Đội sửa chữa - Thí nghiệm Công ty truyền tải điện 2:

Khẳng định mình trên những công trình điện

07:00 | 19/08/2014

733 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù ra đời trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất lẫn con người, nhưng sau 20 năm thành lập, với sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất, Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năng lượng Mới số 348

Những buổi đầu khó khăn

Sau gần một năm đường dây 500kV Bắc - Nam đi vào vận hành, ngày 29-5-1995, Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm chính thức được thành lập. Nhiệm vụ chính của đội là sửa chữa, thí nghiệm định kỳ, giám sát thí nghiệm thiết bị đường dây và trạm biến áp trong phạm vi PTC2 quản lý; xử lý các hư hỏng trên lưới điện truyền tải khi xảy ra sự cố nhằm khắc phục nhanh chóng sự cố lưới điện; lắp đặt, thí nghiệm, hiệu chỉnh phần mở rộng các trạm biến áp và đấu nối các xuất tuyến trong phạm vi nhiệm vụ của PTC2; thực hiện một số nhiệm vụ về sản xuất, dịch vụ có liên quan đến ngành điện do Giám đốc PTC2 giao; tham gia đoàn điều tra sự cố cấp PTC2.

Nhiệm vụ đặt ra cho Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm PTC2 ngay từ những ngày đầu như vậy là rất nặng nề, đặc biệt khi mới thành lập, đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) chỉ có gần 30 người gồm một số kỹ sư được điều động từ Phòng Kỹ thuật, còn lại phần lớn là những trung cấp, công nhân kỹ thuật điện tuyển chọn từ các đội, trạm trong toàn PTC2. Trang thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm, hiệu chỉnh còn rất ít ỏi, đơn sơ và cũ kỹ của Nga, Tiệp Khắc như cầu đo điện trở P333, thiết bị thử nghiệm cao áp AИД70, BАФ85, megomet đo điện trở cách điện 2500V, thiết bị thử nghiệm điện áp phóng của dầu AИИ80… Phương tiện cơ giới chỉ có 1 xe YAZ 16 chỗ, 1 xe bán tải HILUX 4 chỗ và 1 xe tải GAZ 66. Ðịa bàn hoạt động lại rất rộng, kéo dài từ Quảng Bình đến Gia Lai - Kon Tum.

Đội sửa chữa - Thí nghiệm Công ty truyền tải điện 2: Khẳng định mình trên những công trình điện

Thay máy biến áp 220kV tại Trạm Hòa Khánh (Đà Nẵng)

Với cơ sở vật chất như vậy, đơn vị thực sự gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ thí nghiệm, sửa chữa, xử lý sự cố bất thường, cũng như giám sát, xử lý tồn tại thí nghiệm định kỳ và tham gia lắp đặt thí nghiệm hiệu chỉnh, mở rộng tại các trạm biến áp. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của ban lãnh đạo PTC2, tập thể CBCNV Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm đã quyết tâm, phấn đấu, không ngừng nghiên cứu học tập nâng cao trình độ mọi mặt, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được công ty tin tưởng giao phó.

Trên con đường phát triển của mình, các thế hệ CBCNV Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm luôn tự hào vì những thành tích đã đạt được, không ngừng phấn đấu phát huy tinh thần vượt khó, tính sáng tạo để từng bước làm chủ công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Sự phát triển của Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm không chỉ nói lên sự cố gắng, lòng say mê nghề nghiệp, ý thức trách nhiệm cao của mỗi CBCNV, mà còn là kết quả từ sự kế thừa đi lên vững chắc từ những bậc thang mà các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng. Tự hào, trân trọng và biết ơn công lao của các bậc đàn anh đi trước, đội ngũ CBCNV Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm hôm nay luôn ý thức sâu sắc nhiệm vụ, trọng trách của mình, đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, cùng các đơn vị trong toàn PTC2 nói riêng góp phần đảm bảo lưới điện quốc gia vận hành an toàn, liên tục.

Trên chặng đường phát triển

Sau 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đến nay Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ. Tổ chức nhân sự ổn định, hình thành các tổ, bộ phận quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ chuyên sâu trong từng lĩnh vực; cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị thí nghiệm, các phương tiện cơ giới, xe thí nghiệm chuyên dùng từng bức được tăng cường. Ðặc biệt trong vấn đề phát triển nhân lực, đơn vị thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp hóa đội ngũ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Ví như ngày 17-3-1996, lần đầu tiên tại Việt Nam, đội đã thực hiện công tác sửa chữa dây cáp quang đường dây 500kV bằng máy bay trực thăng. Người đầu tiên thực hiện việc sửa chữa vá dây cáp quang bằng trực thăng là công nhân Ðinh Phú Long. Hay ngày 9-9-2001, lần đầu tiên Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm, PTC2 áp dụng thành công công nghệ sửa chữa đường dây 500kV đang mang điện tại Việt Nam. Sau đó đã nhiều lần thực hiện sửa chữa trên đường dây mang điện trên đường dây 500kV Ðà Nẵng - Hà Tĩnh và Ðà Nẵng - Pleiku; thực hiện đấu lèo 2 vị trí tại đường dây 500kV Phú Mỹ - Nhà Bè…

Từ ngày thành lập đến nay, đơn vị đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ khắc phục xử lý bất thường sự cố kịp thời, góp phần đảm bảo lưới điện vận hành liên tục để cung cấp điện cho khu vực và truyền tải điện cho 2 miền Nam - Bắc. Ngoài ra đơn vị cũng đã tham gia thi công nhiều công trình, dự án có khối lượng công việc lớn, nhiều hạng mục thi công, đòi hỏi kỹ thuật cao, đồng bộ trong triển khai nhiều khối lượng công việc như thi công lắp đặt ngăn xuất tuyến 500kV Ðà Nẵng - Dốc Sỏi và 500kV Ðà Nẵng - Hà Tĩnh; lắp đặt mở rộng, chống quá tải, lắp đặt xuất tuyến 500kV Ðà Nẵng - Hà Tĩnh mạch 2; thi công lắp đặt nâng công suất các trạm 110kV Ðông Hà, Quảng Ngãi, Văn Xá, Ba Ðồn, Huế 2, Quận Ba, Liên Chiểu, Ðiện Nam - Ðiện Ngọc, các trạm 220kV Dốc Sỏi, Ðồng Hới; lắp đặt máy biến áp 500kV pha A (AT1), thay tụ bù dọc đường dây 500kV Ðà Nẵng - Pleiku, thi công lắp đặt mở rộng trạm 500kV Ðà Nẵng ngăn đi Dốc Sỏi, nâng dung lượng tụ bù dọc đường dây 500kV Ðà Nẵng - Hà Tĩnh tại Trạm biến áp 500kV Ðà Nẵng; Thực hiện hàng trăm công trình sửa chữa lớn trong và ngoài công ty...

Trong năm 2013, Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm được giao nhiệm vụ thí nghiệm định kỳ toàn bộ thiết bị điện của tất cả các trạm biến áp 220kV, 500kV trong toàn PTC2, xử lý tồn tại trong và sau thí nghiệm định kỳ, thi công dự án lắp đặt kháng bù ngang 500kV tại trạm biến áp 500kV Ðà Nẵng, thực hiện 69 hạng mục SCL 2013… Với sự nỗ lực vượt bậc, đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Ðây là thành tích rất đáng ghi nhận của tập thể CBCNV Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm, đó chính là động lực, tiền đề cho những thành tựu tiếp theo trên chặng đường đi tới.

Phong trào thi đua lao động sản xuất, hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được đơn vị rất chú trọng và tích cực hưởng ứng. Trong những năm qua, đơn vị đã có hơn 30 sáng kiến được PTC2 và Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia công nhận. Ðặc biệt đơn vị được cùng tham gia đề tài nghiên cứu khoa học bảo dưỡng MBA 500kV tại hiện trường của PTC2 đạt giải thưởng Khoa học Công nghệ Việt Nam và nhiều giải thưởng khác.

Với những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, Ðội Sửa chữa - Thí nghiệm đã liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch hằng năm. Ðơn vị đã được Nhà nước, cơ quan cấp trên ghi nhận và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 1 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam khen tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc liên tục các năm 2008-2012, nhiều danh hiệu thi đua khác của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và PTC2.

Đinh Quang Thái

 

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps