Khi lệnh cấm vận của EU chính thức có hiệu lực, Nga sẽ bán dầu thô ở đâu?

03:00 | 27/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã tăng cường vận chuyển dầu đến châu Á kể từ khi châu Âu áp đặt các biện pháp trừng phạt sâu rộng. Tuy nhiên vẫn có khoảng 1,3 triệu thùng dầu được đưa tới châu Âu mỗi ngày trước khi lệnh cấm vận EU hoàn toàn có hiệu lực vào tháng 12.
TotalEnergies đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án khí đốt của QatarTotalEnergies đầu tư thêm 1,5 tỷ USD vào dự án khí đốt của Qatar
UAE: Nổ lớn tại nhà máy khí đốt ở Abu DhabiUAE: Nổ lớn tại nhà máy khí đốt ở Abu Dhabi

Nga xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn dầu thô mỗi tháng (khoảng 5 triệu thùng/ngày) qua một số tuyến đường, trong đó bao gồm cả đường ống Druzhba đến châu Âu và các tuyến đường khác đến châu Á.

Trong tháng 8, tổng xuất khẩu của Nga qua các cảng châu Âu và đường ống Druzhba lên tới 12,05 triệu tấn, trong đó khoảng 5,5 triệu tấn (tương đương 1,3 triệu thùng/ngày) được vận chuyển đến các quốc gia sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga từ ngày 5/12.

Trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực, Nga phải tìm khách hàng mới cho dầu thô của mình, đồng thời đối mặt với chi phí hậu cần đắt đỏ hơn để giao hàng đến các điểm đến xa hơn.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng đang nghiên cứu việc áp đặt mức giá trần với dầu của Nga nhằm làm giảm doanh thu của nước này đồng thời giữ giá năng lượng trên toàn cầu ở mức thấp.

Trước đó, Nga đã tuyên bố sẽ không bán dầu cho các quốc gia áp đặt áp đặt mức giá trần với dầu của họ.

Khi lệnh cấm vận của EU chính thức có hiệu lực, Nga sẽ bán dầu thô ở đâu?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong tháng 8, Nga đã xuất khẩu 8,85 triệu tấn dầu Urals từ các cảng ở châu Âu, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước dự kiến sẽ không tham gia lệnh cấm vận - đã mua khoảng một nử lượng dầu, còn lại xuất sang châu Âu.

Nga cũng đã cung cấp cho châu Âu khoảng 3,2 triệu tấn dầu mỗi tháng thông qua đường ống Druzhba. Về mặt kỹ thuật, tuyến đường này được miến khỏi lệnh cấm vận vì Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn muốn tiếp tục mua dầu của Nga qua tuyến đường ống này.

Tuy nhiên, những khách hàng mua dầu hàng đầu từ đường ống Druzhba là Đức và Ba Lan lại muốn ngừng mua dầu từ năm 2023, như vậy nghĩa là Nga sẽ phải tìm khách hàng mới cho khoảng 2 triệu tấn dầu mỗi tháng.

Chuyển hướng lại dầu từ Druzhba sẽ là một nhiệm vụ khó khăn vì các cảng dầu của Nga có khả năng xuất khẩu còn hạn chế và bên bán sẽ phải bố trí thêm tàu chở dầu.

Nga khó có thể tái định tuyến số lượng lớn dầu Urals qua các tàu chở tới đường ống dẫn dầu từ đông Siberia sang Thái Bình Dương (ESPO), vốn đang bơm gần hết công suất. Điều này đã khiến cho các chuyến hàng qua châu Âu và kênh đào Suez trở thành những tuyến đường khả thi duy nhất cho dầu thô Urals đến châu Á.

Kể cả khi Nga đưa ra các điều khoản có lợi hơn thì Ấn Độ và Trung Quốc cũng khó có thể mua thêm nhiều dầu thô của Nga vì họ có một số hợp đồng dài hạn với các nhà sản xuất đối thủ, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

"Các công ty Nga đã giảm giá, chi phí vận chuyển và bảo hiểm, đưa ra các tùy chọn thanh toán và các đặc quyền khác để giữ chân người mua", nguồn tin từ một công ty kinh doanh dầu mỏ ở châu Á cho biết.

Bên cạnh đó, các công ty Nga cũng sẽ phải thay đổi cách bán dầu thô.

Khi lệnh cấm vận của EU chính thức có hiệu lực, Nga sẽ bán dầu thô ở đâu?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thị trường dầu mỏ châu Á có chu kỳ giao dịch sớm hơn so với thị trường châu Âu. Vào giữa tháng 9, khách hàng ở châu Á đã trong quá trình giao dịch hàng hóa cho giao tháng 12, trong khi đó châu Âu vẫn định giá hàng hóa cho giao tháng 10.

Được biết, để tránh phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đang cố gắng lôi kéo và mời gọi những khách hàng nhỏ hơn. Cụ thể, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, Sri Lanka sẽ bắt đầu mua dầu của Nga nhưng họ mới chỉ mua khoảng 300.000 tấn dầu Urals trong năm nay. Cuba cũng đã mua 200.000 tấn dầu Urals của Nga trong năm nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto