Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VIII)

07:00 | 18/12/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Ả Rập Xê-út có các chính sách quản lý cụ thể nhằm đáp ứng các mối quan tâm về môi trường liên quan đến các hoạt động thăm dò và khai thác, sử dụng và vận chuyển dầu khí.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VIII)
Mỏ dầu Manifa ngoài khơi Ả Rập Xê-út của Saudi Aramco. Ảnh: Saudi Aramco.

Các chính sách của Chính phủ có nhiệm vụ thực hiện các quy định tại Điều 2 và Điều 3 của Luật Môi trường chung nhằm giảm thiểu thiệt hại về môi trường, sức khỏe người dân và kinh tế phát sinh từ việc thăm dò, khai thác, sử dụng và vận chuyển dầu và các chất độc hại khác, hạn chế mọi thiệt hại càng nhiều càng tốt và hành động ngay lập tức trong trường hợp có ô nhiễm để ngăn chặn các thiệt hại lâu dài có thể xảy ra đối với môi trường, sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Kế hoạch Dự phòng Quốc gia về Chống Ô nhiễm Biển do Dầu và Các Chất có hại khác trong Tình huống Khẩn cấp đã đề cập cụ thể đến các mối quan tâm về môi trường liên quan đến thăm dò và khai thác dầu khí.

Tổng cục Khí tượng và Bảo vệ Môi trường (GAMEP) đã triển khai một hệ thống phân loại mới cho các chuyên gia tư vấn môi trường hoạt động tại Ả Rập Xê-út. Các quy định của Ủy ban Hoàng gia về Môi trường 2020 (RCER-2020) đã đưa ra các yêu cầu cao hơn như giới hạn phát thải nghiêm ngặt hơn, hệ thống đo từ xa giám sát tiên tiến và yêu cầu người vận hành các cơ sở cũ phải thực hiện các kế hoạch tuân thủ nhằm đảm bảo hệ thống và tiêu chuẩn môi trường được cập nhật cho các tài sản hiện có.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VIII)
Saudi Aramco thử nghiệm các công nghệ mới nhằm làm sạch dầu tràn. Ảnh:oilandgasmiddleeast.com

Trong thời gian tới, Tổng cục Khí tượng và Bảo vệ Môi trường (GAMEP) sẽ phát triển một hệ thống phối hợp và ứng phó ngay lập tức để bảo vệ bờ biển và môi trường biển của Ả Rập Xê-út khỏi tác động của ô nhiễm. GAMEP sẽ sử dụng các nguồn lực và khả năng sẵn có ở khu vực và toàn cầu, trong đó có việc cảnh báo và phối hợp tất cả các khả năng sẵn có liên quan đến thiết bị, nhân lực và chuyên môn cần thiết để ngăn chặn và xử lý các sự cố ô nhiễm.

GAMEP sẽ thực hiện các hành động sau để kiểm soát ô nhiễm khẩn cấp với sự phối hợp của các cơ quan liên quan khác: (i) Xây dựng chính sách kiểm soát ô nhiễm môi trường biển có liên quan bằng cách khảo sát, giám sát và thực hiện các nghiên cứu cần thiết để theo dõi sự cố tràn dầu, các nghiên cứu về môi trường để xác định tác động của ô nhiễm. (ii) Quản lý kế hoạch và điều phối các quy trình thực hiện và xác định các thiết bị cần thiết cho các hoạt động này.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VIII)
Một cơ sở hợp tác lọc hóa dầu giữa TotalEnergy và Saudi Aramco. Ảnh: TotalEnergy.

Các thông số vận hành khẩn cấp được thiết lập với nhiều bộ khác bao gồm: (i) Bộ Quốc phòng và Tổng cục Hàng không. Điều phối viên khu vực của GAMEP làm Chủ tịch Ủy ban điều phối giữa các Bộ, đơn vị liên quan. (ii) Bộ Nội vụ, trong đó có lực lượng bảo vệ bờ biển và dân phòng. (iii) Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản. (iv) Bộ Đô thị và Các vấn đề nông thôn và Cơ quan Quản lý các cảng của Ả Rập Xê-út. (Còn nữa)

Thanh Bình