Khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ

05:52 | 05/04/2018

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/4 đã khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Do tập đoàn Rosatom của Nga xây dựng, đây là dự án biểu tượng cho mối quan hệ đang phát triển mạnh mẽ giữa Ankara và Moscow.  
khoi cong xay dung nha may dien hat nhan dau tien cua tho nhi ky
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) tiếp đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, tại Ankara ngày 3/4

Đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, hạt nhân là một biểu tượng mạnh mẽ, một phương thức để phát triển công nghiệp năng lượng riêng của mình… Có điều là trước mắt, nhà máy điện hạt nhân sẽ do Nga xây dựng và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải nhập uranium cho các lò phản ứng…

"Chúng ta đang chứng kiến ​​một thời điểm lịch sử thực sự cho sự phát triển đất nước và hợp tác về năng lượng với Nga", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu tại lễ khởi công.

"Thật khó để đánh giá hết tầm quan trọng của dự án quy mô này", ông Putin cho biết tại buổi lễ.

Việc xây dựng nhà máy, ước tính chi phí khoảng 20 tỷ USD, là một phần của một dự án phát triển do Tổng thống Erdogan đề xuất nhằm đưa Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong 10 nước giàu nhất thế giới vào năm 2023, năm kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo ông Erdogan, bốn lò phản ứng của nhà máy sẽ đáp ứng 10% nhu cầu điện của Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia phụ thuộc rất lớn vào việc nhập khẩu nhiên liệu.

Lò phản ứng đầu tiên của nhà máy này dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2023.

Sử dụng đến 10.000 lao động, dự án được Thổ Nhĩ Kỳ ấp ủ trong hơn 40 năm đến nay mới chính thức được triển khai do sự chỉ trích mạnh mẽ từ các tổ chức môi trường.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps