Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019

Không chỉ dừng ở tuyên truyền

10:36 | 09/04/2019

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ tập trung vào tuyên truyền như mọi năm, chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 tại Việt Nam còn đưa ra các giải pháp kỹ thuật, phổ biến các kinh nghiệm để thực hành tiết kiệm năng lượng, mở rộng đối tượng, hướng đến cả những người nội trợ...

Chú trọng các giải pháp kỹ thuật

Vì sao phải tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả? Câu hỏi ấy đã được bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) đặt ra tại lễ phát động chiến dịch Giờ trái đất năm 2019.

Theo bà Giang, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng hiện nay, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng ở Việt Nam mỗi năm tăng đến 10%, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP; chi phí năng lượng trong giá thành sản phẩm của Việt Nam cao hơn các nước có cùng trình độ công nghệ. Thực tế này ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của nền kinh tế nói chung, của các cơ sở sản xuất kinh doanh và kinh tế hộ gia đình nói riêng.

Ngoài ra, các hoạt động sản xuất và sử dụng năng lượng không hợp lý cũng là nguyên nhân chính gây phát thải khí nhà kính, là tác nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người nói riêng, đến môi trường, tự nhiên và trái đất nói chung.

khong chi dung o tuyen truyen
Nghi thức phát động hưởng ứng Giờ trái đất 2019 trong Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương

Chính vì vậy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ là “một mũi tên trúng hai đích”, vừa nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, vừa góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ trái đất.

Cũng theo bà Giang, nếu những năm trước đây, chiến dịch Giờ trái đất chỉ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đến năm nay, chiến dịch còn tập trung vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Ngoài việc kêu gọi cộng đồng hưởng ứng việc tắt đèn và các thiết bị không cần thiết ở gia đình và nơi làm việc, chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 còn giới thiệu các giải pháp kỹ thuật, các công nghệ tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp, cho các cơ sở sản xuất là khu vực tiêu thụ điện năng nhiều nhất.

Tại Hội thảo “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, các chuyên gia đã giới thiệu các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, đặc biệt là giải pháp phát triển năng lượng tái tạo...

Mở rộng đối tượng

Nếu những năm trước đây, chiến dịch Giờ trái đất nhận được sự hưởng ứng mạnh từ giới trẻ, năm nay chiến dịch còn hướng tới các tầng lớp trí thức, cán bộ văn phòng, các hộ gia đình, các bà nội trợ... Vì vậy, bên cạnh các ngôi sao giải trí nổi tiếng, đại sứ của Giờ trái đất 2019 còn là những người có uy tín trong giới trí thức, các doanh nhân, nhà hoạt động xã hội... Mỗi người đều có thế mạnh riêng ở lĩnh vực hoạt động của mình, sẽ mang thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” cũng như những giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả đến với mọi tầng lớp trong xã hội.

Chia sẻ về lý do tham gia chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 với vai trò là đại sứ, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software - cho biết: “Chúng ta mới chứng kiến một cái Tết không có không khí của mùa xuân. Trời nắng nóng. Điều này cho thấy, sự biến đổi khí hậu đã tác động mạnh mẽ đến môi trường sống. Do vậy, hãy nắm tay nhau, cùng chung tay bảo vệ trái đất”.

Ông Tiến cũng chia sẻ, FPT Software đã có những hoạt động cụ thể bảo vệ môi trường. Mỗi ngày, công ty sử dụng 100 chiếc xe buýt tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng đưa đón 4.000 CBCNV, không sử dụng xe máy, ôtô riêng… FPT Software cam kết, trong thời gian tới sẽ đưa số CBCNV đi làm bằng xe buýt lên 22.000 người, giảm dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông, từ đó giảm ô nhiễm môi trường sống.

Bộ Công Thương kỳ vọng, thông điệp, ý nghĩa của Giờ trái đất năm 2019 sẽ được lan tỏa rộng khắp, đúng như ý tưởng mà Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) - đơn vị sáng lập Chiến dịch Giờ trái đất hướng tới: Từ một nhóm nhỏ đến một cộng đồng lớn, từ một giờ đến cả năm, từ một hành động nhỏ là tắt đèn đến những suy nghĩ lớn trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Các đại sứ Giờ trái đất 2019:

- Ông Ousmane Dione, Giám đốc World Bank tại Việt Nam, người có trên 20 năm kinh nghiệm lãnh đạo các chương trình đa ngành cấp quốc gia và khu vực về nước, phát triển đô thị và môi trường.

- Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Software, người “truyền lửa” cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trong lĩnh vực khởi nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Ông Lê Vĩnh Sơn, nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà với triết lý kinh doanh: “Sơn Hà Cam kết không tham gia đầu tư vào các ngành nghề xâm phạm tài nguyên, gây ảnh hưởng đến chất lượng sống của đồng bào”.

- TS Hoàng Nam Giang, nhà hoạt động xã hội với các cuốn sách gây chú ý và truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng.

- Hoa hậu H’Hen Niê, người nổi tiếng với câu nói: “Tôi làm được, bạn cũng làm được”.

Hồng Hoa

  • el-2024