Khẳng định năng lực, DQS biến "nguy" thành "cơ" trong khủng hoảng kép

14:00 | 04/09/2020

22,380 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Khủng hoảng kép” do dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã gây rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Trước những khó khăn như thế, tập thể lãnh đạo Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) đã áp dụng những biện pháp nào để vượt khó và ngày càng khẳng định năng lực?

Dự kiến doanh thu tăng trong thời gian tới

Trong giai đoạn 2015-2020, DQS đã có những nỗ lực vượt bậc để vượt qua những khó khăn từ nội tại và hệ quả để lại từ thời Vinashin; cộng thêm những khó khăn do việc suy giảm nhu cầu của thị trường đóng tàu. Công việc năm sau nhiều hơn năm trước, đời sống của người lao động tăng theo từng năm. Dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng DQS luôn thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động như: đóng BHXH, BHYT, BHTN, mua bảo hiểm tai nạn (24/24),… Năm 2018, tiền lương trung bình của công nhân lao động trực tiếp là 6,6 triệu đồng, năm 2019 tăng lên 8,32 triệu đồng, 4 tháng đầu năm 2020 tăng lên 9,53 triệu đồng.

Đang có những tín hiệu tích cực thì dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới giảm mạnh. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và ngành đóng tàu thế giới. Cộng thêm đó là giá dầu giảm sâu. Khó khăn chồng chất khó khăn đối với DQS.

Trước những diến biến của dịch bệnh Covid-19, tập thể DQS nhận định, chắc chắn dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến công ty vì đặc thù sửa chữa tàu nước ngoài, thường xuyên tiếp xúc với các thủy thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. Các giải pháp chống dịch được DQS thực hiện ngay, đó là thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật các thông tin chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương về công tác chống dịch để phổ biến cho CBCNV và người lao động một cách nhanh nhất. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được Bộ Y tế khuyến cáo.

3150-1
Nhiều công trình lớn được thi công trong cùng một thời điểm tại DQS.

Đồng thời, DQS tăng cường công tác tiếp thị, xây dựng mạng lưới môi giới, kết nối với khách hàng nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng tại thị trường tàu dầu và tàu container cỡ lớn. Song song với đó là tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, cải thiện năng suất lao động để hạ giá thành sản phẩm thi công, nâng cao sức cạnh tranh; đảm bảo công tác an toàn trong thi công; quyết tâm thực hiện đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Trong thời điểm cả thế giới chống dịch, nhiều quốc gia đóng cửa biên giới, việc mua vật tư, thiết bị rất khó. Lường trước điều đó, DQS đã lên phương án mua vật tư, thiết bị ngay khi chớm dịch và duy trì được một số lượng vật tư đủ để làm một số dự án. Thực hiện thành công một số dự án tàu nước ngoài trong mùa dịch bệnh, DQS đã tạo hiệu ứng tốt với nhiều chủ tàu.

Bằng các biện pháp được triển khai một cách đồng bộ, đến thời điểm này, DQS đã kiểm soát tốt dịch bệnh, chưa có ca nhiễm Covid-19 nào trong công ty. DQS đã chứng minh được năng lực của mình đối với các chủ tàu, đặc biệt là các chủ tàu nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, DQS đã tiếp nhận sửa chữa 15 tàu, trong đó có 7 tàu nước ngoài, các khách hàng cũng đang đàm phán để ký tiếp hợp đồng đóng mới và sửa chữa tại đơn vị trong thời gian tới.

DQS cũng thực hiện các đơn hàng gia công lắp dựng đường ống mạng ngoài, bảo dưỡng cẩu, lắp đặt kết cấu nhiều thiết bị cho Thép Hòa Phát; thi công các hạng mục sơn, sửa chữa đường ống, cắt CNC cho Doosan Vina… Dự kiến năm 2020, DQS sẽ có doanh thu vượt kế hoạch từ 5 - 10% và các năm kế tiếp sẽ có tốc độ tăng trưởng doanh thu đáng kể.

Năng lực ngày càng hoàn thiện

Những thành quả trên có được nhờ được sự chỉ đạo sáng suốt của các cấp ủy Đảng cấp trên, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ ngay từ những ngày đầu chống dịch và sự hưởng ứng của toàn dân trong việc chấp hành các chỉ đạo của Chính phủ. Cùng với đó, lãnh đạo DQS đã xây dựng được khối đoàn kết thống nhất ý chí và hành động, đã phát huy trí tuệ tập thể để chủ động đưa ra những mục tiêu và các giải pháp phù hợp.

