Khủng bố tại đám cưới: 22 người chết

08:36 | 21/08/2016

413 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít nhất 22 người chết và hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom đẫm máu tối ngày 20/8 nhắm vào một tiệc cưới ở thành phố ‪Gaziantep, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Đánh bom tự sát

Văn phòng Thị trưởng Gaziantep Ali Yerlikaya cho biết trong một tuyên bố, 22 người đã bị thiệt mạng và 94 người bị thương trong “một vụ đánh bom ở một đám cưới”.

“Chúng tôi lên án những kẻ phản bội, đã tổ chức và thực hiện cuộc tấn công này”, tuyên bố nói.

Trước đó, ông Ali Yerlikaya đã gọi đây là “cuộc tấn công khủng bố đáng ghê tởm”.

Thành phố Gaziantep là nơi có nhiều người Kurd sinh sống. Đám cưới kể trên cũng có đông khách mời là người Kurd tham dự.

Mặc dù chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc này, nhưng theo nghị sỹ Mehmet Erdogan, có “khả năng cao” đây là một cuộc tấn công tự sát.

Một nghị sỹ khác, ông Samil Tayyar thì cho rằng, “thông tin ban đầu cho thấy tổ chức ‪Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thực hiện vụ tấn công này” và lưu ý thêm rằng, khu vực xảy ra đánh bom là nơi có nhiều người Kurd sinh sống.

Đảng Dân chủ Nhân dân ủng hộ người Kurd (HDP) cho biết, nhiều thành viên của đảng này đã có mặt trong đám cưới, ngoài ra còn có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Trên truyền hình nhà nước, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek đã lên án tính chất dã man của vụ tấn công khi nó nhằm vào một đám cưới. Ông này cũng nói thêm rằng, khả năng đây là một vụ đánh bom tự sát.

IS báo thù?

Gaziantep là một thành phố lớn, chỉ cách biên giới Syria về phía bắc 60km. Nơi đây đã trở thành một trung tâm dành cho người tị nạn Syria chạy trốn khỏi cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 ở đất nước họ. Nhưng Gariantep từ lâu cũng bị lo ngại là nơi chứa chấp các chiến binh thánh chiến, cũng như các nhà hoạt động đối lập lẫn trong người tị nạn và cư dân.

Vụ tấn công ở Gaziantep xảy ra đúng vào ngày Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tuyên bố rằng, Ankara sẽ đóng một vai trò “tích cực hơn” trong sáu tháng tới trong nỗ lực giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài ở Syria 5 năm qua.

Trong một dấu hiệu cho thấy lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở nền dần dần hòa hợp hơn với Nga và Iran, ông Yildirim nói thêm rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể vẫn tạm thời yên vị trong giai đoạn chuyển tiếp.

Iran và Nga là đồng minh chính của ông Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ từng luôn luôn nhấn mạnh điều kiện tiên quyết cho sự kết thúc xung đột ở Syria là ông Assad phải ra đi.

Ankara từ lâu đã bị cáo buộc là làm ngơ, hoặc thậm chí tiếp tay cho sự nổi lên của IS tại Syria, dù họ cực lực bác bỏ điều này.

Theo giới quan sát, vụ khủng bố tại đám cưới ở Gaziantep rất có thể là màn báo thù của IS tự xưng nhắm vào người Kurd, theo sau các thất bại liên tiếp gần đây của phiến quân.

Với việc IS đang ngày càng thất thế ở Syria và cả ở Iraq, việc chúng tấp vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng nhiều không có gì là quá bất ngờ. Và các vụ đánh bom để truyền thông điệp có thể sẽ không dừng lại.

Một số hình ảnh hiện trường về vụ đánh bom khủng bố tại một đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ:

tin nhap 20160821082118
Chuyển người bị thương tới bệnh viện sau vụ khủng bố đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/8/2016
tin nhap 20160821082118
Xe cứu thương đậu ở nơi xảy ra đánh bom
tin nhap 20160821082118
Một chiếc giày trẻ em tìm thấy trong đống đổ nát sau vụ đánh bom khủng bố tại đám cưới ở Thổ Nhĩ Kỳ
tin nhap 20160821082118
Đám đông người tụ tập gần nơi xảy ra đánh bom khủng bố
tin nhap 20160821082118
Người thân của các nạn nhân vụ đánh bom khủng bố đám cưới trực bên ngoài một bệnh viện ở Gaziantep

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc