Hà Nội:

Kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép

18:37 | 14/01/2021

150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 14/1/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến phiên thứ 80 dưới sự Chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo.

Xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế, từ ngày 8/01/2021 - 14/01/2021, Việt Nam ghi nhận thêm 14 ca mắc mới, đây đều là những trường hợp từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến phiên thứ 80 dưới sự Chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo

Hiện nay, nước ta đã tạm dừng tổ chức các chuyến bay về Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có lấy nhiễm chủng biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và đang có dịch diễn biến phức tạp, trước hết là từ Anh, Nam Phi.

Tại Hà Nội, từ ngày 8/1/2020 - 14/1/2021, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc mới là người từ nước ngoài về được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Hiện nay, đã qua 150 ngày liên tiếp Hà Nội không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc mới tại cộng đồng.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo TP, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, gia tăng mạnh tại Mỹ, một số quốc gia Châu Á và các quốc gia khu vực châu Âu, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại Anh làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đến ngày 14/1/2021, trên thế giới đã ghi nhận 38 quốc gia có biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 trong đó có Việt Nam.

Với Việt Nam, nguy cơ về dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu, do vậy, Ban Chỉ đạo yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị quản lý tốt các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú có thu phi, cách ly tại nơi lưu trú và các cơ sở cách ly Tổ bay.

Công an Thành phố tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời; điều tra, xác minh xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại cuộc họp, đại diện quận Hoàn Kiếm cho biết, quận đã xử phạt hơn 500 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền hơn 107 triệu đồng. Quận Nam Từ Liêm cũng đã xử phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm phòng dịch với số tiền hơn 200 triệu đồng. Còn tại quận Ba Đình đã kiểm tra 23 trường học trên địa bàn, qua đó kịp thời chấn chỉnh việc tuân thủ đeo khẩu trang khi đến trường của học sinh... Cùng với đó, các quận đã chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Về yêu cầu bảo đảm phòng chống dịch trong cách lễ hội đầu xuân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho rằng lễ hội thuộc quận, huyện, thị xã nào thì chủ tịch UBND nơi đó quyết định về quy mô tổ chức và chịu trách nhiệm. Sở đã yêu cầu các quận, huyện gửi báo cáo đăng ký về quy mô tổ chức lễ hội và kế hoạch triển khai các biện pháp phòng dịch Covid-19. Thế nhưng, hiện nay mới có 16/30 quận, huyện, thị xã gửi báo cáo.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đề nghị các địa phương muốn tổ chức các sự kiện, lễ hội đều phải thực hiện việc đăng ký, xây dựng kế hoạch và có phương án tổ chức phòng dịch cụ thể. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, nếu đạt mới cho tổ chức.

Về công tác bảo đảm an toàn tại Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, hiện tại, CDC Hà Nội đã sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị và nguồn nhân lực bảo đảm công tác phòng dịch, lấy mẫu xét nghiệm phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Vào 8h ngày 18/1, CDC Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 4.200 người tham gia Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trước 2 ngày diễn ra Đại hội sẽ tiến hành xét nghiệm lần 2.

Xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các Sở, ban, ngành cùng các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện nghiêm Công điện của Thường vụ Ban Bí thư, Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 01 của Chủ tịch UBND TP và các công văn, kết luận giao ban của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP.

Kiểm soát, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp

Yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền nâng cao ý thức tinh thần, trách nhiệm của người dân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, phát động phong trào quần chúng, huy động mặt trận các đoàn thể tại địa phương tuyên truyền tới từng tổ dân phố, khu dân cư với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để mỗi người dân trên địa bàn là "một chiến sĩ chinh sát". Qua đó, nhằm phát hiện và tố giác những trường hợp không chấp hành phòng, chống dịch, đặc biệt là các đối tượng nhập cảnh trái phép…

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng đề nghị các lực lượng chức năng xử lý nghiêm người dân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng như: tại các bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng, bến xe, siêu thị, trung tâm thương mại… Sở Y tế tiếp tục tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát. Đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh; chỉ đạo Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị thực hiện nghiêm cách ly tập trung nhằm tránh xảy ra trường hợp như tại huyện Chương Mỹ vừa qua.

Phó Chủ tịch cũng đề nghị công an TP kiểm soát, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị quản lý chặt chẽ, không để lây chéo trong khu cách ly tập trung và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền và tăng tần suất tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố…

Theo Kinh tế & Đô thị

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan