Ê kíp cứu sống bệnh nhân vỡ tim:

“Không muốn đánh cược tính mạng bệnh nhân”

09:59 | 26/02/2014

1,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Nếu chỉ chậm 3-5 phút thì bệnh nhân khó được cứu sống bởi khi tim ngừng đập, máu không lên não là bệnh nhân sẽ tử vong. Tình thế này, buộc chúng tôi phải hành động tức thì” - PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim cho hay.

Sự việc diễn ra ngày 12/2, bệnh nhân Lương Minh Kỷ (64 tuổi, Hải Dương) đã được các bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội cứu sống trong tình trạng biến chứng vỡ thành tim. Thông tin này đã làm nức lòng dư luận những ngày qua.

Theo đó, sáng 25/2 nhân dịp kỷ niệm 59 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2014) Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tới thăm bệnh nhân và thưởng “nóng” cho ê kip y, bác sĩ bệnh viện Tim Hà Nội với thành tích này.

Ca mổ "dã chiến" ngay tại buồng bệnh tại Viện Tim Hà Nội vào giữa tháng 2 vừa qua

Được biết, bệnh nhân Kỷ được chuyển đến từ bệnh viện tỉnh Hải Dương, có tiền sử đái tháo đường tuýp 2 và đang trong tình trạng nhồi máu cơ tim. Sau 5 lần đặt stent, tình trạng nhồi máu cơ tim đã ổn định thì đột ngột bệnh nhân bị biến chứng vỡ thành tim. Lập tức ê kíp y, bác sĩ tại bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành phẫu thuật “dã chiến” ngay tại buồng bệnh mà không kịp lấy cam kết của người nhà.

Kể lại những phút giây giành giật sự sống cho bệnh nhân, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc BV Tim Hà Nội khẳng định: “Chúng tôi không muốn đánh cược tính mạng bệnh nhân nhưng đây là trường hợp bất khả kháng. Nếu chỉ chậm 3-5 phút thì bệnh nhân khó được cứu sống bởi khi tim ngừng đập, máu không lên, não sẽ bị chết. Trước tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc đó, chúng tôi chỉ nghĩ làm sao giữ được tính mạng cho bệnh nhân và quyết định phẫu thuật đến trong chớp nhoáng”.

Không đủ thời gian chuyển bệnh nhân qua phòng mổ,ngay lập tức cả chục nhân viên y tế của bệnh viện đã hối hả bắt tay vào việc phẫu thuật cho bệnh nhân ngay tại buồng bệnh. Kíp cấp cứu đã quyết định triển khai vừa ép tim vừa mổ tim hở với hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể ngay tại giường để giải phóng dịch màng tim. Và ca mổ “dã chiến” này diễn ra trong 4 giờ không một sai sót.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến tới thăm bệnh nhân Lương Minh Kỷ

Đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện Tim Hà Nội phải quyết định mổ cấp cứu bệnh nhân ngay tại giường bệnh, không kịp lấy cam kết của gia đình nhưng ca mổ này theo đánh giá của giới chuyên môn là một ca nặng, khi mọi diễn biến đều đến bất ngờ và tim bệnh nhân đã ngừng đập.

Trưởng kíp mổ, Ths.BS Đào Quang Vinh cho hay:“Đây lại là một ca bệnh rất nặng, khi tim đã ngừng thì rất hiếm trường hợp được cứu sống. Hơn nữa, trường hợp mổ tim hở chủ động thì sẽ không quá khó khăn nhưng cái khó ở đây là phải mổ cho bệnh nhân trực tiếp trên giường bệnh. Chúng tôi chấp nhận kỷ luật nếu điều rủi ro xảy ra, nhưng kỳ diệu là điều may mắn đã đến”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt y bác sĩ viện Tim Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao công tác cấp cứu kịp thời của bệnh viện đối với trường hợp bị biến chứng vỡ thành tim: Họ đã quên đi những may rủi trong nghề nghiệp của chính bản thân để dũng cảm giành giật lại sự sống cho bệnh nhân. Vẫn biết, đó là phản xạ của người thầy thuốc với tinh thần "còn nước, còn tát" nhưng vẫn đáng khen ngợi. Qua đó cũng thấy được trình độ về khoa học- công nghệ của cả ê kip đã đáp ứng được các công đoạn mổ rất phức tạp xảy đến với bệnh nhân.

Tại đây, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ghi nhận sự nỗ lực của tập thể bệnh viện trong kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là hoạt động hiệu quả theo cơ chế tự chủ tài chính với phương châm 3H (Head, Hand, Heart - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm) và 3 TH (Bệnh viện Thân thiện, Dịch vụ Thuận tiện, Nhân viên Thanh lịch) của các y, bác sĩ dành cho bệnh nhân.

Được biết, hiện bệnh nhân Lương Minh Kỷ đã ổn định về thể trạng và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Huyền Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc