KS Tạch hé lộ một góc tối trong các nhà máy sản xuất xe

10:14 | 15/12/2011

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Sau hàng loạt các vụ nổ và cháy xe máy trong thời gian qua cũng như sự “im lặng” của các cơ quan chức năng về việc tìm ra nguyên nhân của sự việc, Petrotimes có buổi trò chuyện với kỹ sư chế tạo máy Lê Văn Tạch, vốn được xem là "kỹ sư bảo vệ người tiêu dùng" người đã dám đứng lên tố cáo các sai phạm của Toyota. Kỹ sư Tạch nói về chuyện "các hãng xe hạ thấp thương hiệu của nhau" và cả một góc tối trong các nhà máy chế tạo.

PV: Là kỹ sư chế tạo máy, anh nhận định thế nào về nguyên nhân nào dẫn đến các vụ cháy xe?

KS Tạch: Theo tôi, phần lớn các trường hợp xe máy đang vận hành mà bị cháy nổ thì nguyên nhân chủ yếu là do chập điện. Vì trên xe máy có một số dây điện của hệ thống đèn, còi, đồng hồ, bu-gi, ổ khóa… Các dây điện thường được bó lại với nhau.

Nếu trên một dây nguồn (dây dương) nào đó bị xước vỏ và chạm vào chi tiết kim loại trên xe hoặc lõi của dây nguồn bị chạm vào lõi dây tiếp mát trong bó dây điện thì sẽ dẫn đến hiện tượng chập điện. Hiện tượng này làm cho dây điện nóng nên rất nhanh làm cháy vỏ nhựa của dây điện sau đó lửa sẽ lan sang các chi tiết dễ cháy khác.

Kỹ sư Lê Văn Tạch.

PV: Vậy vì sao lại xảy ra sự cố chập điện, đây có phải là lỗi do thiết kế?

KS Tạch: Nguyên nhân gây ra chập điện thì có rất nhiều: ví dụ như tai nạn xe máy cũng có thể khiến dây điện bị dập, hỏng vỏ nhựa gây chập cháy hoặc do bị chuột cắn dây điện… Đôi khi cũng có thể do dây điện bị đi lệch trong quá trình công nhân lắp ráp trong nhà máy hay quá trình sửa chữa, bảo dưỡng đẫn đến bị cọ xát vào cạnh của chi tiết kim loại nào đó làm cho vỏ dây điện bị mòn dần trong quá trình sử dụng đến khi lớp vỏ bị thủng hoàn toàn thì dẫn đến chập điện.

PV: Sau khi hàng loạt các vụ cháy xe xảy ra, có một luồng dư luận cho rằng: Vì tiết kiệm chi phí để có lợi nhuận cao, các công ty sản xuất xe máy sử dụng hay thuê công nhân có trình độ thấp vào sản xuất thay vì các kỹ sư chuyên ngành nên dẫn đến chất lượng xe không bảo đảm?

KS Tạch: Theo tôi được biết, khoảng bốn năm trở lại đây nhiều công ty liên doanh đến từ Nhật Bản áp dụng chính sách giảm bớt công nhân của nhà máy và thay vào đó là sử dụng công nhân thuê ngoài để cắt giảm chi phí sản xuất. Điều này có nghĩa là cùng làm một công việc như nhau nhưng thu nhập và chế độ đãi ngộ giữa một công nhân của công ty khác rất nhiều so với một công nhân thuê ngoài.

Mặt khác công nhân thuê ngoài thì chịu nhiều rủi ro trong sự ổn định công việc. Họ sẽ bị sa thải đầu tiên nếu công ty giảm sản lượng.

Chiếc xe máy tay ga nhãn hiệu SH bốc cháy dữ dội vào ngày 12/12.

Ngoài ra, theo tôi được biết thì để được nhận vào làm việc thì các công nhân đều phải “chạy chọt”. Nhiều người vào làm chưa đủ tiền bù vào tiền "chạy” thì đã bị sa thải. Điều này có thể gây tâm lý ức chế cho công nhân bị sa thải. Do vậy khiến họ có thể không làm tốt công việc được giao dẫn đến chất lượng một số chiếc xe không được đảm bảo. Nhiều hạng mục kỹ thuật quan trọng sau khi hoàn thiện xe thì rất khó kiểm tra. Nghĩa là chất lượng tại nhiều hạng mục kỹ thuật quan trọng được quyết định bởi công nhân.

Tóm lại, theo tôi nghĩ, nguyên nhân sâu xa của các vụ cháy nổ xe máy thời gian gần đây có thể là xuất phát từ chính sách sử dụng công nhân thuê ngoài nhằm giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

PV: Có rất nhiều người cho rằng việc cháy xe có tác động của con người, nhằm mục đích hạ thấp thương hiệu của nhau?

KS Tạch: Tôi không nghĩ là có hành động chủ đích của con người đã cố tình tạo ra những vụ cháy nổ trên những chiếc xe máy của Honda nhằm hạ thấp uy tín của Honda. Bởi đối tượng muốn hạ thấp uy tín của công ty Honda Việt Nam nếu có thì chỉ có thể là công ty sản xuất xe máy ở Việt Nam. Nhưng không bao giờ họ làm thế vì họ thừa thông minh để hiểu rằng nếu họ làm thế thì công ty của họ sẽ phải phá sản và họ sẽ vướng vào vòng lao lý.

PV: Nhiều người dân đang sợ không dám đi xe máy, anh có lời khuyên nào cho họ…?

KS Tạch: Sự việc ba vụ cháy nổ trên ba dòng xe khác nhau của Honda trong vòng hơn mười ngày qua, trong đó đặc biệt là vụ cháy nổ xe Dream ở Bắc Ninh làm hai mẹ con chị Quỳnh tử vong thực sự là rất đáng lo ngại cho những người đang sử dụng các xe máy của Honda. Đáng lo ngại bởi tự người sử dụng rất khó để biết được là cái xe của mình nó có đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ hay không. Thật sự bây giờ sẽ rất khó để khẳng định một chiếc xe nào đó của Honda không tiềm ẩn nguy cơ bị cháy nổ bởi vì ngay cả dòng SH là dòng xe máy cao cấp của Honda mà cũng bị cháy.

Tuy thế nhưng mọi người không nên quá lo lắng vì có thể đây chỉ là những trường hợp hy hữu do ngoại cảnh chứ không phải lỗi xảy ra trên hàng loạt sản phẩm (lỗi do thiết kế, lỗi do chất lượng linh kiện kém…). Chúng ta chờ đợi kết quả điều tra chuẩn xác của cơ quan chức năng và thông tin trung thực từ chính Honda Việt Nam. Nếu như phát hiện ra lỗi xảy ra trên hàng loạt sản phẩm thì công ty Honda sẽ sớm có khuyến cáo tới khách hàng và sẽ phải thu hồi để khắc phục.

PV: Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Thiên Minh (thực hiện)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc