Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ VI)

09:00 | 28/11/2021

|
(PetroTimes) - Các văn bản pháp lý về hoạt động dầu khí ở Ai Cập đưa ra một số quy định cụ thể liên quan đến đến khai thác dầu khí như thuế tài nguyên, thu hồi chi phí, phân chia sản phẩm, quy định xác định giá.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ VI)
Một dự án khai thác khí đốt ngoài khơi thành phố Alexandria của Ai Cập, trong Địa Trung Hải, hợp đồng tô nhượng với công ty dầu khí Đức Deutsche Erdoel (DEA). Ảnh: DEA.

Thuế tài nguyên

Chính phủ được hưởng thuế tài nguyên (bằng tiền hoặc sản phẩm dầu) của 10% dầu mỏ được khai thác và lưu giữ trong khu vực tô nhượng có liên quan trong giai đoạn thăm dò hoặc phát triển. Thuế tài nguyên do Tổng Công ty Dầu khí Ai Cập EGPC/Công ty Cổ phần Khí đốt Tự nhiên Ai Cập EGAS thanh toán, không phải do Nhà Thầu. West Nile Delta gas project includes the development of five gas fields located off the coast of Alexandria in the Mediterranean Sea, Egypt.of producing 1.4 billion cubic feet (bcf) of gas a day upon commissioning of the third phase by the end of 2019.

Thu hồi chi phí

Nhà Thầu thu hồi tất cả các chi phí và chi phí liên quan đến việc thăm dò, phát triển và các hoạt động liên quan được thực hiện theo hợp đồng tô nhượng. Tỷ lệ này thường dao động trong khoảng 35% đến 40% (chia đều giữa chi phí thăm dò và chi phí phát triển) của tất cả các loại dầu mỏ được khai thác, như được nêu trong hợp đồng tô nhượng liên quan. Nhà Thầu được quyền giữ lại dầu mỏ thu hồi chi phí hàng quý và có thể tự do sử dụng theo các quyền mua ưu đãi được cấp cho EGPC/EGAS để đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước. Dầu mỏ thu hồi chi phí vượt quá (hoặc quy đổi tương đương bằng tiền mặt) được hoàn trả cho EGPC/EGAS theo các điều khoản của hợp đồng tô nhượng.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ai Cập (Kỳ VI)
Một trong 5 khu vực tô nhượng được cấp phép khai thác dầu khí tháng 8/2015 tại Đông Nam Ras el-Ush, vùng Vịnh Suez. Ảnh: Oil and Gas News Egypt.

Phân chia sản phẩm dầu khí

Sau khi khấu trừ thuế tài nguyên cho Chính phủ và khoản bù đắp chi phí cho Nhà Thầu, lượng dầu mỏ được khai thác còn lại (thường từ 60% đến 65%) được chia sẻ giữa EGPC/EGAS và Nhà thầu theo tỷ lệ quy định trong hợp đồng tô nhượng, và có thể được tự do định đoạt, nhưng cũng phải tuân theo quyền mua ưu đãi của EGPC/EGAS (thường được thực hiện, sau khi thông báo trước cho Nhà thầu) để đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong nước.

Các quy định áp dụng cho việc định giá

Giá của các sản phẩm xăng dầu do Chính phủ Ai Cập quyết định. Như được thể hiện trong các hợp đồng tô nhượng, việc bù đắp chi phí cho Nhà Thầu được EGPC/EGAS xác định theo giá thị trường, định nghĩa trong hợp đồng tô nhượng là giá bình quân nhận được từ việc bán hàng của EGPC/EGAS hoặc Nhà thầu trong quý, tùy theo giá trị nào cao hơn. Một phương trình tính toán cụ thể thường được đưa ra trong hợp đồng tô nhượng. Giá dầu mỏ trong phân chia sản phẩm được xác định theo cùng một sơ đồ định giá được thiết lập để bù đắp chi phí cho Nhà Thầu hoặc có thể được thỏa thuận khác giữa các bên./. (Còn nữa)

Thanh Bình