Danh tính thủ phạm khủng bố ở Pháp

16:09 | 15/07/2016

1,256 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tin đưa của báo địa phương Nice Matin, kẻ ngồi sau tay lái của chiếc xe tải lao vào đám đông người tập hợp trong lễ hội tôn vinh Ngày phá ngục Bastille trên Đường Bờ sông của thành phố là một người đàn ông 31 tuổi, gốc Tunisia và hiện đang sống ở Nice.
khung bo o phap xac dinh nhan than ke lao xe tai vao dam dong o nice
Cảnh tượng kinh hoàng ở Nice sau vụ tấn công khủng bố đúng Ngày Quốc khánh Pháp 14/7

Còn kênh truyền hình iTele thông báo rằng cơ quan thực thi pháp luật từng biết về người đàn ông này trước đó, nhưng chỉ là những lỗi vi phạm nhỏ, chưa phát hiện mối liên hệ nào giữa người này với bọn khủng bố.

Trước đó, một số nguồn tin cũng đã tiết lộ hung thủ là một người nhập cư.

Chiều tối hôm qua (14/7), trên quãng đường dài hơn 2 km, hung thủ lái xe tải 19 tấn, đâm vào tất cả những ai đang tụ tập ở Đường Bờ sông Anglais ở Nice để xem pháo hoa nhân dịp Ngày phá ngục Bastille. Hung thủ đã nhiều lần nổ súng bắn vào cảnh sát và cuối cùng đã bị cảnh sát bắn hạ.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Pháp kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris khiến 130 người chết.

Tuy chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, nhưng trong một bài phát biểu đọc vào lúc 3h sáng ngày 15/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công rõ ràng mang tính khủng bố.

Ông Hollande nhấn mạnh rằng, việc những tên khủng bố đã chọn đúng ngày lễ phá ngục Bastille, Ngày Quốc khánh Pháp để hành động thật là đau xót, cay đắng. Ông nói ngày này là một “biểu tượng của tự do” và rằng “nhân quyền đã bị những kẻ cuồng tín chà đạp và nước Pháp rõ ràng là mục tiêu của chúng”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận việc tiêu diệt tên khủng bố và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp – đã được ban bố từ sau vụ tấn công khủng bố ở Paris tháng 11 năm ngoái và sẽ hết hạn vào cuối tháng này, sẽ được gia hạn thêm 3 tháng nữa.

Ông Hollande tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố của nước Pháp và loan báo sẽ gia tăng các hành động ở Syria và Iraq. Tổng thống Pháp cũng loan báo quyết định huy động các công dân dự bị để hỗ trợ lực lượng cảnh sát và hiến binh, nhất là trong việc kiểm soát biên giới.

Pháp tuyên bố Quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ ngày mai (16/7) để tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố.

Theo con số mới nhất do Bộ Nội vụ Pháp công bố, đã có ít nhất 84 người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Nice, trong đó có nhiều trẻ em. Ngoài ra còn hơn 18 người đang trong tình trạng nguy kịch sau khi nhập viện.

khung bo o phap xac dinh nhan than ke lao xe tai vao dam dong o nice

Thế giới nói gì về vụ khủng bố ở Pháp?

Vụ khủng bố đêm 14/7 tại Pháp làm hàng trăm người thương vong đang gây phẫn nộ trên toàn thế giới. Trong những giờ qua, nhiều lãnh đạo thế giới và tổ chức quốc tế đã lên tiếng phản đối hành động của bọn khủng bố và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Pháp.

khung bo o phap xac dinh nhan than ke lao xe tai vao dam dong o nice

Tiết lộ bất ngờ về chiếc xe tải chở bọn khủng bố ở Pháp

Cảnh sát đã tìm thấy súng và lựu đạn trong chiếc xe tải cán người và xả súng vào đám đông trên đường bờ sông Promenade des Anglais ở Nice, người đứng đầu tỉnh Provence-Alpes-Côte d'Azur, cựu thị trưởng thành phố Nice, Christian Estrosi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình BFM TV.

khung bo o phap xac dinh nhan than ke lao xe tai vao dam dong o nice

Khủng bố tại Pháp: Thảm kịch đã được báo trước

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Nội bộ Pháp Patrick Calvario từ hồi tháng 5 đã cảnh báo về khả năng bọn khủng bố sẽ sử dụng xe để thực hiện các cuộc tấn công ở Pháp, theo báo Figaro.

khung bo o phap xac dinh nhan than ke lao xe tai vao dam dong o nice

Pháp: Tấn công khủng bố ở Nice, hơn 80 người chết

Một chiếc xe tải đâm vào một đám đông người tụ tập trên bờ sông Promenade des Anglais ở thành phố Nice của Pháp để xem pháo hoa nhân ngày phá ngục Bastille (Quốc khánh Cộng hòa Pháp) khiến nhiều người chết và hàng trăm người bị thương.

Linh Phương

Sputniknews, RT