong những năm tiếp theo, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện theo sự chỉ đạo của Chính phủ và sẽ có báo cáo vào thời điểm phù hợp. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định, đổi mới kỳ thi năm nay là đúng hướng!

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.