Khám phá bên trong Bảo tàng cà phê lớn nhất thế giới

01:01 | 29/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
 Được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê toàn cầu”, vùng đất Tây Nguyên nhiều nắng gió vẫn là nơi gợi nhớ nhiều nhất nơi sản sinh ra những hạt cà phê ngon bậc nhất thế giới với văn hóa cà phê đậm đà bản sắc cao nguyên. Nếu như trên thế giới có các bảo tàng cà phê tại Brazil, Colombia, Đức, Anh, Nhật Bản… thì Bảo tàng thế giới cà phê ở Việt Nam hiện đang được bình chọn là bảo tàng có diện tích lớn nhất, độc đáo nhất, quy mô nhất, nằm trong khuôn viên Dự án thành phố cà phê rộng hơn 45 ha tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.    
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioiĐợi mặt trời ở Hải đăng Mũi Điện
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioiKhám phá hố sụt Kong collapse - Điều kì diệu từ mẹ thiên nhiên
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Bảo tàng cà phê lớn nhất thế giới mang âm hưởng Tây Nguyên, thủ phủ cà phê thế giới chụp từ trên cao (ảnh Trung Nguyên).

Về với Thủ phủ cà phê toàn cầu, nơi có cộng đồng sinh thái bền vững đặc trưng về cà phê, có những công trình biểu tượng cho tinh thần cà phê, có hành trình khám phá Cà phê qua không gian và thời gian. Người ta vẫn nghĩ bảo tàng là nơi lưu trữ các hiện vật trong quá khứ, là nơi ghi dấu lại lịch sử. Trong suy nghĩ của nhiều người, bảo tàng là nơi trưng bày, bảo quản hiện vật một cách tĩnh lặng và nhàm chán. Nhưng, Bảo tàng thế giới cà phê là điểm đến của những tín đồ yêu và đam mê cà phê bởi nơi đây hội tụ lưu trữ hàng chục nghìn hiện vật của các nền văn minh cà phê trên thế giới.

kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Thiết kế uốn lượn theo kiến trúc nhà dài Tây Nguyên, những tiếng chiêng ngân cao vút

Bảo tàng được thiết kế theo lối kiến trúc nhà dài của Tây Nguyên cách điệu cùng những sóng âm từ tiếng chuông ngân kết hợp thành những đường cong uốn lượn ấn tượng, nhà dài vốn không gian quen thuộc đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên linh thiêng qua lối kiến trúc không gian mở, phảng phất những đường nét kiến trúc phương Tây. Tất cả sự kết hợp tạo nên một khối kiến trúc độc đáo và sống động.

kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Nơi trưng bày và thưởng thức các sản phẩm cà phê Trung Nguyên, đơn vị xây dựng và phát triển bảo tàng

Điểm nhấn của bảo tàng là bộ sưu tập hơn 10.000 hiện vật về lịch sử phát triển của cà phê thế giới được mang về từ bảo tàng Jens Burg nước Đức. Các hiện vật này được giới chuyên môn đánh giá là một trong những bộ sưu tập dụng cụ sản xuất, chế biến cà phê phong phú nhất thế giới. Bên cạnh đó, Bảo tàng Thế giới cà phê cũng trưng bày nhiều vật dụng, công cụ sản xuất và chế biến cà phê của Việt Nam từ thời kỳ sơ khai đến ngày nay. Ngoài không gian trưng bày, bảo tàng còn có thêm thư viện ánh sáng, khu thưởng lãm cà phê, nơi tổ chức hội thảo... Những không gian này đều được kết nối với các công trình khác trong dự án Thành phố cà phê rộng hơn 45 ha.

Cùng khám phá những điều hấp dẫn bên trong bỏa tàng này:

kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Điểm nhấn xuyên suốt là hơn 10.000 hiện vật về lịch sử phát triển của cà phê thế giới được mang về từ bảo tàng Jens Burg (Đức)
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Trưng bày nhiều vật dụng, công cụ sản xuất và chế biến cà phê của Việt Nam từ thời kỳ sơ khai đến ngày nay
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Máy xay cà phê khổng lồ được đặt chính giữa bảo tàng
kham pha ben trong bao tang ca phe lon nhat the gioi
Khác với các bảo tàng khác, các hiện vật không phải trưng bày trong tủ kính mà được sắp đặt khá tinh tế trong không gian mở.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Lâm Đồng

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]