Bộ Giáo dục-Đào tạo:

Kiên quyết xử lý sai phạm tại trường Nam Lương Sơn

20:01 | 04/06/2014

940 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một trong những nội dung nóng nhất cuộc họp báo sau kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) là những thông tin bước đầu về clip tiêu cực tại Hội đồng thi trường THPT Nam Lương Sơn (Hòa Bình).

Thu 300 nghìn đồng "chống trượt"

Theo thầy Đỗ Việt Khoa (giáo viên Trường THPT Thường Tín, Hà Nội), Trường THPT Nam Lương Sơn (TP Hòa Bình) đã đưa ra văn bản thông báo yêu cầu thu tiền chống trượt là 300 ngàn đồng/học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.

Trả lời về vấn đề Trường THPT Nam Lương Sơn thu tiền được gọi là “chống trượt” cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) trả lời: “Ngày 3/6, tôi là người dẫn đoàn đến thanh tra đột xuất tại trường THPT Nam Lương Sơn, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cũng đã chủ động báo cáo đã cương quyết xử lý và yêu cầu nhà trường trả lại cho học sinh trước khi diễn ra kỳ thi. Việc thu tiền như vậy là hoàn toàn trái với quy định của Bộ GD-ĐT”.

Hình ảnh từ clip của nhà giáo Đỗ Việt Khoa

Ngoài ra, thầy giáo Đỗ Việt Khoa cũng cho biết, ngày 2/6 vừa qua, trong ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, ông đã đặt máy quay lén và ghi lại những hình ảnh lộn xộn tại Hội đồng thi Trường THPT Nam Lương Sơn (TP Hòa Bình).

Ngoài ra, theo như lời của thầy giáo Đỗ Việt Khoa thì trong môn thi Ngữ Văn sáng ngày 2/6, tại khu vực bên ngoài cổng trường có rất nhiều phao thi môn này.

Về hình ảnh tiêu cực mà nhà giáo Đỗ Việt Khoa cung cấp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Tôi chưa xem những hình ảnh ấy. Thanh tra Bộ GD-ĐT đã nắm được thông tin trong lần kiểm tra đột xuất tại hội đồng này. Chúng tôi phát hiện máy quay có người quay từ bên ngoài, ngay sau đó Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình kiểm tra.

Văn bản yêu cầu thí sinh nộp 300.000 đồng "chống trượt"

Thanh tra có xem lại clip từ máy quay và thấy có 1-2 học sinh quay ngang dọc, giám thị đã nhắc nhở kịp thời. Còn nếu xảy ra sự việc như ở Đồi Ngô, Quang Trung thì Bộ GD-ĐT sẽ không bao che mà xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích đưa hình ảnh tiêu cực lên các trang mạng gây ra luồng nhận xét đánh giá, không phản ánh đúng bản chất vấn đề trong tiêu cực.

Khi đến thanh tra đột xuất tại Hội đồng thi này, Bộ cũng đã nắm được thông tin là có người quay bên ngoài. Bộ đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hòa Bình kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, có một số thí sinh quay ngang quay dọc trong quá trình thi và giám thị nhắc kịp thời, vì vậy “cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng”.

Thi nghiêm túc, đường dây nóng rất...nguội

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng cho biết, đường dây nóng năm nay của Bộ nhận được 321 cuộc gọi, nhắn tin, trong đó chủ yếu là hỏi về giờ thi, đường đến Hội đồng thi.

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT)

Ông Bằng cũng cho hay: “Trong đó có thông tin về trường Nam Lương Sơn, thầy Khoa gọi đến lúc nửa đêm. Thanh tra Bộ đã liên lạc ngay với Sở GD-ĐT Hòa Bình ngay trong đêm, yêu cầu kiểm tra xác minh. Bộ cũng đã yêu cầu sở phải kiểm tra, báo cáo trước 12-6, kể cả việc trả lại tiền cho thí sinh. Nếu có dấu hiệu tiêu cực sẽ xử lý nghiêm”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cũng khẳng định: “Đường dây nóng năm nay không ”nóng”, tôi không biết các sở có nóng không, nhưng qua các lần kiểm tra, thanh tra thì thấy các sở đều rất nghiêm túc”.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.