Khu liên hợp lọc dầu Fao với kế hoạch đầy hứa hẹn

10:03 | 29/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một loạt thỏa thuận giữa Trung Quốc và Iraq trước chuyến thăm tuần này của Tổng thống Iraq Mustafa al-Kadhimi tới Washington, bao gồm cả thỏa thuận mới nhất liên quan đến việc Trung Quốc xây dựng khu liên hợp lọc dầu Fao quan trọng của Iraq, thúc đẩy Mỹ xây dựng một chiến lược thực sự khả thi để tiếp tục tham gia ở Iraq.
Khu liên hợp lọc dầu Fao với kế hoạch đầy hứa hẹn
Nhà máy lọc dầu Fao xử lý ít nhất 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Cơ sở khu liên hợp lọc dầu Fao ở phía nam Basra với cơ sở hạ tầng được kết nối xung quanh là chìa khóa cho phần lớn nguồn cung dầu thô hiện tại và tương lai của Iraq. Cùng với việc xây dựng sự hiện diện của Trung Quốc tại những nơi khác ở Iraq và trên khắp quốc gia đối tác thống trị của mình là Iran, Bắc Kinh đã đảm bảo sự hiện diện bất di bất dịch ở hai cường quốc hydrocacbon lớn nhất ở Trung Đông cùng với Ả Rập Xê-út (mà Trung Quốc đang làm việc song song với Nga) trong cuộc chiếm đất lớn nhất mang tính quyết định nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo thông báo vào tuần trước từ Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul Jabbar, Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước của Trung Quốc (SASAC) đã đồng ý tài trợ cho dự án nhà máy lọc dầu Fao xử lý ít nhất 300.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) ở khu vực phía nam nơi có nhiều mỏ dầu của Iraq chạy vào Bán đảo Fao.

Ngoài đội ngũ nhân sự dày đặc của Trung Quốc sẽ tham gia vào các khu vực xây dựng, đào tạo, vận hành và bảo dưỡng đang diễn ra của nhà máy lọc dầu, thậm chí sẽ có thêm nhiều “nhân viên an ninh chuyên nghiệp” từ Trung Quốc để “đảm bảo an toàn cho toàn bộ khu vực”, một nhân vật cấp cao trong ngành dầu khí, người làm việc chặt chẽ với Bộ Dầu mỏ của Iraq cho biết.

Theo mục tiêu mới của Iraq là tăng sản lượng dầu thô lên 7 triệu thùng/ngày vào năm 2027, Baghdad đã công bố vào đầu năm nay kế hoạch tăng năng lực xuất khẩu dầu thô từ khu vực phía nam và xung quanh Fao lên 72% trong phạm vi 3 năm tới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto