Khủng bố diễn ra nhiều nơi trên thế giới ngay trong ngày đầu năm 2019

11:21 | 02/01/2019

3,751 lượt xem
|
(PetroTimes) - Hung thủ dùng xe đâm vào đám đông tại Đức và Nhật, dùng dao chém loạn xạ tại ga tàu điện ngầm tại Anh... là một loạt vụ khủng bố trên thế giới xảy ra vào ngày đầu năm mới 2019.  

Cảnh sát Đức cho biết, có ít nhất 4 người đã bị thương sau khi một người đàn ông cố tình đâm chiếc xe Mercedes vào đám đông ở miền Tây nước này. Thông tin ban đầu cho biết, vụ đâm xe là hành động có chủ đích của người lái nhằm vào người nhập cư.

khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019
Hiện trường vụ khủng bống bằng ô tô tại Đức.

Theo ông Herbert Reul - Bộ trưởng Nội vụ bang North Rhine-Westphalia, người lái xe 50 tuổi đã điều khiển xe lao vào một đám đông ở trung tâm Bottrop ngay sau khi bước sang ngày 1/1. Lái xe này còn cố tình đâm thêm 2 lần nữa vào những người bị ngã khác. Cảnh sát Đức cho biết, trong số những người bị thương có công dân Syria và Afghanistan.

Sau khi đâm xe vào đám đông, người lái xe đã bỏ trốn về hướng thành phố Essen gần đó. Tuy nhiên, cảnh sát Đức nhanh chóng tìm ra và bắt giữ người lái xe. Người lái xe này đã có những phát biểu bài người nước ngoài khi ông này bị bắt giữ. Tuy nhiên, tên đối tượng chưa được cảnh sát Đức tiết lộ.

Cuộc điều tra cho thấy, vụ tấn công được đối tượng trên lên kế hoạch từ trước. Không loại trừ đối tượng này bị bệnh tâm thần.

Ông Horst Seehofer - Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Đức chia sẻ với báo giới rằng, vụ án ở Bottrop sẽ được điều tra cẩn thận cùng với một vụ việc khác đã xảy ra ở Bavaria, trong đó 4 người xin tị nạn đã bị bắt vì nghi ngờ tấn công hàng chục người.

khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019
Cảnh sát Nhật điều tra vụ khủng bố bằng xe hơi tại Thủ đô Tokyo.

Cũng trong ngày 1/1, một vụ tấn công bằng xe hơi được cho là có chủ đích đã diễn ra tại khu phố Takeshita, quận Shibuya, thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Đã có 8 người bị thương, trong đó có một trẻ em 10 tuổi bị thương nặng sau khi một chiếc ô tô đâm vào người đi bộ trên phố Takeshita thuộc quận Shibuya tại Tokyo.

Người điều khiển chiếc xe là một thanh niên ở độ tuổi 20. Sau khi đâm, người này đã bỏ xe ở lại và chạy trốn. Tuy nhiên, cảnh sát đã đuổi theo quãng đường khoảng 1,3km và tìm thấy người này.

Chiếc xe trong vụ việc được thuê, mang biển kiểm soát ở Osaka. Lời khai ban đầu của người này cho rằng anh ta đã thực hiện tấn công khủng bố. Tên này khai hắn muốn đâm người đi bộ để báo thù vì Nhật Bản đã tử hình cựu lãnh đạo giáo phái Aum. Cựu lãnh đạo giáo phái ngày tận thế Aum Shinrikyo, từng gây ra vụ tấn công bằng khí sarin trên tàu điện ngầm ở Tokyo vào năm 1995 và bị tử hình bằng cách treo cổ ngày 6/7/2018.

khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019
Cảnh sát Anh đang điều tra tại ga tàu Victoria - Thành phố Manchester.

Ngày đầu năm 2019, cảnh sát Anh cũng xác nhận đã bắt giữ một người đàn ông 25 tuổi tình nghi gây ra vụ tấn công bằng dao sáng sớm 1/1 khiến 3 người bị thương tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester. Theo các nhân chứng, đối tượng sử dụng một con dao dài khoảng 30 cm và đã hô to “Allah” khi lao vào tấn công mọi người. Theo cảnh sát thành phố Manchester, kết quả điều tra ban đầu cho thấy nghi phạm thực hiện hành động tấn công do có vấn đề về tâm thần.

Tuy vậy, cuộc điều tra theo hướng khủng bố vẫn được tiếp tục. Hiện cảnh sát vẫn đang khám xét nhà của đối tượng trên tại Cheetham Hill. Cảnh sát cũng khẳng định chưa có dấu hiệu cho thấy có sự tham gia của người nào khác trong vụ việc, tuy nhiên vẫn cần điều tra thêm để xác nhận điều này.

Hai trong số 3 nạn nhân là một phụ nữ và một người đàn ông đều hơn 50 tuổi bị thương nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng, trong khi người còn lại là một nam cảnh sát hơn 30 tuổi, bị đâm vào vai, hiện đã được ra viện.

T.P (Tổng hợp)

khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Ai Cập tiêu diệt 40 nghi phạm khủng bố sau vụ đánh bom xe du khách Việt
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Thổ Nhĩ Kỳ sắp triển khai chiến dịch quân sự lớn ở Syria
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Vì sao Pháp bắn chết nghi can khủng bố không cần xét xử?
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Xả súng ở chợ Giáng sinh Pháp, ít nhất 4 người thiệt mạng
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Syria dội “mưa” tên lửa vào hang ổ khủng bố ở Idlib
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động sau vụ tấn công hóa học ở Aleppo
khung bo dien ra nhieu noi tren the gioi ngay trong ngay dau nam 2019 Khủng bố IS tái chiếm miền Đông Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc