Kon Tum: Đề nghị thanh tra khu đất hơn 1.400 m2 của Tập đoàn Viettel

17:28 | 29/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND huyện Đăk Tô đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo thanh tra đối với 2 tổ chức được Nhà nước cho thuê đất nhưng sử dụng không hiệu quả trên địa bàn huyện. Trong đó, có khu đất hơn 1.400 m2 của Tập đoàn Viettel.
Kon Tum: Kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2020-2021Kon Tum: Kiểm tra công tác đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2020-2021
Kon Tum: Tăng cường quản lý thị trường bất động sảnKon Tum: Tăng cường quản lý thị trường bất động sản

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum, UBND huyện Đăk Tô mới đây đã có văn bản số 571/UBND-KTTH gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc đề nghị thanh tra đối với các tổ chức được Nhà nước cho thuê đất nhưng sử dụng không hiệu quả trên địa bàn huyện này.

Theo đó, trong thời gian qua, huyện Đăk Tô có một số tổ chức đã được UBND tỉnh Kon Tum cho thuê đất nhưng đến nay chưa đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất chậm tiến độ và có trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Qua tổng hợp, UBND huyện Đăk Tô đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo thanh tra đối với 2 tổ chức được Nhà nước cho thuê đất nhưng sử dụng không hiệu quả trên địa bàn huyện Đăk Tô trong thời gian qua.

Cụ thể, thanh tra việc quản lý, sử dụng đất của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel), đơn vị được UBND tỉnh cho thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm Viễn thông Quân đội tại huyện Đăk Tô.

Kon Tum: Đề nghị thanh tra khu đất hơn 1.400 m2 của Tập đoàn Viettel
Nội dung thông tin được công bố trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum về khu đất của Tập đoàn Viettel

Ngày 7/2/2012, UBND tỉnh đã có Quyết định số 98/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và cho Viettel thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm Viễn thông Quân đội trên đường Hùng Vương, khối 10, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum. Khu đất cho Tập đoàn Viettel thuê có diện tích 1.404,7 m2 và thời hạn thuê đất là 50 năm.

Qua kiểm tra, ranh giới thửa đất đã được chôn các mốc trụ bê tông, hàng rào kẽm gai. Hiện trạng trên đất có một số bụi chuối do người dân trồng; Viettel chưa triển khai xây dựng các hạng mục công trình, chưa đưa đất vào sử dụng.

Qua đó, UBND huyện Đăk Tô đề xuất, kể từ khi được UBND tỉnh cho thuê đất từ năm 2012 đến nay (đã gần 10 năm) nhưng Viettel vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, vi phạm quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, việc thu hồi đất theo quy định nêu trên phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai (quy định tại Khoản 2, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013).

Do đó, UBND huyện Đăk Tô đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất thuê cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với Viettel để có cơ sở thu hồi đất, bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng theo đúng quy định nhằm tránh gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai tại khu vực đô thị trên địa bàn huyện.

Kon Tum: Đề nghị thanh tra khu đất hơn 1.400 m2 của Tập đoàn Viettel
Trụ sở của Tập đoàn Viettel/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nội dung thứ 2 UBND huyện Đăk Tô đề nghị thanh tra là việc quản lý, sử dụng đất của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi. Đơn vị được UBND tỉnh cho thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở Ban điều hành và Nhà ở nhà ở công nhân vận hành Thủy điện Đăk Psi 5.

UBND huyện Đăk Tô cho biết, ngày 21/4/2009, UBND tỉnh đã có Quyết định số 390 về việc cho CTCP Đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi thuê đất để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở Ban điều hành và Nhà ở nhà ở công nhân vận hành Thủy điện Đăk Psi 5 tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum với diện tích 19.384 m2

Qua kiểm tra, ranh giới thửa đất đã được CTCP Đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi xây dựng tường rào bao quanh khu đất. Hiện trạng trên đất, đơn vị đã xây dựng 05 khu nhà ở cho công nhân với tổng diện tích khoảng 480 m2. Phần diện tích đất trống còn lại, không sử dụng.

Kể từ khi được UBND tỉnh Kon Tum cho thuê đất từ năm 2009 đến nay (đã gần 12 năm) nhưng CTCP Đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi chỉ xây dựng được khuôn viên tường rào bao quanh khu đất và 05 khu nhà ở công nhân với tổng diện tích xây dựng khoảng 480 m2 trên tổng diện tích 19.384 m2 được UBND tỉnh cho thuê đất và việc sử dụng 5 khu nhà ở cho công nhân đã xây dựng cũng chưa đúng với mục đích sử dụng đất được thuê.

Phần diện tích còn lại chưa đưa vào sử dụng trong thời gian dài, gây lãng phí rất lớn về quỹ đất tại khu vực trung tâm đô thị thị trấn Đăk Tô.

Do đó, UBND huyện Đăk Tô đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất thuê cũng như việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển thủy điện Đăk Psi để có cơ sở thu hồi đất, bàn giao về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng theo đúng quy định nhằm tránh gây lãng phí nguồn tài nguyên đất đai tại khu vực đô thị trên địa bàn huyện.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bình Nguyên

vietinbank
ajinomoto