Công nghệ đào chống lò bằng vì neo

Khẳng định tính ưu việt

08:16 | 20/12/2017

395 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 14-12, tại Công ty Than Hồng Thái, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội nghị về áp dụng công nghệ đào chống lò bằng vì neo và cơ giới hóa khấu than bằng máy khấu kết hợp chống giữ bằng giá khung, giá xích trong khai thác than hầm lò.

Thực hiện chủ trương việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ đào chống lò bằng vì neo trong khai thác than hầm lò, tháng 5-2017, TKV đã tổ chức hội nghị chuyên đề chống lò bằng vì neo năm 2017 và những năm tiếp theo; thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và có tính đột phá để đẩy nhanh tiến độ áp dụng công nghệ đào chống lò bằng vì neo. Trong 4 tháng đầu năm 2017, kết quả chống lò bằng vì neo đạt thấp, nhưng từ tháng 5 đã tăng lên đáng kể.

Kết quả 11 tháng 2017, toàn TKV đạt 11.491m/11.700m, bằng 98,2% kế hoạch năm (KHN) và bằng 195,5% so cùng kỳ năm trước; trung bình thực hiện 1.044m/tháng, tháng cao nhất đạt 1.804m. Dự kiến năm 2017, toàn Tập đoàn thực hiện 12.721m, bằng 108,7% KHN và bằng 194,1% so với năm 2016.

khang dinh tinh uu viet
Công nghệ chống neo trong đào lò tại Công ty Than Nam Mẫu

Các đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch 2017 gồm: Than Khe Chàm; Mông Dương; Hạ Long; Quang Hanh; Núi Béo; Nam Mẫu. Tiêu biểu như Than Mông Dương dự kiến đạt 1.254m, bằng 156,8% KHN; Than Núi Béo đạt 1.815m, bằng 201,7% KHN...

Cùng với đó, các đơn vị đã quan tâm đầu tư thiết bị thi công neo thay thế các thiết bị cũ, năng suất thấp, đồng thời nội địa hóa vật tư, vật liệu phục vụ chống lò bằng vì neo. Công ty CP Công nghiệp ôtô đã nghiên cứu chế tạo thanh neo và các phụ kiện, phối hợp với Công ty Than Khe Chàm thử nghiệm thành công; Viện Khoa học Công nghệ mỏ đã sản xuất chất dẻo dính kết cho chống neo và được cấp chứng chỉ đạt chất lượng kỹ thuật...

Do có sự chỉ đạo, quyết tâm từ Tập đoàn đến các đơn vị nên kết quả năm 2017 số mét lò tăng gấp 2 lần so với 2016. TKV đã triển khai kế hoạch năm 2018 cùng với các giải pháp thực hiện chống lò bằng vì neo với tổng số 23.239m lò.

Bên cạnh đó, với mục tiêu nâng cao năng suất, giảm lao động trực tiếp..., TKV và các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa (CGH) đồng bộ hoặc bán CGH vào khai thác than như công nghệ khai thác than bằng máy khấu kết hợp chống giữ bằng giá khung/giá xích và công nghệ khai thác than bằng CGH dàn nhẹ.

Kết luận hội nghị, Tổng giám đốc TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh: Năm 2017 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy, sự chỉ đạo, thực hiện quyết liệt từ lãnh đạo Tập đoàn đến các đơn vị và công nhân trong việc áp dụng chống lò bằng vì neo, năm 2018 tiếp tục áp dụng rộng rãi, có chiều sâu, đạt hiệu quả hơn.

Tổng giám đốc TKV yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt, quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện và rà soát các quy định, quy trình, thiết kế, thi công đồng bộ để chủ động, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn; đầu tư các thiết bị chống neo; các vật liệu, phụ kiện chế tạo cần đăng ký với các cơ quan quản lý Nhà nước; tiếp tục có các cơ chế khuyến khích thực hiện chống lò bằng vì neo. Các đơn vị cần rà soát, nghiên cứu các công nghệ CGH phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao để đăng ký với Tập đoàn, đề xuất cơ chế chính sách thực hiện... Các đơn vị tư vấn, Viện Khoa học Công nghệ mỏ cần tiên phong, đề xuất đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, giảm sức lao động, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Việc áp dụng các công nghệ mới trong đào lò là rất cần thiết, trong đó công nghệ đào chống lò bằng vì neo sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ đào lò, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và bảo đảm an toàn cho người lao động.

Minh Châu

  • el-2024