Không vì kinh tế mà làm mất đi giá trị đặc sắc của Sơn Trà

20:17 | 27/06/2017

874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/6, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đại diện các sở, ban, ngành đã trả lời nhiều câu hỏi mà dư luận quan tâm, trong đó đặc biệt là các câu hỏi về bán đảo Sơn Trà và món nợ 2.000 tỷ đồng với một doanh nghiệp trên địa bàn.

Cân bằng giữa bảo tồn và phát triển

Tại buổi họp báo, các câu hỏi về bán đảo Sơn Trà của báo giới chiếm một thời lượng lớn. Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, quan điểm của thành phố là “đi tìm sự cân bằng giữa bảo tồn rừng đặc dụng, môi trường, cảnh quan... và khai thác phục vụ kinh tế, xã hội”.

Ông Thơ cũng cho biết thêm, vấn đề không chỉ đơn giản là bảo tồn hay phát triển. Thực trạng trên bán đảo Sơn Trà cần phải xem xét lại. Hiện bán đảo Sơn Trà có đến 25 dự án, trong đó có 18 dự án phát triển du lịch. Tổng diện tích đất giao, đất thuê và đất giao để quản lý là 1.400 hecta. “Đa phần dự án đều đã đóng tiền. Sau nhiều cuộc họp, thành phố nghiêng về phía bảo tồn sinh thái, nhưng vẫn phải tính phát triển kinh tế”, ông Thơ nói.

khong vi kinh te ma lam mat di gia tri dac sac cua son tra
Một phần bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Theo ông Thơ, việc xử lý như thế nào cần có thời gian để tính toán, bởi khi giải quyết phải dựa trên các vấn đề pháp lý. “Chúng tôi rất nhức óc bởi nhiều bài toán đưa ra. Nếu di dời, dự án sẽ đi đâu? Giá đất lúc trước rẻ, đất mới hoang hóa, giờ đã khác... Chúng tôi cam kết không vì giá trị kinh tế làm mất đi giá trị đặc sắc của bán đảo Sơn Trà. Doanh nghiệp cũng rơi vào cảnh bức xúc. Bởi tiền thì đi vay ngân hàng, trong khi dự án bị dừng lại. Cần có cái lý, cái tình trong việc xử lý”, ông Thơ nói.

Sau khi tổng rà soát, TP Đà Nẵng sẽ có nhiều phương án đưa ra thảo luận để thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8.

“Không phải Đà Nẵng nợ mà là Trung ương, Bộ GTVT nợ”

Trong buổi họp báo, vấn đề về khoản nợ 2.050 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng nút giao thông Ngã Ba Huế cũng được quan tâm nhiều. Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Tôi khẳng định không phải Đà Nẵng nợ mà là Trung ương, Bộ GTVT nợ. Dự án nút giao thông Ngã Ba Huế là của Bộ GTVT, nằm trên trục đường QL1A do Bộ quản lý. Đà Nẵng, Bộ GTVT đề xuất và Chính phủ đồng ý sử dụng ngân sách Trung ương đầu tư dự án theo hình thức BT, thanh toán đến năm 2020. Bộ GTVT giao cho Đà Nẵng đứng ra điều hành dự án này”.

“Chúng tôi có hàng chục công văn, kiến nghị, hàng chục cuộc họp về vấn đề này. Thành phố cũng đã ứng trước vài trăm tỷ đồng hỗ trợ cho doanh nghiệp. Trong quá trình giải tỏa đền bù cho dự án, chúng tôi cũng đã bỏ ra một khoản tiền để giải quyết cho xong. Còn khoản nợ tiền sử dụng đất của Công ty Trung Nam, đến ngày đến giờ mà chưa thanh toán thì cơ quan thuế sẽ nhắc nhở. Việc đó Chủ tịch thành phố cũng không can thiệp được”, ông Thơ nói tiếp.

khong vi kinh te ma lam mat di gia tri dac sac cua son tra
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ tại buổi họp báo

Trước đó, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Trung Nam cho biết, đã có công văn gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng phản hồi về thông tin nợ tiền sử dụng đất của công ty này. Trong công văn, Công ty CP Trung Nam thừa nhận đang nợ tiền sử dụng đất của TP Đà Nẵng nhưng lý do nợ tiền là: “Trong năm 2014 và 2015, chúng tôi đã tập trung tài chính cho dự án trọng điểm nhất lúc bấy giờ của TP Đà Nẵng là dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế. Dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế đã được Trung Nam bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 3/2015, giá trị hợp đồng là 2.050 tỉ đồng, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa bố trí vốn thanh toán cho chúng tôi. Mặc dù theo kế hoạch tài chính đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt là đến quý I-2017 sẽ thanh toán, tuy nhiên đến hôm nay đã gần kết thúc quý II-2017 nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch thanh toán cho Trung Nam”, công văn ghi rõ.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc