Kinh doanh vận tải ở thủ đô vẫn còn nhiều sai phạm

09:00 | 13/12/2013

744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt sai phạm từ cấp phép kinh doanh vận tải, quản lý bến xe, phương tiện đến vi phạm tốc độ của phương tiện vận tải khách. Thế nhưng, khi đã phát hiện sai phạm thì “quên” không xử lý.

Kinh doanh vận tải của thủ đô còn nhiều sai phạm

Ngày 12/12, Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố kết quả đợt thanh tra về hoạt động kinh doanh vận tải thành phố Hà Nội. Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải, nhiều bến xe trên địa bàn thủ đô chưa đáp ứng được tiêu chí theo loại bến như đã công bố. Không thực hiện việc niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách của các đơn vị vận tải tuyến cố định, diện tích phòng chờ thiếu, phòng bán vé chung với văn phòng bến xe, hệ thống loa phát thanh của bến còn hạn chế.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, công tác quản lý, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe của một số đơn vị còn lỏng lẻo, chưa ký đầy đủ hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội cho lái xe. Tình trạng xe chạy quá tốc độ còn vi phạm nhiều, đơn vị vận tải chưa có biện pháp xử lý kiên quyết thông qua thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị giám sát hành trình chưa đạt chuẩn chất lượng nên khó khăn trong công tác theo dõi hoạt động và trích xuất các dữ liệu hoạt động của phương tiện. Đơn vị vận tải không biết mật khẩu để truy cập, quản lý, theo dõi hoạt động của các phương tiện trên thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Qua kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của 4 đơn vị kinh doanh vận tải, cả 4 doanh nghiệp này đều vi phạm lỗi chạy quá tốc độ.

“Quá trình kiểm tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đóng trên địa bàn Hà Nội. Đoàn thanh tra phát hiện cả 4 đơn vị có xe vi phạm vượt quá tốc độ quy định. Cụ thể, thông qua việc kiểm tra dữ liệu lưu trữ trong thiết bị giám sát hành trinhg của 207 phương tiện, có 85 xe vi phạm tốc độ chạy xe, tổng số vi phạm 14.193 lần (trong vòng 30 ngày), tốc độ cao nhất 123 km/ giờ. Ngoài ra, 3/4 đơn vị được kiểm tra không quản lý lái xe, thuê, quản lý, sử dụng, trả lương cho người lao động do cá nhân chủ phương tiện chịu trách nhiệm thực hiện” – Báo cáo kết quả thanh tra nêu rõ.

Về kết quả thanh tra đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải của địa phương là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã phát hiện được nhiều sai sót trong cấp phép tuyến, thu hồi phù hiệu hết hạn. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, 5 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định được Sở Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh đã ngừng hoạt động trên 6 tháng liên tục. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải vẫn chưa thu hồi nội dung cấp phép kinh doanh vận tải của các đơn vị này. Điển hình về công tác quản lý lỏng lẻo này, Hợp tác xã vận tải 27/7 có 24 xe khách đã ngừng hoạt động nhưng không được thu hồi phù hiệu.

Đoàn thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, tại thời điểm thanh tra (tháng 11/2013), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chưa tổ chức khai thác thông tin bắt buộc từ thiết bị giám sát hành trình của xe tại máy chủ để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo quy định. Ngoài ra, trên địa bàn thủ đô hiện có 110 đơn vị đang hoạt động vận tải loại hình taxi, Sở Giao thông Vận tải đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký mầu sơn, logo đối với xe taxi của 110 đơn vị, song chưa tiến hành xác nhận, thông báo việc đăng ký này.

“Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng chưa tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 28 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi không có giấy phép kinh doanh vận tải và chính lực lượng thanh tra sở đã kiểm tra...” – Báo cáo kết quả thanh tra nêu rõ.

Mạnh tay với doanh nghiệp vận tải

Trước những vi phạm trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt vi phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh vận tải, hoạt động khi không có giấy phép kinh doanh vận tải và buông lỏng quản lý hoạt động của phương tiện...

Không những doanh nghiệp vi phạm và cơ quan quản lý Nhà nước cũng vi phạm trong công tác quản lý.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đã cấp đối với 5 doanh nghiệp vận tải đã ngừng hoạt động trên 6 tháng theo đúng quy định và thu hồi phù hiệu của 32 xe taxi đã ngừng hoạt động. Đình chỉ khai thác hàng loạt tuyến vận tải khách và thu hồi phù hiệu xe chạy tuyến cố định đã cấp cho hàng loạt xe ô tô do không thực hiện các quy định liên quan đến lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Liên quan đến việc cơ quan quản lý Nhà nước buông lỏng hoạt động của phương tiện, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho rằng, công tác thanh tra là dịp để Hà Nội nhìn nhận những bất cập, thiếu sót để quản lý tốt hơn trong thời gian tới. Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu các đơn vị cần phải khắc phục ngay các tồn tại. Sở Giao thông, Thanh tra giao thông cần học tập cách thức kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải để rà soát lại địa bàn, công bố công khai đến các doanh nghiệp làm gương để thực hiện.

T.Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc