Khuyến khích sử dụng vắc-xin tiêm chủng mở rộng

15:00 | 11/03/2015

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước tình hình khan hiếm nhiều loại vắc-xin dịch vụ nhưng người dân vẫn trì hoãn cho trẻ tiêm vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), Bộ Y tế đã chỉ đạo nhiều biện pháp để đảm bảo trẻ được tiêm ngừa đầy đủ, đúng lịch.

Khan hiếm vắc-xin dịch vụ

Trong vài năm trở lại đây, thông tin một số vụ biến chứng xảy ra trong chương trình TCMR khiến nhiều người dân lo ngại không dám cho con đi tiêm ngừa hoặc chỉ tin tưởng tiêm dịch vụ. Chính vì thế nhiều loại vắc-xin dịch vụ liên tục khan hiếm, hết hàng, dẫn đến trẻ không được tiêm đúng hạn định, gia tăng các loại dịch bệnh.

Tình trạng trẻ không được tiêm chủng hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vắc-xin dịch vụ đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua nhưng không có xu hướng cải thiện.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế, hiện nay do việc cung cấp vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 của Công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn đã làm cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình TCMR không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân đối với các loại vắc-xin này, đặc biệt là ở một số thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Việc gián đoạn trong cung cấp các vắc xin trên đã gây bức xúc trong dư luận và dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vắc-xin dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh, trong khi đó các vắc-xin phòng bệnh trong chương trình TCMR luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ.

Tiêm vắc-xin cho trẻ

Để bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, Bộ Y tế chỉ đạo các Sở Y tế, các đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vắc-xin, chất lượng các vắc-xin trong chương trình TCMR nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch các vắc-xin thuộc chương trình TCMR.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở y tế Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vắc-xin thuộc chương trình TCMR tương ứng với loại vắc-xin mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ. Trong đó, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương có trách nhiệm phân phối vắc-xin và các trang thiết bị y tế phục vụ cho hoạt động TCMR tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện chỉ đạo trên và báo cáo kết quả trước ngày 31/3/2015.

Đảm bảo chất lượng vắc-xin TCMR

Trước hiện tượng phụ huynh chấp nhận chịu khổ sở để tiêm được cho con liều vắc-xin dịch vụ vì cho rằng vắc-xin dịch vụ tốt hơn, an toàn hơn vắc-xin của chương trình TCMR, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Chủ nhiệm Dự án TCMR Quốc gia khẳng định, các vắc-xin được sử dụng trong chương trình TCMR đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các mẫu vắc xin cũng đã được kiểm tra và khẳng định về tính an toàn tại Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế cũng như tại các phòng xét nghiệm quốc tế. Chất lượng và độ an tòan của vắc xin sử dụng trong chương trình TCMR không khác gì so với các vắc-xin sử dụng trong tiêm chủng dịch vụ.

Nguyên nhân các phản ứng sau tiêm vắc-xin trong chương trình TCMR trong thời gian qua đều cho thấy không liên quan đến chất lượng vắc-xin, mà chủ yếu là do trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý khác sẵn có của trẻ tại thời điểm sau tiêm chủng.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển khuyến cáo, không có vắc-xin nào là an toàn 100%. Do đó, để giảm thiểu các nguy cơ phản ứng sau tiêm, khi đưa con đi tiêm chủng, các bà mẹ cần mang theo sổ tiêm chủng của trẻ và thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như tiền sử quá trình sinh đẻ, bệnh tật, tiêm chủng của trẻ, đặc biệt lưu ý các phản ứng mạnh với lần tiêm  trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, nôn trớ, phát ban, sưng nề vùng tiêm... để có chỉ định tiêm vắc-xin phù hợp. Trẻ cần được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm chủng và tiếp tục theo dõi tại nhà ít nhất 48 giờ sau tiêm chủng. Cần đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế nếu trẻ có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như: sốt cao, co giật, khóc thét, quấy khóc kéo dài, li bì, bỏ bú, khó thở, tím tái... để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các vắc-xin trong chương trình TCMR vẫn được cung cấp đầy đủ nhờ có sự đảm bảo kinh phí của Chính phủ và hỗ trợ của Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) trong việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin miễn phí cho tất cả trẻ em theo lịch tiêm chủng, bao gồm 12 loại vắc xin: lao, bạch hầu, bại liệt, ho gà, uốn ván, sởi, rubella, viêm gan virus B, bệnh do Haemophylus influenza typ B, viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn.   

Mai Phương (tổng hợp)

 

 

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.