Kỳ diệu bài thuốc chữa vô sinh của “bà lang xứ Mường” Phú Thọ

08:32 | 20/02/2020

1,648 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là truyền nhân đời thứ 9 của dòng họ Phùng nức tiếng giỏi nghề thuốc Nam ở xã Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), những năm qua, bằng bài thuốc gia truyền bà lang Phùng Thị Thủy đã chữa trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn…

Học nghề thuốc từ thuở còn thơ

Bà lang Thủy sinh trưởng trong gia đình truyền thống nhiều đời bốc thuốc cứu người. Bà là truyền nhân đời thứ 9 của dòng họ Phùng nổi danh tài chữa thuốc nam ở xứ Mường Tân Sơn.

ky dieu bai thuoc chua vo sinh cua ba lang xu muong phu tho
Bài thuốc nam của bà lang Thủy đã chữa trị thành công cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn

Từ thuở thiếu thời, mới 11 tuổi cô bé Thủy đã cùng mẹ băng rừng hái thuốc. Mỗi khi nhà có bệnh nhân, cô bé được mẹ chỉ dạy cách bắt mạch, chẩn bệnh và sử dụng dược liệu điều trị. Sau hàng chục năm miệt mài học hỏi, lang Thủy vận dụng nhiều bài thuốc gia truyền quý báu vào việc trị bệnh giúp người. Bà mát tay điều trị các bệnh vô sinh, hen suyễn, vôi hóa cột sống, trĩ, sỏi thận, đau thần kinh tọa, mất ngủ…

Nói về nghề thuốc, lang Thủy bảo, vùng đất Tân Sơn quê bà đa phần là người Mường sinh sống, nơi đây cũng là vựa thảo dược quý hiếm. “Xa xưa, cha ông chúng tôi đã sử dụng thuốc Nam trị bệnh lưu truyền lại những bài thuốc hiệu nghiệm. Riêng dòng họ Phùng đến đời tôi là 9 đời, Mẹ tôi truyền cho tôi và em trai Phùng Văn Anh cũng là một thầy thuốc nổi tiếng về chữa trị vô sinh hiếm muộn”, bà chia sẻ.

ky dieu bai thuoc chua vo sinh cua ba lang xu muong phu tho
Bà lang Phùng Thị Thủy

Theo bà lang Thủy (điện thoại: 0334.806230), bà rất “mát tay” nhất trong điều trị vô sinh, hiếm muộn. Bà cho biết, nhiều cặp vợ chồng vô cùng khổ sở bởi căn bệnh vô sinh. Bệnh này khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do yếu tố bẩm sinh gây tắc vòi trứng, viêm tử cung ở nữ giới hay tinh trùng yếu, loãng ở nam giới, hoặc yếu tố vô sinh do môi trường, do lối sống buông thả lạm dụng thuốc lá, rượu bia…Khi điều trị, căn cứ vào bệnh trạng của từng cặp vợ chồng, từng người bệnh mà lang Thủy bốc thuốc điều trị thích hợp đem lại hiệu quả cao.

“Thể trạng của mỗi người là khác nhau, tình trạng bệnh cũng vậy. Khi chữa trị tôi căn cứ vào gốc của bệnh để dùng đúng các vị thuốc thích hợp. Ví dụ, bệnh nhân nam vô sinh do tinh trùng yếu, thì tôi cho thuốc để bổ khí, nâng cao chất lượng tinh trùng. Nhưng cũng người bệnh tinh trùng yếu mà lại bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục thì trước hết phải điều trị viêm nhiễm trước, sau đó mới cho thuốc bồi bổ tinh khí trị vô sinh…”, lang Thủy lý giải.

Đem lại tiếng cười trẻ thơ cho hàng trăm gia đình vô sinh, hiếm muộn

Nhiều năm qua đi, lang Thủy vẫn nhớ như in câu chuyện của cặp vợ chồng hiếm muộn đầu tiên bà chữa trị thành công. Đó là cặp vợ chồng người Quảng Ninh, cưới nhau được 8 năm không sinh được con. Chữa trị qua nhiều bệnh viện vẫn vô vọng. May mắn, người thân của người chồng làm thuê ở xã Mỹ Thuận, biết đến gia đình lang Thủy nên mách bảo cặp vợ chồng này lên chữa bệnh. Sau hơn 1 tháng uống bài thuốc Nam gồm những dược liệu quý của lang Thủy, vợ chồng họ vui mừng đón nhận tin vui. Đủ tháng, đủ ngày người vợ sinh được con gái trong niềm hạnh phúc khôn tả.

Vợ chồng anh Hoàng Văn Tiên (xóm Cọ Sơn, xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) kể rằng, vợ chồng anh cưới nhau năm 2008, cưới được 3 năm chưa có con, chị Sử vợ anh bị yếu thận. “Nghe nói ở xóm Mịn, xã Mỹ Thuận, Tân Sơn có bà lang Thủy cắt được thuốc vô sinh, vợ chồng tôi đã đến nhờ bà bốc thuốc. Bà lang cắt cho tôi uống 15 ngày thuốc điều trị vô sinh, vợ tôi uống thuốc bổ thận và thuốc điều trị vô sinh. Sau 5 tháng chữa trị, vợ chồng tôi đã có con. Hiện giờ, chúng tôi có được 2 con trai, 1 con gái”.

Chị Vũ Thị Hồng (32 tuổi, Tam Nông, Phú Thọ) xúc động kể lại, 4 năm trước chị lập gia đình. Hơn 1 năm, hai vợ chồng đều đặn “sinh hoạt” nhưng không thể đậu thai. Chị Hồng theo chữa qua tay 4 bà lang nhưng đều không đạt ý nguyện. Tình cờ, chị được người quen chỉ dẫn tới nhà bà lang Thủy. Dù chán nản, nhưng chị Hồng vẫn cố gắng chữa trị thêm một lần nữa. Lần này, chị lấy lượng thuốc uống trong 3 tháng. Nhưng chỉ uống đến tháng thứ hai, chị đã có “tin vui”. Kết quả ngoài mong đợi, chị sinh đôi được 2 cô con gái kháu khỉnh.

ky dieu bai thuoc chua vo sinh cua ba lang xu muong phu tho
Một số cặp vợ chồng hiếm muộn sinh được con nhờ bà lang Thủy chữa trị

Câu chuyện của vợ chồng anh Hoàng Văn Vĩnh, chị Hà Thị Sỹ (Phú Thọ) cũng là một minh chứng về hiệu nghiệm của bài thuốc chữa trị vô sinh của bà lang Thủy. Cưới nhau được 5 năm, ngóng chờ mãi vợ chồng anh Vĩnh vẫn thất vọng, chẳng sinh nổi một mụn con. Đi chữa trị nhiều nơi, hy vọng rồi vợ chồng anh lại thất vọng. Được một người bà con giới thiệu đến bà lang Thủy, thế rồi nhờ bà lang cho uống thuốc lá mấy tháng thì có tin vui. Vợ chồng anh Vĩnh đã lần lượt sinh được 2 người con một trai, một gái trong niềm hạnh phúc tột cùng…

Hay như, vợ chồng anh Hoàng Văn Tưởng, chị Hoàng Thị Định (xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn) cưới nhau từ năm 2009, đến năm 2012 vẫn chưa có con. Sau khi uống thuốc nam của bà lang Thủy 2 tháng vợ chồng anh Tưởng có tin vui. “Bà lang Thủy đã giúp gia đình tôi và rất nhiều gia đình hiếm muộn khác có con, tiếp xúc với bà ai cũng quý mến bởi sự thân thiện, nhân ái nơi bà”, anh Tưởng nói.

Chia sẻ về nghiệp thuốc, lang Thủy cho hay, để trị bệnh cho bệnh nhân, bà phải vất vả vượt hàng chục cây số đường rừng đi lấy thuốc. Cây thuốc ngày càng khan hiếm, đôi chân bà phải băng rừng xa hơn, nhưng bỏ lại mệt mỏi là niềm vui của những gia đình thỏa mong ước “sinh con” khiến bà thêm động lực theo nghiệp thuốc nam…

Nam Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc