Khi ôtô giảm giá

14:05 | 01/12/2017

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chưa bao giờ giá bán ôtô ở nước ta lại giảm liên tục như 2 năm nay. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi từ lâu ôtô ở nước ta cao vào bậc nhất trên thế giới.

Và cũng từ đây, nhiều người dân thu nhập thấp mới có điều kiện để sở hữu một chiếc ôtô cho riêng mình. Vì vậy, bây giờ không chỉ người ở thành phố, người giàu mới đi ôtô riêng, mà nông dân ở đồng bằng đến miền núi cũng đã nhiều người có ôtô riêng.

Xung quanh việc ôtô giảm giá cũng có nhiều vấn đề đặt ra, nhất là sắp tới thời điểm 2018, chính sách thuế, xe nhập khẩu, linh kiện ôtô và quy định về sản xuất xe trong nước được thực hiện.

Ngày 1-1-2018 là thời điểm mà thuế nhập khẩu ôtô từ các nước trong khối ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0%, theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không chờ đến thời điểm vàng để mua ôtô, họ vẫn quyết định sở hữu ngay từ thời điểm này. Bởi lẽ, nhiều ý kiến cho rằng, do hạ tầng đô thị chưa phát triển, việc nhà quản lý dựng lên hàng rào kỹ thuật kinh tế nhằm hạn chế sở hữu ôtô cá nhân là hoàn toàn có cơ sở, nên cơ hội mua xe giá rẻ của người tiêu dùng khó trở thành hiện thực.

Tuy nhiên, nếu không dựng lên hàng rào kỹ thuật kinh tế để quản lý việc sở hữu ôtô cá nhân thì chắc chắc hạ tầng đô thị sẽ gặp không ít trở ngại về lưu thông. Hàng rào kỹ thuật kinh tế là giải pháp quản lý Nhà nước chứ không phụ thuộc vào yếu tố thị trường, nên khả năng ôtô sau khi quay về mức thuế 0% sẽ không thay đổi nhiều về giá so với kỳ vọng của người tiêu dùng.

khi oto giam gia

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, từ năm 2018, thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện ôtô sẽ được đưa về mức 0%. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nào cũng được hưởng mức thuế ưu đãi này. Chương trình ưu đãi này chỉ dành cho dòng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, xe tải, xe buýt, xe khách, đạt tiêu chuẩn khí thải mức EURO 4 trở lên.

Thực tế, hiện nay ở nước ta chỉ có 3 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đạt các điều kiện này, được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện là: Công ty Trường Hải, Công ty Hyundai Thành Công và Công ty Toyota Việt Nam.

Với các chính sách hợp lý của Nhà nước, các doanh nghiệp vẫn có thể duy trì và phát triển sản xuất ôtô tại Việt Nam. Sắp tới những mẫu xe sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, sẽ có giá bán rất cạnh tranh và người tiêu dùng được hưởng lợi.

Về chuyện sở hữu ôtô, vài năm trở lại đây, các vùng quê ở cả nước xuất hiện ngày càng nhiều người có xe riêng. Từ xa xưa ông cha ta đã có câu: “Tậu trâu, cưới vợ, xây nhà” là ba việc làm quan trọng cần thực hiện đối với một đời người. Mấy chục năm trước phong trào mua xe máy nở rộ. Bây giờ đời sống nâng cao dần lên, người ta đã tính chuyện sắm ôtô.

Tiêu biểu nhất hiện nay phải kể đến xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song (Đắk Nông). Hàng chục gia đình ở đây đã mua xe hơi để phục vụ nhu cầu đi lại và hàng ngày lái xe đi thăm rẫy. Thế là thay cho việc “tậu trâu”, nhiều nông dân đã “tậu xe hơi” để đi. Cả xã Thuận Hạnh đã có hơn 50 chiếc ôtô con, trong đó loại đắt tiền hơn 1 tỉ có khoảng 10 chiếc.

Những hộ mua xe thường xuống các công ty đặt hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài đưa về, nhiều người có xe rồi mới đi học lái xe lấy bằng lái. Tuy nhiên, tại đây cũng đã có hiện tượng nhiều nông dân chưa đủ khả năng tài chính, nhưng thấy hàng xóm sắm xe hơi cũng “cắn răng” vay mượn thêm mua xe để thể hiện đẳng cấp. Phong trào nông dân đi học lái xe ôtô cũng theo đó rộ lên.

Nông dân ở nhiều nơi khác cũng đua nhau sắm ôtô. Nhưng ôtô không nhằm vào mục đích sản xuất kinh doanh mà chỉ để chơi cho sang. Trào lưu đó khiến những loại ôtô cũ, quá date đang ế ẩm từ thành phố lại đưa về tiêu thụ dễ dàng ở quê. Có người mua xe rồi chỉ để lái đi ăn sáng, chiều lái dạo quanh thôn xóm một vòng cho oai. Thế rồi “một tiền gà, ba tiền thóc”, xe cũ nát nên hay phải sửa chữa, lại phải bán chạy, chịu lỗ hàng chục triệu đồng.

Vì vậy, nông dân sắm ôtô tiền tỉ phải phản ánh đúng thực chất đời sống kinh tế của người dân chứ không nên trở thành trào lưu chạy theo hình thức, có xe để lấy oai. Hơn nữa, nhiều người đã lớn tuổi mới đi học lái cấp tốc thì nguy cơ tai nạn khi lưu thông trên đường là điều khó tránh khỏi. Thêm nhiều ôtô thì đến đường làng, ngõ xóm rồi cũng sẽ tắc chứ không chỉ ở thành phố mới tắc đường. Hệ lụy của ôtô giá rẻ đã nhỡn tiền!

Đức Toàn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc