Kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng tại NMLD Moscow

08:39 | 09/05/2018

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với kết quả thực hiện tốt các chương trình tiết kiệm và bảo tồn năng lượng, Nhà máy lọc dầu (NMLD) Moscow của công ty Gazprom-Neft trong năm 2017 đã giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, điện năng và nhiệt năng.
kinh nghiem tiet kiem nang luong tai nmld moscow
Một góc NMLD Moscow

Theo thông cáo báo chí ngày 4/5 của NMLD Moscow, chính quyền thủ đô đã ghi nhận những nỗ lực tiết kiệm năng lượng hiệu quả của nhà máy, có tác động tích cực cả trên lưới điện của thành phố, và đã cải thiện tốt tình hình môi trường ở khu vực chịu ảnh hưởng của nhà máy.

Xét về mặt hiệu quả kinh tế, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp tiết kiệm năng lượng đã giúp NMLD Moscow tiết kiệm được 88 triệu rúp trong năm 2017, vượt hơn 20% so với kế hoạch ban đầu.

Kết quả này đạt được là nhờ có một số hoạt động được thực hiện trong khuôn khổ chương trình tiết kiệm năng lượng của công ty cho các đơn vị hậu cần, chế biến và tiếp thị, bao gồm 48 công ty con khác của Gazprom Neft.

Trong năm 2017, NMLD Moscow đã thực hiện việc hiện đại hóa các cơ sở chính; lắp đặt hệ thống điều khiển tự động cho các quy trình công nghệ ASUTP và SUTP; cải tạo hệ thống chiếu sáng trong toàn nhà máy, cụ thể là đã thay mới hơn 1.500 bóng đèn tiết kiệm năng lượng tại tất cả các cơ sở sản xuất trực tiếp cũng như gián tiếp của nhà máy. Ngoài ra, đề án mới về kiểm soát lượng hơi nước nóng tiêu thụ cũng đã được ứng dụng tại đơn vị sản xuất hydro.

Hiệu quả kinh tế lớn nhất đã đạt được nhờ vào việc hiện đại hóa lò lọc dầu sơ cấp CDU-AVT-6, chiếm 1/5 tổng lượng tiêu thụ năng lượng của nhà máy (nhờ được nâng cấp, hiện đại hóa, hiệu suất nhiệt của lò tăng lên đến 83% và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm được đến 8%.

Việc sử dụng hợp lý các nguồn năng lượng không chỉ đảm bảo sự gia tăng hiệu quả của NMLD Moscow mà còn làm giảm tác động của nhà máy đối với môi trường.

Nâng cao hiệu quả năng lượng trong mọi hoạt động sản xuất là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của Gazprom-Neft nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển, cũng như giảm thiểu các tác động đến môi trường.

Ban lãnh đạo NMLD Moscow thường xuyên động viên, khuyến khích tất cả đội ngũ quản lý các cấp, nhân viên, công nhân phát huy sáng kiến tiết kiệm năng lượng kể cả trong sản xuất lẫn trong sinh hoạt tại nhà máy và có nhiều hình thức khen thưởng xứng đáng.

Nhà máy cũng phê duyệt nhiều chương trình, dự án liên quan và tổ chức những cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, NMLD Moscow cũng không ngừng nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất, hiện đã có kế hoạch trong năm 2018 sẽ ứng dụng các công nghệ tiền xử lý tại các đơn vị chế biến để duy tu, sửa chữa theo lịch trình (15 loại thiết bị tiên tiến sẽ được lắp đặt để nâng cao hiệu quả sản xuất ở 12 dây chuyền công nghệ).

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps