Khủng hoảng năng lượng: Ngành công nghiệp khí đốt phải làm gì?

09:36 | 14/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 11/12, Hiệp hội Khí đốt Pháp (AFG) đã đưa nhiều đề xuất cụ thể hơn để giải quyết tình trạng giá khí đốt bùng nổ trong nước.
Khủng hoảng năng lượng: Ngành công nghiệp khí đốt phải làm gì?

Trong bối cảnh đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng chưa từng thấy, AFG đã đưa ra nhiều khuyến nghị cụ thể hơn để giải quyết tình trạng giá khí đốt bùng nổ trong nước và nhiều điều khác để đảm bảo an ninh năng lượng tại thị trường châu Âu phòng khi Nga quyết định cắt đứt dòng khí đốt.

Đầu tiên, đối với những công ty Pháp đang gặp khó khăn, AFG đã đưa hai đề xuất. Hiện chúng đang nằm trong gói trợ cấp trị giá 12 tỷ euro mà Chính phủ Pháp đã công bố vào cuối tháng 10/2022.

Trong số những khuyến nghị đưa ra, AFG đề xuất áp dụng lá chắn thuế lên những doanh nghiệp “vừa, nhỏ và siêu nhỏ” và bắt buộc các nhà cung cấp điện phải cam kết giảm giá bán điện cho những khách hàng doanh nghiệp. Thật vậy, ông Thierry Chapuis - Đại diện AFG cho biết: “Hiện nay, chúng ta cần phải bảo đảm rằng ai cũng sẽ được hỗ trợ, và rằng giá phải tăng trong ngưỡng chấp nhận được”.

Tiếp theo, đối với những hộ gia đình, AFG đặc biệt mong muốn mở rộng gói hỗ trợ dầu sưởi với trị giá 100 - 200 euro đối với khí đốt không cung cấp qua ống dẫn ga hoặc đối với những loại năng lượng khác dùng trong sưởi ấm như khí dầu mỏ hóa lỏng (LGP) hoặc gỗ.

Cuối cùng, AFG khuyến nghị giảm thuế VAT cho người dùng nếu biomethane chiếm hơn 50% chi phí tiêu dùng năng lượng hàng tháng.

Đối với giải pháp ở quy mô châu Âu, ông Thierry Chapuis rất ủng hộ ý tưởng thiết lập chỉ số giá mới cho khí đốt trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan.

Trước thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng năng lượng, khí đốt Nga chỉ chiếm 17% sản lượng nhập khẩu của Pháp. Trong khi đó, con số này có thể lên tới 45% tại những nước châu Âu khác. Do đó, ông Thierry Chapuis khuyến nghị, châu Âu cần phải đưa ra được những biện pháp có “hệ thống” trong dài hạn.

Như vậy, các nước châu Âu phải tiếp tục đa dạng hóa các nguồn cung khí, đồng thời ký kết lại những hợp đồng cung khí đốt dài hạn và hạn chế dạng hợp đồng ngắn hạn. Thực vậy, theo chuyên gia AFG, tình trạng biến động giá có ảnh hưởng đáng kể lên hợp đồng ngắn hạn, dễ gây ra “hiệu ứng dây chuyền”.

Sau đó, châu Âu cần có cơ sở hạ tầng “dày đặc” và “mạnh mẽ” để thích ứng với những tình huống nguồn cung khác nhau, cũng như để đẩy nhanh sự phát triển của khí tái tạo hoặc khí đốt phát thải carbon thấp.

Ngoài ra, ông Thierry Chapuis cho biết, ông không thực sự lo lắng về mùa đông sắp tới, nhưng ông cảnh báo: “Nếu Nga tiếp tục giảm, hay thậm chí là cắt luôn cả dòng chảy khí đốt” đến châu Âu, tình hình tích trữ khí đốt sẽ trở nên “phức tạp hơn” trước thềm mùa đông 2023-2024. Do đó, ông khuyến nghị thêm: “Nếu những nước láng giềng cần được giúp đỡ, Pháp có thể phải giảm trữ lượng khí đốt lại. Vì thế, châu Âu cần áp dụng lâu dài chính sách đổi khí đốt lấy điện, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macro đã đề xuất”.

Khủng hoảng năng lượng: Trong cái rủi có cái mayKhủng hoảng năng lượng: Trong cái rủi có cái may
Tổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư vào dầu mỏ gieo mầm cho các cuộc khủng hoảng năng lượngTổng thư ký OPEC: Thiếu đầu tư vào dầu mỏ gieo mầm cho các cuộc khủng hoảng năng lượng
Đòn năng lượng của Nga đang lấy đi sức mạnh công nghiệp của châu Âu như thế nàoĐòn năng lượng của Nga đang lấy đi sức mạnh công nghiệp của châu Âu như thế nào
Khủng hoảng nguồn cung, người mua đứng trước lựa chọn khó khăn: hàng hóa hay vi phạm hợp đồngKhủng hoảng nguồn cung, người mua đứng trước lựa chọn khó khăn: hàng hóa hay vi phạm hợp đồng

Ngọc Duyên

AFP