Kinh tế 5 tháng đầu năm có nhiều chuyển biển rõ rệt

10:41 | 28/05/2012

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2012, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã thông báo về những nét chính của tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2012.

Chia sẻ thông tin với báo chí, đồng chí Vũ Đức Đam cho biết, chúng ta đã đi đúng hướng, kinh tế – xã hội đã đạt được những kết quả ngày càng vững chắc, trong đó đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng… Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhanh hơn lộ trình giảm mặt bằng lãi suất góp phần tạo niềm tin của thị trường.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp báo

Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng giảm mạnh. CPI tháng 5/2012 chỉ tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 2,78% so với cuối năm 2011. Ngân hàng Nhà nước thực hiện nhanh hơn lộ trình giảm mặt bằng lãi suất góp phần tạo niềm tin của thị trường. So với 31/12/2011 , tổng phương tiện thanh toán (M2) ước tăng 4,47% và tổng dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 5,42% cho thấy thanh khoản của hệ thống ngân hàng ngày càng tốt lên; tỉ giá ổn định; cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện; dự trữ ngoại tệ tăng.

Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 24,1% so với cùng kỳ, cao hơn đáng kể so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của 3 tháng gần đây đều tăng khá so với cùng kỳ (tháng 3 tăng 6,5%, tháng 4 tăng 7,5% và tháng 5 tăng 6,8%).

Tuy nhiên kinh tế trong nước nổi lên một số khó khăn cần giải quyết như: Tăng trưởng kinh tế thấp. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,2% thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (là mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua), hàng tồn kho giảm chậm. Mặt bằng lãi suất tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, doanh nghiệp khó tiếp cận vốn. Trong đầu tư phát triển, cả khu vực doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều phát triển chưa mạnh. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng. Thu ngân sách nhà nước 5 tháng ước đạt 39,3%, khá thấp so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, kết quả trên đạt được là tín hiệu lạc quan cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng trước mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát mục tiêu dưới 1 con số và duy trì tăng trưởng ở mức 6%. Không chỉ Chính phủ mà cả các cơ quan tổ chức tài chính quốc tế đều đánh giá cao kểt quả đạt được của Việt Nam, đặc biệt là về chỉ số chi phí vốn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thành Biên.

Tuy nhiên đồng chí Vũ Đức Đam cũng lưu ý tới việc đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư, nhất là vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA. Coi đây là biện pháp hiệu quả để tăng tổng cầu giúp tháo gỡ một phần hàng tồn kho của các doanh nghiệp. Ưu tiên cho các vùng nông thôn và các công trình giao thông nông thôn. Đặt mục tiêu không chỉ giải ngân hết mà còn phải hợp lý.

Đánh giá về hệ thống ngân hàng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tính thanh khoản hiện nay tương đối tốt, nhưng cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như khả năng tiếp cận nguồn vốn. Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoặc những doanh nghiệp có ứng dụng những công nghệ tiến bộ, sạch. Giúp cho các doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của đất nước hiệu quả hơn.

Liên quan tới vấn đề giá điện hiện nay, theo đồng chí Vũ Đức Đam, việc điều hành giá điện sẽ được thực hiện theo lộ trình của Chính phủ là tiến tới cơ chế thị trường, định hướng Xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên việc điều chỉnh giá điện còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là phải phù hợp với tình hình cũng như “sức khỏe” của nền kinh tế.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Thành Biên thì tới thời điểm hiện nay, Bộ Công Thương vẫn chưa có phương án điều chỉnh giá điện.

Theo Đảng Cộng sản Việt Nam