Không thể xem thường sự sụt giảm của TTCK

16:07 | 04/07/2011

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, sự sụt giảm của TTCK là điều không thể xem thường.…

Phát biểu này cho thấy những khó khăn của TTCK từ cuối năm 2010 đến nay đã nhận được sự chia sẻ, quan tâm của người đứng đầu Chính phủ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm đưa ra giải pháp phù hợp nhằm hỗ trợ TTCK phát triển lành mạnh, bền vững.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, cho biết, tại phiên họp trên, Chính phủ đã nhất trí phương án hỗ trợ TTCK do Bộ Tài chính đề xuất. Theo đó, giải pháp mang tính trực diện là miễn thuế đầu tư chứng khoán từ 1/8/2011 đến hết năm 2012, trong đó bao gồm miễn 5% thuế cổ tức (trừ cổ tức do các ngân hàng, tổ chức tín dụng, quỹ đầu tư tài chính chi trả) và miễn 20% trên thu nhập hoặc 0,1% trên tổng giá trị chuyển nhượng đối với hoạt động chuyển nhượng.

Chính phủ đang hoàn chỉnh phương án miễn thuế lần cuối, để trình Quốc hội khoá XIII xem xét thông qua tại kỳ họp đầu tiên, khai mạc vào cuối tháng này. Bộ Tài chính đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị thuộc Bộ sớm hoàn chỉnh các văn bản mang tính kỹ thuật, để áp dụng hiệu quả Thông tư 74 hướng dẫn về giao dịch chứng khoán có hiệu lực từ ngày 1/8 nhằm cải thiện thanh khoản cho TTCK.

Nghị định sửa đổi Nghị định 109 về chuyển đổi doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ và dự kiến sắp được ban hành. Với các đột phá về cơ chế bán cổ phần cho NĐT chiến lược, xác định giá đất, chính sách mới được thực thi sẽ góp phần tăng sức hấp dẫn của chứng khoán Việt Nam với các NĐT nước ngoài.

Ngoài các giải pháp hỗ trợ trực tiếp, TTCK cũng nhận được nguồn năng lượng quan trọng từ thông điệp nhất quán được phát đi sau Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, là Chính phủ tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp điều hành, để ổn định vĩ mô cả trong ngắn hạn và dài hạn. Nhờ định hướng điều hành này, mà các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá lãi suất đang có xu hướng giảm. Lãi suất huy động VND bình quân hiện là 15,5%/năm, trong khi lãi suất cho vay khoảng 18,7%/năm.

Thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện đáng kể; các cân đối và tỷ giá ngoại tệ đang dần ổn định. Từ nay đến cuối năm, Chính phủ kiên định điều hành theo hướng tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng và hiệu quả; hướng tín dụng vào phục vụ sản xuất, xuất khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm dần lãi suất tín dụng phù hợp với mức giảm lạm phát.

Qua đó tạo tiền đề cho tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu trên cơ sở nguồn nhân lực chất lượng cao, áp dụng thành tựu mới về khoa học công nghệ và kỹ năng quản lý hiện đại.

Điều TTCK chờ đợi nhất lúc này là hiệu lệnh thực thi các giải pháp hỗ trợ thị trường sớm được phát ra, để cùng với triển vọng vĩ mô đang sáng dần, TTCK sẽ sớm khởi sắc trở lại trên nền các giá trị hỗ trợ lành mạnh và bền vững.

Theo ĐTCK