Kinh tế TP HCM có dấu hiệu khởi sắc

14:47 | 25/06/2012

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/6, UBND TP HCM tổ chức họp đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2012. Qua báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy tình hình kinh tế đang có dấu hiệu khởi sắc.

Tăng trưởng kinh tế TP HCM trong 6 tháng đầu năm đạt 8,1%, đây là mức tăng còn thấp so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng trưởng 9,9%). Tuy nhiên, mức tăng này hợp lý với tình hình kinh tế hiện nay và cho thấy kinh tế có dấu hiệu khởi sắc. Trong quý 2 mức tăng trưởng kinh tế của thành phố là 8,8%, tăng so với quý 1 (Quý 1 tăng trưởng 7,4%).

Bà Nguyễn Thị Hạnh – Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: Trong quý 2, sức mua hàng hóa khả quan hơn so với quý 1. Sáu tháng đầu năm nay, doanh thu toàn hệ thống siêu thị Co.op Mart tăng trưởng 23%, trong khi đó quý 1 doanh thu chỉ tăng 19,3%. Trong tháng 4, tháng 5, tháng 6 sức mua ngày càng cao.

Sức mua hàng hóa đang có chiều hướng tăng trở lại

TP HCM đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đạt được mức tăng trưởng khoảng 11,2% trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra cho cả năm 2012 là đạt mức tăng trưởng kinh tế trên 10%.

Mặc dù kinh tế có dấu hiệu khởi sắc nhưng tình hình vẫn rất khó khăn, sức mua thấp, hàng tồn kho nhiều, doanh nghiệp khó vay vốn… Các tác động bất lợi trên đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố và dự báo nền kinh tế sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản khởi sắc nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục, hoạt động tín dụng tuy đuợc siết chặt nhưng rủi ro nợ xấu vẫn tiềm ẩn.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, TP HCM có 888 doanh nghiệp gởi thông báo tạm ngưng hoạt động đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, tăng 50% so với cùng kỳ, ước trong 6 tháng số lượng doanh nghiệp thông báo tạm ngưng hoạt động là 1.065 doanh nghiệp.

Tình hình doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng cao so với cùng kỳ dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng. Số người đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn nhất là người lao động có thu nhập thấp.

Mai Phương