Khởi công Nhà máy điện phân nhôm

11:16 | 05/09/2014

1,398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/9, UBND tỉnh Đăk Nông phối hợp với Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân tổ chức Lễ động thổ khởi công Dự án nhà máy điện phân nhôm Đăk Nông.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bí thư Tỉnh ủy Đăk Nông Trần Quốc Huy cùng đại diện HĐND, UBND, các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên...

Dự án nhà máy điện phân nhôm Đăk Nông được xem là một mắt xích quan trọng kết nối chuỗi sản phẩm từ alumin (sản phẩm đầu ra của hai nhà máy chế biến boxit tại Nhân Cơ và Tân Rai hiện nay) và công nghệ phụ trợ, có ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp nhôm nói riêng và nền công nghiệp nói chung.

Lễ động thổ dự án Nhà máy điện phân nhôm

Sản phẩm đầu ra của dự án là nhôm, đáp ứng nhu cầu trong nước, thay thế hàng nhập khẩu. Sản phẩm nhôm của nhà máy sẽ trở thành nguyên liệu đầu vào của các ngành công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy, nhôm cuộn, nhôm định hình…

Công nghệ ứng dụng cho dự án là công nghệ điện phân, ứng dụng dòng điện 500kA do Tập đoàn Rio Tinto Alcan của Pháp cung cấp, là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Bộ Khoa học và Công nghệ đã thẩm định công nghệ và cấp Giấy chứng nhận "hoạt động ứng dụng công nghệ cao" cho Dự án nhà máy điện phân nhôm Đăk Nông. Theo đánh giá sản phẩm của dự án là nhôm thỏi phù hợp với các tiêu chuẩn thương mại quốc tế, có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và thay thế sản phẩm nhôm nhập khẩu.

Tại lễ động thổ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan và các cấp chính quyền ở địa phương triển khai dự án. Bộ trưởng cho rằng: Đây là Dự án nhà máy điện nhôm đầu tiên của Việt Nam. Việc xây dựng nhà máy có ý nghĩa quan trọng đặc biệt với tỉnh Đăk Nông, tạo sự đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương.

Dự án nhà máy điện phân nhôm Đăk Nông đã được xem xét toàn diện về vấn đề môi trường và áp dụng các công nghệ xử lý tiên tiến trên thế giới; đảm bảo các chỉ tiêu đầu ra về tác động đến môi trường đất, nước, không khí, tham chiếu cả các tiêu chuẩn quốc tế ở mức yêu cầu khắt khe hơn quy định tại tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành. Dự án được các chuyên gia và cơ quan quản lý Nhà nước thẩm tra và đánh giá là có tác động tổng hòa về mặt kinh tế - xã hội rất lớn cho sự phát triển của tỉnh Đăk Nông và khu vực Tây Nguyên.

Tổng mức đầu tư của dự án nhà máy điện phân nhôm dự kiến 575 triệu USD, do Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư (công ty sở hữu 100% vốn trong nước). Dự án với quy mô công suất 300.000 tấn nhôm/năm, định hướng tăng công suất lên 450.000 tấn nhôm/năm.

Theo tính toán của chủ đầu tư, khi dự án có sản phẩm vào cuối năm 2016 và hoàn thành vào năm 2019, doanh thu hàng năm kể từ năm hoạt động đầy đủ công suất đạt xấp xỉ 1,35 tỷ USD/năm.

 

 

P.V

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps