Không tạm dừng, cần bãi bỏ

08:41 | 26/01/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một thông tin đáng chú ý: Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc tạm dừng việc thu tiền sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không.

Văn bản này nêu: “Giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Tuy nhiên, hiện tại giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga đối với ôtô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá”.

Thì ra, lâu nay ôtô đưa hành khách ra vào các sân bay đã bị thu phí oan. Ngành hàng không đã thu được hàng trăm tỉ đồng của hành khách từ loại phí này.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có kết luận về việc chấp hành chính sách pháp luật tại Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV). Trong giai đoạn 2012-2015 có 21 CHK trên cả nước thu phí ôtô vào đường dẫn nhà ga không đúng quy định pháp luật với số tiền trên 550 tỉ đồng.

Cụ thể, 21 CHK trên cả nước đang thu tiền dịch vụ đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1.650.000 đồng/tháng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 CHK là gần 551 tỉ đồng.

khong tam dung can bai bo

Ông Đinh Việt Thắng thừa nhận, việc thu phí ôtô vào sân bay trên thực tế không nằm trong danh mục giá phí Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính các địa phương. Khi xây dựng công trình nhà ga thì có các chi phí liên quan tới xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận, hệ thống sân đỗ ôtô. Tuy nhiên, trên thế giới có quốc gia thu phí ôtô ra vào, có quốc gia chỉ thu phí gửi xe. Còn ở Việt Nam hiện nay thì thu cả phí ra vào và phí đỗ xe; lại theo quy định về giờ với mức thu do ACV đăng ký với Sở Tài chính, cơ quan thuế.

Về đề xuất không nên thu phí ra vào sân bay, ông Thắng nói rằng, sẽ báo cáo lên Bộ GTVT để Bộ có hướng xử lý.

Thanh tra Chính phủ nhận định: “Việc thu không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng này, tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước nhưng vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Bộ GTVT phải có trách nhiệm quy định chi tiết về cung cấp dịch vụ phi hàng không”.

Là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ GTVT định giá, khung giá, vậy mà suốt 17 năm qua, ACV đã thực hiện để đến bây giờ mới bị phát hiện và có đề xuất bỏ.

Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, ACV sẽ chấp hành nghiêm các quyết định của cơ quan Nhà nước. Nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, ACV sẽ ngay lập tức dừng thu. Ông Thanh cũng cho biết thêm, việc thu phí được thực hiện từ năm 2000 theo Quyết định 18 của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Cũng theo ông Thanh, để đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, chi phí khai thác, bảo trì, sửa chữa, đảm bảo an ninh trật tự, điều hành phân luồng - tuyến đối với giao thông trong khu vực nội cảng, việc thu phí dừng, đỗ với ôtô đưa, đón trả khách tại nhà ga hành khách là đảm bảo nguyên tắc đầu tư, khai thác, không nhằm mục đích kinh doanh, phù hợp với quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đất đai và thông lệ quốc tế. Vì giai đoạn 2012-2016, ACV đã chi hơn 1.770 tỉ đồng cho đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng và chi phí khai thác tất cả các đường ra - vào CHK, sân bay tại 22 CHK trong cả nước bằng nguồn vốn của tổng công ty. Nguồn thu từ việc thu phí dịch vụ sử dụng sân đường dẫn chưa đủ bù đắp chi phí đầu tư, khai thác các tài sản này.

Thiết nghĩ, mỗi công trình CHK được xây dựng thì việc thiết kế đường dẫn vào cảng để ra sân bay đều phải nằm trong quy hoạch tổng thể được phê duyệt. Không thể nói là hệ thống đường dẫn vào sân bay lại là khu vực để làm dịch vụ thu phí của hành khách đi máy bay. Do đó, việc thu phí ôtô đưa đón khách vào sân bay là bất hợp lý. Và bây giờ, Thanh tra Chính phủ đã kết luận rõ việc thu phí ôtô ra vào đưa đón khách của ngành hàng không là không đúng quy định pháp luật.

Như vậy cái sai đã được chỉ ra, việc ACV thu về 550 tỉ đồng coi như “việc đã rồi”. Cục Hàng không Việt Nam đã sẵn sàng dừng ngay việc thu phí ôtô đưa đón khách, do đó, Bộ GTVT cần sớm có quyết định để chấm dứt khoản thu này.

Bùi Đức