Kiên quyết, lại kiên quyết?!

14:47 | 16/05/2011

638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta lại được nghe hai từ "kiên quyết". Thật là nhàm tai, bởi lẽ từ trước đến nay hễ cứ nói đến xử lý việc gì thì người ta lại sẵn sàng cao giọng nói kiên quyết.

Mấy tháng nay, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng với công an lại "ra quân” xử lý xe taxi dừng, đỗ phạm luật và taxi "dù”. Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở nói rằng sẽ "kiên quyết xử lý lái xe taxi phạm luật và taxi "dù” nhằm tạo ra một môi trường văn hóa trong vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội”.

Chúng ta lại được nghe hai từ "kiên quyết”.

Thật là nhàm tai, bởi lẽ từ trước đến nay hễ cứ nói đến xử lý việc gì thì người ta lại sẵn sàng cao giọng nói kiên quyết.

Kiên quyết xử lý những người không đội mũ bảo hiểm, cố tình vượt đèn đỏ, chở ba, chở bốn…

Kiên quyết xử lý hiện tượng xây nhà trái phép.

Kiên quyết xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo.

Kiên quyết xử lý nạn thanh thiếu niên chưa đủ tuổi nhưng vẫn hiên ngang đi xe máy tới trường học.

Cái gì cũng kiên quyết. Nhưng cứ sau mỗi lần "ra quân” được dăm bữa nửa tháng và hô hào kiên quyết thì mọi việc đâu lại vào đấy.

Người ta không thể hiểu nổi rằng, các cấp chính quyền đã "nấp” ở đâu khi mà để các vụ việc vi phạm quản lý trật tự đô thị trong xây dựng, trong giao thông và vô vàn lĩnh vực khác xảy ra như cơm bữa, ngang nhiên trước mắt mọi người. Và cứ khi người dân "vi phạm xong” thì mới lại thấy chính quyền lên tiếng "kiên quyết”.

Trong tình trạng lộn xộn như hiện nay ở Hà Nội thì người ta có quyền nghĩ rằng, chính quyền đang "nể” những kẻ làm sai, làm bậy, làm ẩu, bất chấp pháp luật.

Điều này cũng có lý, bởi vì người ta đã nói quá nhiều về "sự kiên quyết” nhưng lại thiếu những biện pháp kiên quyết mạnh, hoặc cực mạnh, hoặc mang tính đặc thù của một thủ đô nhằm buộc mọi người phải tuân theo pháp luật. Lê Nin đã dạy một câu chí lý rằng: "Không có kỷ luật thì không có tự giác”; "Giáo dục mà không đi đôi với biện pháp thì là giáo dục suông”.

Bây giờ không phải là lúc giáo dục suông nữa mà cần phải có những biện pháp cực kỳ kiên quyết để cho những ai đã và đang cố tình có những việc làm vi phạm pháp luật, các quy định về trật tự an toàn xã hội phải hiểu rằng: "Đừng đùa với pháp luật”.

Còn nếu không thì kiên quyết, lại kiên quyết và bao giờ kiên quyết đây?!

Như Thổ