Khi danh hiệu thành “thương hiệu” bán thân

07:13 | 12/11/2014

6,898 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần đây, nhiều đường dây mại dâm liên tỉnh có sự tham gia của một số hoa hậu, hoa khôi, người mẫu, diễn viên, ca sĩ bị triệt phá. Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng nhiều người đẹp showbiz tận dụng các danh xưng để làm thương hiệu cho những cuộc bán thân kiếm bộn tiền!?

Năng lượng Mới số 373

Mới đây nhất, hoa khôi H.H.Y của cuộc thi “Người đẹp tỏa sáng 2013” tham gia đường dây mại dâm do Nguyễn Văn Hoàng môi giới đã bị bắt. Đường dây môi giới mại dâm này thu đến 1.500USD/đêm và còn tổ chức “sex tour” với sự tham gia của nhiều gái mại dâm là người mẫu, ca sĩ.

Trước đó, tháng 6-2012, đường dây chuyên môi giới bán dâm với giá 2.500-7.000USD/lần do Trần Quang Mai và Lê Quang Tuấn Anh cầm đầu bị Công an TP HCM đánh sập. Đây được xem là một trong những scandal bán dâm làm chấn động làng giải trí Việt trong đường dây này có cả hoa hậu, người mẫu nổi tiếng: Hoa hậu Nam Mê Kông M.X, hoa khôi thời trang Y.D, người mẫu, á khôi T.K...

Cũng trong năm 2012, một đường dây môi giới mại dâm cao giá xuyên quốc gia khác gồm người mẫu, diễn viên điện ảnh, sinh viên, thậm chí cả những thí sinh dự thi hoa hậu do Đỗ Trung Kiên dẫn dắt cũng bị triệt phá. Người đẹp bán dâm đáng chú ý nhất trong đường dây này là người mẫu H.H. H được biết đến qua nhiều bộ phim và từng làm người mẫu cho nhiều tạp chí, nhãn hàng thời trang trong và ngoài nước. H khai từng phục vụ nhiều đại gia với mức giá 700-1.000USD/lần đi khách.

Khi danh hiệu thành “thương hiệu” bán thân

Các chân dài tại cuộc thi “Hoa khôi Áo dài Việt Nam - Đường tới vương miện Hoa hậu Thế giới”

Có thể nói những đường dây môi giới mại dâm với sự tham gia của người đẹp showbiz đã làm vấy bẩn hình ảnh những nghệ sĩ làm nghề chân chính. Đặc biệt là đối với giới người mẫu vốn đã có nhiều thị phi, cám dỗ. Ngoài những người tử tế thì ngay cả người trong giới cũng phải thừa nhận là có không ít những chân dài, người đẹp tận dụng danh xưng của mình để làm bàn đạp “bán thân”.

Hiện nay, việc trở thành một người đẹp với danh xưng người mẫu, diễn viên, ca sĩ không gì dễ dàng bằng. Chỉ cần tham gia vào lớp đào tạo người mẫu ngắn hạn nào đó hoặc may mắn khi được vài lần sải chân trên sàn diễn thời trang là có thể trở thành một người mẫu chuyên nghiệp. Một cô gái chỉ mới đóng một vài phân đoạn trong một bộ phim nào đó cũng đã có thể tự hào mình là một diễn viên thực thụ… Và những danh xưng đó trở thành những thương hiệu cho một số cô gái muốn tìm kiếm cơ hội đổi đời cho mình bằng cách “buôn phấn bán hương”.

Hay chuyên nghiệp hơn, đó là những người đẹp tìm kiếm danh hiệu qua các cuộc thi. Sau đó, thay vì dùng danh hiệu mà mình đạt được để hoạt động nghệ thuật chân chính thì họ lại sử dụng nó để minh chứng cho “hàng cao cấp”. Hoa hậu Nam Mê Kông M.X, Hoa khôi H.H.Y bị bắt vừa qua là những ví dụ điển hình nhất…

Mỗi người đẹp showbiz sa chân vào con đường mại dâm với những lý do khác nhau. Khi thì vì đứng ra bảo lãnh cho người yêu vay hàng tỉ đồng “tín dụng đen” nhưng rồi người yêu bỏ trốn, người đẹp phải một mình gánh nợ và bán thân để trả nợ. Đó là lời khai gây sốc của H.H.Y tại cơ quan điều tra vừa qua. Hay hoa hậu Nam Mê Kông M.X từng hồn nhiên khai nhận rằng: bán dâm đến khi nào có đủ tiền mua nhà, ôtô và một số món hàng hiệu thì sẽ dừng lại. Nhưng rồi người đẹp không ngờ bị bắt quá sớm!

Song, không ít người cho rằng cũng vì lòng tham, sự đua đòi, ham hố và ganh tỵ với sự giàu có của người đẹp khác mà các “chân dài” vốn lười lao động nhưng muốn hưởng thụ chọn con đường bán thân để đạt được mục đích nhanh chóng nhất. Và cũng bởi vì, lòng yêu nghề của các nhan sắc bán dâm kia không hề có hoặc có chăng rất ít nên nó không thắng nổi những cám dỗ xung quanh. Mà lòng yêu nghề hay nền tảng đạo đức nghề nghiệp của các người đẹp yếu kém có phần quan trọng là do cách đào tạo tại các “lò” đào tạo người đẹp hiện nay.

Đạo đức nghề nghiệp của nhiều người mẫu hiện nay quá kém

Một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo người mẫu cho biết, đạo đức nghề nghiệp, sự cao quý của nghề là những thứ mà các người đẹp được dạy rất ít, qua loa, thậm chí là những thứ dễ bị bỏ qua. Thay vào đó các “lò” chỉ chú trọng vào dạy kỹ năng trình diễn để người đẹp có thể nhanh chóng đi kiếm tiền. Hay các công ty đào tạo cũng chỉ tập trung vào các chiêu trò PR để người đẹp công ty mình nổi tiếng. Khi tên tuổi nổi như cồn (bằng những scandal) nhưng lỗ hỏng về đạo đức nghề nghiệp lại quá lớn thì chuyện người đẹp sa chân vào con đường mại dâm như những trường hợp vừa qua là điều không thể tránh khỏi.

Chia sẻ với phóng viên, cựu người mẫu Thúy Hạnh khẳng định nền tảng đạo đức và sự nghiêm túc với nghề là điều quan trọng bắt buộc phải có với mỗi người mẫu. Nhưng chị cũng thú nhận rằng, việc truyền dạy tại công ty thực ra không được mấy kết qua, bởi các người mẫu thường chỉ theo học từ vài tháng đến một năm. Vì thế, dẫu người dạy có mong muốn thế nào cũng không thể! Thúy Hạnh cũng cho biết, khi có người đẹp nào đó bị bắt vì tội bán dâm thì lại đổ đồng cho giới hoa khôi, người mẫu là không công bằng. Bởi vì hiện nay có rất nhiều trường hợp trường hợp tự xưng là hoa khôi, diễn viên, người mẫu dù không thật sự hành nghề.

Câu hỏi đặt ra là làm sao hạn chế tình trạng người mẫu, hoa khôi lợi dụng danh xưng của mình để kiếm tiền bất chính bằng con đường bán dâm? Cựu mẫu Thúy Hạnh lo ngại rằng, nếu không quản lý chặt chẽ thì khi để xảy ra tai tiếng, giới người mẫu còn bị mang tiếng nặng hơn. Một ý kiến khác thì cho rằng, biện pháp hữu hiệu nhất chính là nên xử lý mạnh tay những trường hợp người mẫu, hoa khôi bán dâm để làm gương và cảnh báo cho những người khác. Bởi nếu như không phạt nặng thì nghề người mẫu, danh hiệu hoa hậu, hoa khôi càng bị lợi dụng nhiều hơn.

Trúc Vân