Tuy khó khăn nhưng DQS đã xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao, lực lượng lao động lành nghề, có cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu công việc, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Lực lượng lao động luôn tin tưởng, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong công tác phòng chống dịch và công tác sản xuất kinh doanh của đơn vị.

3234-2
Phao SPM của NMLD Dung Quất được vận chuyển đến dock DQS. Ảnh: Quốc Thịnh.

Trong giai đoạn tháng 8, tháng 9/2020, DQS tiếp nhận và sửa chữa cùng lúc 3 sản phẩm, đó là giàn khoan nửa nổi nửa chìm Đại Hùng 01, tàu OPEC UNIVERSE mang quốc tịch Panama và phao tiếp dầu không bến SPM của BSR. Để có thể sữa chữa cùng lúc giàn khai thác nửa nổi, nửa chìm duy nhất tại Việt Nam, có kích thước khổng lồ như một sân bóng đá (dài 108,2m, rộng 67,36m, chiều dài boong chính 68,6m, mớn nước tối đa 21,3m, tổng trọng tải 9.880 tấn); thêm một tàu dài hơn 150m, nặng 10.000 tấn và một phao SPM có vai trò đặc biệt quan trọng của NMLD Dung Quất… không phải dễ dàng. Điều đó thể hiện năng lực ngày càng hoàn thiện, có thể thi công nhiều công trình cùng một lúc của DQS.

“Các chủ tàu nước ngoài khi lần đầu tiên sửa chữa tại DQS thường đem theo nhiều chuyên gia nước ngoài, nhưng khi sửa những lần tiếp theo, họ không còn cử chuyên gia theo nữa, hoặc chỉ cử 1 - 2 người vì hoàn toàn tin tưởng vào trình độ, tay nghề của người lao động DQS. Trước đây, các chủ tàu ở Việt Nam đều không tin ở Việt Nam có những đơn vị có thể đảm bảo tiến độ và kỹ thuật theo yêu cầu. Nhưng khi nhìn vào những dự án DQS đã thực hiện, họ đã thay đổi suy nghĩ”, ông Nguyễn Anh Minh, Thành viên Hội đồng Thành viên, Phó Tổng giám đốc DQS chia sẻ.

Bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Minh giữ chức Thành viên HĐTV DQS

Bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Minh giữ chức Thành viên HĐTV DQS

Ngày 22/7, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm giữ chức Thành viên Hội đồng thành viên đối với ông Nguyễn Anh Minh, Phó Tổng giám đốc DQS.

Hành trình giàn Đại Hùng 01 cập dock tàu lớn nhất Đông Nam Á của DQS

Hành trình giàn Đại Hùng 01 cập dock tàu lớn nhất Đông Nam Á của DQS

Bắt đầu từ ngày 24/6, giàn khoan Đại Hùng 01 của Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) sẽ được sửa chữa tại Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) với nhiều hạng mục quan trọng.

Tích cực thực hiện tái cơ cấu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Tích cực thực hiện tái cơ cấu, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Ngày 27/5, Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

DQS tổng kết 60 ngày đêm thi đua sửa chữa giàn khoan Cửu Long

DQS tổng kết 60 ngày đêm thi đua sửa chữa giàn khoan Cửu Long

Chiều ngày 26/9, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS), Công đoàn - Đoàn Thanh niên của DQS và giàn khoan Cửu Long đã tổ chức Lễ tổng kết phong trào thi đua “60 ngày đêm hoàn thành và bàn giao giàn khoan Cửu Long đảm bảo an toàn, tiến độ và chất lượng”.

DQS phát động phong trào thi đua hoàn thành giàn khoan Cửu Long

DQS phát động phong trào thi đua hoàn thành giàn khoan Cửu Long

Ngày 30/7/2019, tại Ụ khô số 1, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) phối hợp với Chủ thầu Giàn khoan Cửu Long tổ chức Lễ phát động thi đua “ 60 ngày đêm hoàn thành và bàn giao sản phẩm cho chủ thầu Vietsovpetro (VSP) đúng tiến độ, chất lượng và an toàn”.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status