Hà Nội:

Khảo sát năng lực học sinh trước kỳ thi vào lớp 10

13:30 | 16/04/2016

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để chuẩn bị cho kỳ thi cam go vào lớp 10 diễn ra vào tháng 6 tới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội dự kiến sẽ tiến hành thi khảo sát năng lực học sinh ở hai môn Toán, Ngữ Văn.

Trong Hội nghị tuyển sinh vào lớp 10 vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Phạm Khắc Lợi, Phó trưởng phòng THPT, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: Ngày 23/4 tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ ra đề kiểm tra khảo sát 2 môn Ngữ văn và Toán trên toàn thành phố.

Theo ông Lợi thì: “Mục đích của bài kiểm tra khảo sát này hướng đến phân loại học sinh nên Sở GD&ĐT yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc, trung thực. Sau kỳ thi, các trường phải công khai điểm của học sinh. Từ đó, sẽ phân loại lực học của học sinh và có kế hoạch dạy riêng cho các em yếu kém”.

Được biết, đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức khảo sát năng lực các môn Toán, Ngữ văn cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Từ thực trạng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn có câu hỏi tương đối dễ để kiểm tra kiến thức cơ bản của học sinh. Thế nhưng qua đánh giá một số năm cho thấy nhiều học sinh vẫn không làm được.

Ông Lợi khẳng định: Nguyên nhân chủ yếu của việc này là học sinh hổng kiến thức. Thế nhưng khi tìm hiểu, điểm của các em tại THCS rất cao.

Theo ông Lợi: Lý do dẫn đến tình trạng này là cách cho điểm của giáo viên, còn có hiện tượng điểm trong học bạ không thống nhất so với điểm trong sổ gọi tên ghi điểm, nghĩa là đã bị sửa học lực một số năm. Như vậy là quản lý ở cấp THCS có vấn đề.

“Do vậy, đây cũng sẽ là một vấn đề trọng điểm cần xử lý trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay”, ông Lợi khẳng định.

ha noi se khao sat nang luc hoc sinh truoc ky thi vao lop 10
Học sinh thi tuyển vào lớp 10 năm học 2015- 2016

Tại Hội nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra văn bản hướng dẫn triển khai công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 dành cho các phòng GD&ĐT, trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Văn bản bao gồm hướng dẫn về cách đăng ký dự tuyển, hồ sơ, nguyện vọng và điều kiện dự tuyển, khu vực tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, địa điểm thi, cách coi thi, tổ chức chấm thi, giải quyết khiếu nại sau khi. 

Sở GD&ĐT cũng đưa ra những quy định về công nhận trúng tuyển, nhập học, phân ban, chuyển trường.

Sở DG&ĐT quy định các trường THCS không được ép buộc hoặc vận động học sinh không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT phải có đơn tự nguyện của cha mẹ.

Năm 2016, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8, 9 và 10/6.

Trong đó, ngày 8/6, học sinh thi môn Ngữ văn và Toán. Ngày 9/6 thi Ngoại ngữ và các môn chuyên (gồm Ngữ văn, Toán, Tin, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật. Ngày 10/6 thi các môn chuyên (bao gồm Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý).

Năm nay, toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Học sinh đủ điều kiện, có hộ khẩu thường trú hoặc bố, mẹ có hộ khẩu thường trú ở khu vực tuyển sinh nào thì đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 2 trường công lập tại khu vực tuyển sinh đó.

Khu vực tuyển sinh 1 gồm: Quận Ba Đình, Tây Hồ.

Khu vực tuyển sinh 2 gồm: Quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Khu vực tuyển sinh 3 gồm: Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy

Khu vực tuyển sinh 4 gồm: Quận Hoàng Mai, Thanh Trì.

Khu vực tuyển sinh 5 gồm: Quận Long Biên, Gia Lâm.

Khu vực tuyển sinh 6 gồm: Quận Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

Khu vực tuyển sinh 7 gồm: Quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng.

Khu vực tuyển sinh 8 gồm: Huyện Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì.

Khu vực tuyển sinh 9 gồm: Huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

Khu vực tuyển sinh 10 gồm : Hà Đông, Chương Mỹ, Thanh Oai.

Khu vực tuyển sinh 11 gồm: Huyện Thường Tín, Phú Xuyên.

Khu vực tuyển sinh 12 gồm: Huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Học sinh ở vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh với điều kiện hai nguyện vọng vào hai trường THPT công lập phải ở trong cùng một khu vực tuyển sinh.

Học sinh làm đơn ghi rõ lý do đổi nguyện vọng, có xác nhận của hiệu trưởng nhà trường.

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2015-2016 tại các trường THCS đăng ký dự tuyển tại trường nơi đang học.

Học sinh có hộ khẩu Hà Nội nhưng tốt nghiệp THCS tại các tỉnh, thành phố khác. Học sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại phòng GD&ĐT.

Huyền Anh