Khánh thành công trình kéo điện vượt biển ra đảo đầu tiên ở Việt Nam

07:47 | 12/04/2015

1,876 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/4/2015, tại đảo Hòn Tre, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức khánh thành công trình đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm Hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Dự án đã đấu nối lưới điện trên đảo Hòn Tre vào lưới điện quốc gia, đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục và ổn định trong ít nhất là 30 năm, tạo điều kiện cho đảo Hòn Tre phát triển kinh tế - xã hội.

Đường dây điện vượt biển ra đảo Hòn Tre

Việc hoàn thành dự án đã tạo tiền đề cho việc áp dụng công nghệ đường dây trên không, với cột điện có móng đài cao để kéo điện ra các đảo khác của Kiên Giang và tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư so với cáp ngầm.

Tuy có quy mô không lớn nhưng đây là dự án đặc thù, với loại đường dây trên không vượt biển và lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam.

Theo lãnh đạo EVNSPC, việc thi công công trình gặp nhiều khó khăn do khởi công vào thời điểm còn mưa bão, khi bão đến phương tiện và thiết bị thi công phải đưa vào bờ để tránh và cả khi đã hết mùa mưa bão, gặp những khi gió bấc nổi lên thì phải ngừng thi công vì sóng biển có biên độ lớn; ngoài ra phải canh theo thủy triều để thi công.

Như vậy thời tiết đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, nhưng các nhà thầu thi công đã cố gắng thực hiện kể cả việc phải thi công vào ban đêm, để dự án hoàn thành trong thời gian ngắn nhất.

Công nhân thi công đường dây điện

Trước đó, vào ngày 11/2/2015 công trình đưa điện từ đất liền ra đảo Hòn Tre bằng tuyến đường dây 22kV vượt biển chính thức được đóng điện vận hành.

Công trình được triển khai thi công phần móng trụ vào ngày 15/7/2014, 5 tháng sau khởi công phần lắp dựng cột, kéo dây. Đến ngày 10/2/2015 đường dây 22kV cấp điện cho trung tâm hành chính huyện Kiên Hải chính thức đóng điện vận hành trước Tết Nguyên đán 2015.

Công trình Đường dây 22kV cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang với tổng vốn đầu tư 78,4 tỷ gồm 3 hạng mục: Cải tạo lưới điện phía bờ huyện Hòn Đất; Phần đường dây vượt biển và phần cải tạo lưới điện trên Hòn Tre.

Cụ thể, xây dựng mới đường dây trung thế vượt biển từ điểm tiếp bờ phía Hòn Đất đến điểm tiếp bờ phía Hòn Tre, tổng chiều dài 12,9 km (bao gồm 27 vị trí trụ) với tổng mức đầu tư 69,5 tỷ đồng.

Cải tạo và xây dựng mới đường dây trung thế đồng bộ với dự án Cấp điện cho Trung tâm hành chính Kiên Hải (gồm cải tạo 2,162km và xây dựng mới 0,441km đường dây trung thế), tổng mức đầu tư 1,3 tỷ đồng.

Đưa điện đến người tiêu dùng

Cải tạo và xây dựng mới lưới điện cấp điện cho toàn bộ khu vực xã đảo Hòn Tre: xây dựng 6,2km đường dây trung thế và 2,8km đường dây hạ thế, trạm biến áp: 10 trạm/1.275kVA. Tổng mức đầu tư: 7,6 tỷ đồng.

Dự án được đầu tư bằng vốn tạm ứng của tỉnh, Tổng Công ty Điện lực miền Nam dùng nguồn vốn khấu hao cơ bản hoàn trả dần cho tỉnh Kiên Giang trong thời hạn 5 năm. Các công trình còn lại đầu tư bằng nguồn vốn khấu hao cơ bản Tổng Công ty Điện lực miền Nam năm 2014 và 2015.

Nguyễn Hiển (theo Năng lượng Mới)

  • el-2024