Kinh nghiệm thế giới với tái cấu trúc ngân hàng Việt Nam

11:22 | 22/12/2011

502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Hội thảo “Tái cấu trúc hệ thống ngân hàng: Kinh nghiệm thế giới và hàm ý cho Việt Nam” diễn ra sáng ngày 21/12 tại Hà Nội đã góp phần định hướng và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Việt Nam được coi là nước chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu chậm nhất

Hiện nay, hệ thống ngân hàng của Việt Nam đang bộc lộ nhiều hạn chế trước những đòi hỏi ngày càng cao của quá trình hội nhập và việc tái cấu trúc hệ thống đã trở thành một chủ đề rất “nóng” tại thời điểm hiện tại.

Qua hơn 10 năm cải cách, hệ thống tài chính đã đạt một số thành tựu mà nổi bật nhất chính là phát triển về lượng tương đối nhanh của hệ thống tín dụng ngân hàng, giúp khu vực này đóng vai trò trung gian tài chính khá nổi trội trong việc huy động và phân bổ các nguồn vốn trong nền kinh tế.

Tuy vậy, xét tổng thể, hệ thống tài chính Việt Nam vẫn còn yếu kém, chứa đựng nhiều rủi ro, không theo kịp sự phát triển nhanh chóng của các định chế tài chính và các công cụ tài chính, nhất là khi Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bối cảnh hậu khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu không chỉ đặt ra cho Việt Nam vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, mà còn có yêu cầu cấp thiết là tái cấu trúc một cách toàn diện và đồng bộ hệ thống ngân hàng như một yếu tố then chốt để đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững.

Trong quá trình tái cấu trúc, việc “học hỏi kinh nghiệm từ các nước trong khu vực là một điều nên làm, tuy nhiên, kinh nghiệm tốt của nước này có thể là thuốc độc cho nước khác” PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) cảnh báo.

Trong khu vực có một số quốc gia đã đi trước chúng ta trong việc tái cấu trúc ngân hàng, đặc biệt là Hàn Quốc và Trung Quốc; Việt Nam được coi là nước chịu ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu chậm nhất, chưa mang tính toàn diện và sâu sắc. Tuy nhiên, việc lựa chọn mô hình tái cấu trúc để học hỏi cũng không dễ dàng, đó không phải là “’chiếc áo free size’ cho tất cả các nước” – TS Hà Huy Tuấn nhấn mạnh.

Trong hội thảo, đa phần các ý kiến đều đồng thuận với tình hình Việt Nam, khi tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thì cần tái cấu trúc khu vực ngân hàng Nhà nước trước tiên, ngân hàng Nhà nước phải độc lập mới phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Một số hình ảnh Petrotimes ghi lại trong buổi hội thảo ngày 21/12:

Ông Hà Huy Tuấn - Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia

TS. Bùi Khắc Sơn - TGĐ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Ông Sameer Goyal - Điều phối viên quốc gia, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB)

Ông Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại

Vương Tâm